Bestfriend

17 0 0
                                    


[Angelo's POV]

Kitang kita ko sa mata ni Terrence kung gaano niya kagusto ang Bestfriend ko. Oo bestfriend ko si Shayra at nd ko maitatagong gusto ko rin siya kaya lang natatakot akong masira ang pag kakaibigan namin ni Terrence ganun na rin sa tiwala sakin ni Shayra.

"Tol malungkot ka?" Sabi ni Renz

"Wala tol,my iniisip lang ako" nakita kong papalapit si Terrence sa amin.

"Ikaw Terrence ah? Naspeachless ka daw kay Shayra? Umiibig ka ah? Pano na si Grace?" Sabi ni Rr kay Terrence

"Wala ng Gia Renz,ayoko na sakanya pero tol natamaan ako agad kay Shayra ewan ko ba kung bakit"

Hindi ko alam kung bakit bigla nalang sumikip dibdib ko ng marinig ko yun kay Terrence. "Tol bili lang ako ng tubig" sabi ko . Pag kalabas ko nakita ko si Grace at nilapitan ako.

"Angelo sama ka sa amin Foodtrip tayo" sabi niya. Pumayag ako para naman makalimutan ko yung sinabi Terrence kanina. Kumain,nag quantum at tinuruan ko siyang mag guitara. Hanggang sa tuloy tuloy na kmeng mag kasama.

"Alam mo Angelo ang sarap mong kasama"sabi niya nung nag message siya sa akin sa Messanger.

"Talaga?"

"Oo. Kelan mo ako liligawan? Haha ako nalang kasi kesa kay Shayra" sabi niya. Nagulat ako nung sinabi niya yun alam ko masasaktan ko ang Bestfriend kong si Renz,pero alam kong wala akong gusto kay Grace.


[Renz POV]

Alam kong lagi silang mag kasama,may tiwala ako kay Angelo. At alam ko namang si Shayra ang gusto niya pero kahit ganun nasasaktan pa rin ako. Umuwi ako ng bahay na malungkot at nag bukas ng Facebook,nakita kong naka Online Si Grace. Clinik ko siya at chinat.

"[Hi Grace]"

"[Hello Renz]"

"[Ano kasi grace,antagal ko ng gustong sabihin sayo to kaso nahihiya ako,gusto kita ok lng kahit hindi mo ako gusto,pero gusto ko sanang itanong kong pwede ako manligaw]" sabi tanging nakita ko sa chatbox ay seen. Sabi ko siguro inantok na siya kaya hindi nag reply kaya nag off na ako.

Gooooooodmoooorrrrning....! This is the Day! Lord guide me. Ginawa ko ma ang daily routine,maligo,kumain,toothbrush at alis.
Pagdating ko sa classroom pinag titinginan ako ng classmate ko at yung iba tumatawa. Lumapit ako sa Team Baby at Solid Soldier.

"Renz nililigawa mo pala si Grace? Hayoop!" Sabi ni Angelo. Nagulat ako sa sinabi niya.

"Pinag kalat ni Grace sa classmate natin,ewan ko nga kung bakit niya pinabasa yung message mo sakanya" sabi ni Raymarc na Solid Soldier

"Ang sama talaga ng ugali ng babaeng yan!" Sabi ni Mickaella.


Di ko akalain na gagawin niya yun. Nakakahiya at nalaman kong sinadya niyang iseen yun. Lumabas ako ng room at pumuntang Sm para mag palamig.

"Tol ok lang yan! Andito lang ako para sayo." Sabi ni Angelo. "Alam kong nag seselos ka sa amin ni Grace pero tol kilala mo ako at alm mo kung sino gusto ko" sabi niya

"Tol hindi nakakahiya! Pero ang sakit lang. Pwede niya namang ilihim nalang eh." Sabi ko

"Ito lang masasabi ko sayo Andito lang kameng Team baby para sayo,hindi alak ang solusyon kasi handa ka naming pasayahin"


[Shayra's POV]

Anlakas talaga ng kamandag ko. Hahaha naspeachless si Terrence sa akin.

Woaawww! Haba ng hairrr!

Pero napansin ko simula nung nangyari yun,iwas na sa akin si Angelo ang bestfriend ko. Bakit kaya?

Hay nako. Buhay nga naman.

Ang pag kakaibigan ay mahalaga hindi lang sa mga panahong kailangan mo sila,kundi sa mga panahong kasama mo sila. True Friends Ika nga.(Team baby & Solid Soldier)




To be continue........

Fight For The LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon