— X A N D E R —
"What? where is she?'' My mother asked!
"I don't know. umalis daw siya at nag iwan lang ng letter.'' Sumasakit ang sintido ko.
tomorrow is our wedding pero wala yung bride ko. t*ngna! ang sakit pala. totoo pala talaga yung Runaway bride.. fvck lang di ba?
I thought okay kami? She acted like she's in love with me but why is this happened?Masakit sa parte ko dahil natatapakan niya ang pagkalalaki ko pero wala akong magagawa. Ayaw niyang magpakasal. meron daw siyang mahal na iba. Tangina nila! Edi sana sinabi jila agad!
Di ko alam, gusto kong umiyak pero nakakabakla lang. akala ko mahal niya ko peke lang pala. ano ba ginawa ko? Nagpakabait naman ako. I stopped my bad hobbies. Feeling ko tuloy ang hina ko.
"Sabihin mo sa kanila na hindi tuloy ang kasal! '' I command to my secretary. She's standing right after my table.
" yes si—"
"No son, ituloy ang kasal.'' malamig na saad ng nanay ko. Agad akong bumaling sa kanya.
" you're kidding me right? '' I asked "Sinong papakasalan ko? Eh hindi ba nakipagtanan ang babaeng dapat papakasalan ko?"
"Are you insane? If you call the wedding off, you're just putting our company and your name in shame. Ayoko ng issue Xander, alam mo yan! dinistribute na ang invitation anong sasabihin ng competitors ng dad mo?'' Sigaw niya sakin.
"Anong gagawin natin? Wala siya? Sa tingin mo mag papakita pa yon? ''
"Call the Lerwick!'' She ask. I frowned. Anong gagawin niya?
"Why?'' I asked.
" I SAID CALL THEM!! ''Sigaw niya. nagulat ako. dahil this is the first time na narinig ko siyang sumigaw. so I urgently get my phone and dialed the Lewick's number
****
"GLENDLY! WAKE UP!!'' sigaw ng bwisit na nangigising sa akin
Bwisit sino ba yon? Ang aga-aga pa!! Ugh! Shit. bumangon ako at nag ayos ng konti. Tapos binuksan ko yung pinto nakita ko sila na galit na galit. Well mukhang alam ko na'to ah. lihim naman akong napangiti
"What's wrong mom?'' Patay malisyang tanong ko.
"Where's your ate?" Sabi ko na eh! I love my ate . Hindi ko siya ipapahamak.
"Di ko po alam! Wala po ba sa room niya?'' Akalain mong magagamit ko ang napractice ko sa theater arts?Pinatigil nila ako noon dahil gusto nila mag focus ako sa acds ko kasi hindi maganda ang grades ko!
"You stupid! Do you think I will waste my time talking to you here if she's in her room? Use your brain! Kahit minsan lang!'' Shit. The bitterness consumed my heart. Am I just waste of time?
"Hindi ko po talaga alam!'' Sabi tapos dali dali nagpunta sa room ni ate"Ate!!'' Sigaw ko tapos kunwari pumunta sa table niya. kinuha ko yung Letter niya as a plan.
"What is that!'' She asked I looked at her as I dont know about it.Tsk malaman sulat mukha bang cake? Di ko alam kung matalino ba talaga si mom o hindi eh.
"Letter from ate!'' Tapos inabot ko sa kanya. Binasa niya naman.
"No. It can't be. she can't go anywhere. This can't be happen!'' Well sorry to disappoint you mom but your obedient daughter has gone.
Ano ba nangyayari sakin pang nagiging bitter child na 'ko?
BINABASA MO ANG
His Replacement Bride (Under Revision)
RomanceA S H L E Y G R E N D L Y L E R W I C K Nang dahil tumakas ang ate niya pumayag siyang pakasalan pakasalan ang isang Gwapo, Mayaman, Matalino, Mabait? hmm..... Sa pagpapakasal niya ba ay magiging masaya siya? mabibigyan kaya siya ng atensyo...