Chapter 19

20 0 0
                                    

Chapter 19

[Rossana's POV]

Hanggang ngayon hindi ko pa rin matanggap na wala na kame ni Ayiee. Parang out of the blue nakipag break siya sa akin. Ganun naba ako kabalewalA?! Ang sakit sakit lang. Badboy nga talaga siya. Pinaasa niya ako,iniwan sa ere at sinaktan pa.

Babawi ako sayo Ayiee Lorenzo. Mag mamakaawa ka rin sa akin. The plan is pag seselosin ko siya gamit si Gian.

Palabas na ako ng school with Gian ng makita ko sila Ayiee at ibang Solid na nag tatawanan sa harap ng school. Agad agad kong pinulupot yung kamay ko sa braso ni Gian. Medyo nagulat siya kaya pinanliitan ko siya ng mata,nagets niya siguro.

Habang papalapit kame sakanila,lahat sila tumingin sa amin ni Gian. Tinignan ko si Ayiee He look so pale. Parang may sakit siya pero hindi ko hahayaang masira yung plano ko.

Ngumiti ako sakanila " Hi guys.. This is Gian my new Boyfriend.." Lahat sila bumati. At tinignan ko si Ayiee,parang wala lang sakanya.

Tumayo siya "Pre alagaan mo si Rossana.." nakita kong nangingilid yung luha niya. Hahaha Effective. Pero bakit mas nasasaktan ako?

"I will"

"Mabait siya Ayiee hindi katulad mo manloloko".Pinipigilan kong bumagsak yung luha ko

"Rossana please lang wag kang mag simula. Wala kang alam" at nag sialis silang lahat.

Di ko na napigilan yung luha ko. Niyakap ko si Gian. Bakit sobrang sakit?

Pumunta nalang kame sa Sm ni Gian para kumain. Nasan na yung Gf niya? Bakit hindi niya ipakilala sa akin para naman matanggap ko kahit papaano.

Lahat ng pag momove on ginawa ko na pero wala pa ring epekto sa akin. Mahal na mahal ko siya at oo tanga na kung tanga.

-*-

Papasok na ako ng school nang makita ko si Ayiee nag iisa. Kaya lumapit ako tabi niya.

Tinap ko yung likod niya "Musta mR.manloloko?" Tumingin siya sa akin ng malungkot. Nakita kong pumayat siya.

"Okay lang" ngumiti siya ng pilit

"Hi babee!" Si gian sakto!

Tumayo ako at tska ko nilapit yung mukha ko sa mukha ni Gian at unti unti kong hinalikan sa harap ni Ayiee. Pag katapos ko siya halikan nakita kong tumayo siya na parang nahihilo,at bigla nalang siyang tumumba.

Para akong nablack out sa nangyari. Di ako makagalaw,makapag salita at makalapit sakanya. anong nangyari? Nakita ko nalang na binubuhat na siya ni Arvin At Richard.

Lumapit sa akin si Jester " Pag may nangyaring masama kay Ayiee hinding hindi ka namin mapapatawad!.." nagulat ako ng nakita kong napaluha si Jester

Nakita ko nalang yung sarili ko sa labas ng emergency room kasama si Arvin,jester at richard. Hanggang ngayong nanginginig pa rin yung buong katawan ko. Pilit kong pinapakalma sarili ko pero ayaw pa rin mawala nung kaba sa dibdib ko.

Nanghihina ako sa mga nangyayari. Naguguluhan ako. Bakit siya nasa ER? May sakit ba siyang hindi ko alam?

"Bakit siya nasa ER? Ooperahan ba siya?! May sakit ba siya?! Tell me! Naguguluhan ako!!." Sabi ko sakanilang tatlo.

"Im sorry Rossana...wala kameng karapatan para sabihin sayo" sabi ni Arvin

Dumating si Ate pearl kasama ang magulang niya.

Lumapit ako sakanya. "Ate Pearl please tell me anong nangyayari kay Ayieee!" Tuloy tuloy pa rin yung pag bagsak ng luha ko.

Inaya niya ako sa may Chapel. Nakita kong nangingilid na rin yung luha niya "May.....sa-kit si Ayiee,Sakit sa dugo. Stage 2Leukemia at pastage 3 na ito" at tuluyan ng bumagsak yung mga luha niya.

Bakit di niya sinabi sa akin? Kaya ba siya nakipag break? Hindi ko mapapatawad yung sarili ko pag may nangyaring masama sakanya. Im useless! Tinawag ko pa siyang manloloko at sinaktan ko pa siya.

Please Ayiee! Dont give up marami pa tayong pangarap right?

Pumunta na kame ni Ate Pearl Sa ER at saktong lumabas na yung Doctor "Stable na po ang kalagayan niya"

Hinawakan ko yung Doc "Doc please pagalingin niyo si Ayiee! Nag mamakaawa ako mahal na mahal ko siya at madami pa kameng pangarap sa buhay!! Ito kunan niyo ako ng dugo kahit ilan gumaling lang siya pleaseee doc nag mamakaawa ako sa inyooo!!" Lumuhod ako sa harap ni Doc at pilit akong pinapatayo ni Ate Rub at ni Jester.

Walang ibang sinabi yung Doctor kundi "I-m....Sorry. You just have to believe in Him and be strong for your patience,Theres a miracle maniwala lang kayo"

Humagulgul na ako sa iyak kasi hindi ko matanggap. I dont believe on doctors! Alam ko gagaling pa si Ayiee.

Tumabi ako sa natutulog na Ayiee at hinawakan ko yung kamay niya. Ayaw tumigil ng luha ko "Baby... gising kana oh.? Diba madami pa tayong pangarap? Mag kaka baby pa tayo diba? Isang Police at Isang Model.. Andito lang ako para sayo,Patawad sa lahat"

Nakita ko ang parents ni Ayiee,umiiyak rin katulad ko pati sila Jester. Niyakap ko si Ayiee.

I know he's a Fighter at hindi niya ako iiwan ng ganun ganun na lang.

Yung tipong buhay na buhay ka pero pag nakita ko siyang nahihirapan parang pinapatay na rin ako. I love this person so much at hindi ko kaya pag nawala siya sa akin. Hindi na ako mag sasayang ng panahon. Araw araw ko siyang papasayahin. Who knows? Kung kelan siya kukunin. I want to cherish every moment.

Nakita kong pamulat na yung mata niya. Agad niya akong nakita. I gave him a beautiful smile at bigla nalang siya lumuha "Im so...rry" parang unti unting dinudurog yung puso ko pag nakikita ko siyang nahihirapan at nasasaktan

"No its ok baby...im here for you. Sabay nating lalabanan yang sakit mo. Hinding hindi kita iiwan. Dito lang ako sa tabi mo"at pesteng luha to bumagsak ulit.

Pinunasan niya yung luha sa mukha ko at niyakap ko siya.

"ILOVEYOU BABY! DONT GIVE UP PLEASE!"



...


"ILOVEYOUTOO,I WILL"






TO BE CONTINUE





My note:

Malapit na po itong matapos at mag kakaroon po ito ng Book 2.

Shoutout!

Fight For The LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon