— X A N D E R —"Anak! '' rinig kong tawag ni Mama. Ngutin hindi ako lumingon. " The youngest daughter of your TiTa did not run away." Nakangising sabi sakin ni Mama. She really wants me to marry one of the daughter her friend huh? . Kahit sabihin nilang tungkol sa business lang ang kasalang magaganap hindi ako naniniwala,
I am not dumb as they think. Alam ko yun ang intensyon nilang nilang dalawa. Bullshit! Why do we have to suffer just for their happiness?
I don't want to marry that girl! Or anyone! Unless if she's Hayley. Ashley is too young for me. She's just 19 for fuck sake. Ang immature niya. I hate it.
Like her, I'm just trapped in this fucking arrangement! Inagiisa lang akong anak at lalaki pa ako. at lahat ng expectations nasa akin! Bata pa lang ako, my father is the one who made the decisions for me. I gave up my dream for him to take care his business.
"Anak, be good to her please? just..." Hinawakan niya ang kamay ko" I know you're hurt because of her sister but don't close the door for her." Ngumiti siya sa akin " just go with the flow. you dont have to rush things. Just don't make things that would hurt her.'' Hindi ko alam kung ano irereact ko. It's not like I can trust her that fast. She's sister of the only girl I love. "And I think you will soon fall for her. " she smiled like I am really convinced with all that she said.
"I can't promise you that Ma. You know how hurt I am. I Dom think I could love anymore after Hayley '' I was hurt knowing the love of my life, my soon to be wife is gone with someone else. I thought we were okay but then she ran away not thinking about me.
And now I am trapped in this. I don't know how to escape. I don't know where will we end up. marriage for convenience is not my forte. Sounds corny but if I have a choice. I will only marry the woman I love.
" 'Wag mo isara yan'' sabi ni mama sabay turo sa puso ko.."siguro nga nasasaktan ka but love will heal all your wounds in there.'' sabi nito sabay ngiti. Hays naalala ko nanaman si Hayley dahil kay mama. Parehas sila ng ugali.
Kung alam ko lang na iiwan niya ko. edi sana napigilan ko siya at di ako nasasaktan ngayon. kung sinunod ko lang ang hinala ko, edi sana hindi siya nakaalis
That night, I know na may problema but I asked her hundred times but she only smiled to me and kept saying she's okay. Ang lakas ng kutob ko but I ignored it because I trusted her. I trusted her words. I believed in her lies.
Nabalik na lamang ako sa akin wisyo ng mag-ring ang phone ni Mom.
"Oh hello.... bakit... Kamusta ang magiging manugang ko??... tsk....alam ko masyadong mahirap para sa kanya pero wala na tayong magagawa... tsk... naipamigay na kasi ang Invitation ng umalis si hayley eh.... Buti naman at Ideal man naman ang ana 'ko sa kanya...'' Sa lahat ng sinabi ni Mama yun lang naging malinaw sa pansinig ko.
Napangiti ako sa narinig ko mula sa aking ina..
'Ideal man huh?'tsk! yung babaeng yon kala mo kung sino makaasta... sobrang pakipot Ideal man niya pala ako.
Umiiling na pumasok ako sa kwarto ko
— A S H L E Y —
SHIT... SHIT... SHIT..... yan ang paulit ulit na tumatakbo sa isip ko habang andito ako sa Limousine Grabi ang kaba ko. Kanina pa ako dasal ng dasal baka lumagpas na ako aa langit nito ah. Huhu
Natatanaw ko na ang simbahan. Parang gusto ko na lang tadyakan yung driver at tumakas! Parang nalunok ko na yung puso ko sa kaba. What if makalimutan ko yung minemorize ko?
Nakita kong may papalapit na babae. Maganda ito soot ang Pastel yellow off shoulder dress. At kinatok ang window ng sasakyan agad kong binuksan.
" Miss, everybody is waiting for you. The carpet is ready for your moment." Siya siguro ang organiser. Ang ganda niya. Binuksan niya yung pinto at inalalayan ako. Noong una nag aalangan pa akong kuhain yung kamay niya but then I realized na wala nang atrasan to. For the Family!
Dinala niya ako aa bulwagan ng simbahan. May nakita ako iilang mga the door is close and waiting for me ang to my entry . unti-unting bumukas ang pinto at nakita ko ang dami ng bisita. lahat sila ay naka-formal suit. my color coding ata to.. lahat sila nakacolor yellow. Different shades of yellow. ako lang ang nasa dulo nitong red carpet ang naka puti. kita ko rin ang aking ama na nag hihintay sa gitnang bahagi ng aisle dahan-dahan ako nag lakad. kitang kita ko ang aking mga kaibigan. Kitang kita ko ang pagkagulat sa kanilang mga mata. Kitang kita ko rin ang aking mga relatives na nakangiti.
Napatingin ako sa harap. Nakita ko si Xander na naka kulay puting suit. Well groomed. Parang biglang lumakas ang kaba ko. Feeling ko hihimatayin ako. Nahirapan ako lumunok kaya naman iwas ako ng tingin. Bakit ang pogi niya? Pumikit ako at huminga ng malalim para matanggal kung ano man ang nararamdaman ko.
I should be mad. Napilitan lang ako sa kasal na ito. You're not in love with him! Alright? You don't like him anymore..
Naramdaman ko ang mainit na likido sa aking pisngi.. unting-unti itong tumutulo sa aking pisngi di ko maintindihan ang sarili ko. merong kung ano sa puso ko na masaya which is really bad. I felt sorry for myself!
Stop self. This marriage is not healthy for you. Your just a replace of your ate. Alright?! Tapos na yun diba? You weee moved on.
He just marry you for convenience and for the name. Nothing more.
Napatigil ako sa pag eemote ko nang nagtawanan silang lahat kaya agad akong napadilat at nagangat ng tingin. Doon kong narealizes na nalampasan ko na si Daddy na siyang dapat na mag hahatid sakin sa Altar. Agad na nag init ang mukha ko dahil sa nangyari. Nagpalakpakan sila at si Daddy naman ay tuwang-tuwa.
Pwede pa kayang umatras?
"Nakita ko yung mga kaibigan kong nagtatawanan at panay kantsaw sakin. Napatingin naman ako sa harap nakita kong nakakunot noo siya.
Pilit akong ngumisi
"Ha Ha Ha Ha d-daddy talaga oh.. pinapauna ako eh!'' nagtawanan nanaman sila nakita ko napatampal sa noo yung wedding organizer. kaya bagsak balikat akong lumapit kay Daddy at pinulupot ang aking kamay sa kanyang braso. Napanguso na lang ako. Sobrang nakakahiya naman yun!
"Daddy naman eh! di mo man lang ako tinawag eh.'' pag rereklamo ko.
"Tinawag kita pero di mo ako nilingon. Kala ko tuloy kaya mo na magisa." Sabi niya at humalakhak
."Tawa pa dad, kunwari hindi ako napahiya!'' Pagbibiro ko sa kanya.
Di ko namalayan na nasa Harap na pala kami. nubayen?? Andito na agad kami?? Hays! nasira tuloy moment ko sa red carpet.
Napatingin ako kay Xander na lalong gunwapo sa malapitan. Agad akonagiwas ng. Tingin dahil dinaga na naman ako sa dibdib
"Pss. Kahit kelan talaga. Alam kong gwapo ako pero wag mo naman ipahalatang sabik kang makasal sakin.'' Literal na nalaglag ang panga ko sa saad niya.
"A-ano? A-ako? Ha-ha-ha patawa ka.'' Sabi ko sabay irap sa kanya. Kapal talaga ng apog neto. Pinaglihi ata sa kalyo.
"Kunwari ka pa eh no. Kunwari pakipot. " napairap ako sa panunuksi niya.
"Ang kapal naman ng face mo. Manahimik ka diyan baka sungalngalin kita. Gusto agad makasal! Hindi ba pweseng pinagplaplanohan ko kung pano tumakbo para hindi makasal sayo?"
"Yeah right!!'' Tingnan mo tingnan mo. ayaw pang maniwala!!
Haysss paano ko kaya pakikisamahan tong taong to? Di pa lang sa simbahan inaaway niya ako. paano kaya pag nasa iisang bubong na kami nakatira?
________________________________________________________________________
BINABASA MO ANG
His Replacement Bride (Under Revision)
RomansaA S H L E Y G R E N D L Y L E R W I C K Nang dahil tumakas ang ate niya pumayag siyang pakasalan pakasalan ang isang Gwapo, Mayaman, Matalino, Mabait? hmm..... Sa pagpapakasal niya ba ay magiging masaya siya? mabibigyan kaya siya ng atensyo...