Amour 1

43 5 12
                                    

Naglalakad lang ako dito sa DMIU. First day of school kasi ngayon eh. Well, dahil first day of school late nanaman ang bruhang si Tine. Oo, si Tine! Bestfriend ko. Nasaan na ba yun? Grabe naman siya! Alam kong busy siya dahil sa kakadesign ng mga damit. Pero duhh! Dapat inagahan niya.

Oo nga pala, matagal na ako sa school na ito. From the very start, nandito na ako. I mean from nursery up to now. Highschool na ako. Tinatanong niyo kung nagsasawa ba ako? Oo, minsan! Ikaw ba naman bumalik taon taon dito! But somehow, its good. Its like you're one of the legend.

Nadaanan ko naman yung mga babae na mukhang may hot seat na nagaganap. Too early to bully. Ooh and by the way, i'm a junior. Malamang senior ang mga yun kaya malakas ang loob mambully. Well, wala naman akong pakeelam sakanila. They're just nothing but a trash for me.

Damn it! Where the hell is Tine? About 15 minutes na akong nagiikot dito e. Pumadyak padyak akong paglalakad ng may bato akong napadyakan atsaka lumipad ito kung saan man. Sorry na lang sa matatamaan.

"Aray! Fvck sino yon?"

The next thing I knew was nagtatago na ako sa likod ng pader ng gym na ito. Pikit mata at siksik na siksik ang sarili na parang may tinataguang parak. Oh my gosh! Walang nangyari! Walang nakakita.
Hindi naman siguro masama kung magsosorry ako diba? A good girl you know! Lalabas lang naman ako at magsosorry. I don't need to explain. Pagkatapos non aalis na ako.

"Ang sakit pare! Makita ko lang yun, Damn! I will kill that boy or girl!"

Aba shet! Kill daw. Teka teka, ibang usapan na yon ah! Teka lang. Wag na nga, bahala siya! Arte niya ang liit lang naman nung bato. Magsosorry na nga ang dyosa sakanya. Tapos kill kill pa syang nalalaman dyan. Bahala siya!

"Hoy eng-eng!"

"Ay puchang kinalabaw! Ano ba Tine!"

"Tanga bakit ka ba nandyan ha?!"

"Huwag kang maingay!! Tanga naman neto eh!"

"Hmmm. Let me guess, ikaw nakatama dun sa lalaki ano?"

"Oo, ako nga! Sino ba yon?"

"Gaga. Si Marty! Yung love mo,"

"Eww! Love your face! Siya pala e. He deserved more than that. I don't have to apology pala e," I said. Atsaka umayos ng tayo. I fixed my collar and slide my palm into my skirt.

Habang naglalakad kami papuntang room. Hindi ako tinitigilan ni Tine, kakaasar kay Marty. As if, im having fun. Kung hindi ko lang nga ito bestfriend? Promise, nasapak ko na siya.

Im not inlove nga kasi. Sa gagong yun? The hell no! I'd rather fall inlove with a blind person, than falling inlove with that Marty. Never ako natuwa sa gagong yon! Kumukulo dugo ko sakanya. Hindi ako natutuwa. Pag nakikita ko siya? Agggghh! I want to pin myself in the wall. I want to pin my eyes just so I won't see him.

Nakaupo na ako't lahat, lusot na lusot pa din ang pangaasar ni Tine. Please! Pigilan niyo ko. Mine-murder ko na sa isip ko si Tine. Duguan na siya. Humanda talaga itong babaita na ito mamaya. She's so annoying.

"Okay, so class. We'll have our new classmate. They're from Section 402."

I rolled my eyes. As the three eggs appeared at the front door. So, they're going to transfer in this section? Just because we're only 19 here? Excuse me, excuse me. They're not belong here. Ahhh, si Chase okay pa. Mabait yan, mabait. Si Wade? Ahmmm. Okay din sige. Pero si Marty?

No, no, no! As in NO!

Pumasok na sila kaagad at naghanap ng seats nila. Tinitigan ko ang teacher kung magre-react manlang ba or hindi. Palakasan pala talaga dito sa school nato. Ahh no, he's the son of the owner of this school. So, dala niya pati ang tropa.

Wait.. Chase caught my attention. Why is he so gwapo? Wait. What? Did I say? Omg. No no.

"Im here at the back of Ms. Salcedo,"

Fvck what? Lumingon ako sa kanya ng lukot ang noo. Pero nagsmirk lang siya sakin. Ahhhh! Gago talaga! Umiinit nanaman ang dugo ko sakanya. Ano ba kasing problema niya! Bawat galaw niya, bawat salita niya naiinis ako.

"The more you hate the more you love,"

"Tine!"

"Okay hehe," aniya saka ako tinalikudan. Isa pa 'to eh!

Natapos ang araw at nakauwi naman ako ng safe dito sa bahay. Nakain ako ngayon ng siomai. Business ng kapitbahay ito eh. Masarap ang siomai dito! Try niyo pa hehehe.

"Lola Nee, bakit kayo nandyan? Nasan po si cha?"

Hayyyyyy!! Ugggghhh! Pigilan niyo ko.

"Crissalyn!"

Damn! Pigilan niyo talaga ako. Ayoko makapatay ng hayop ahh, I mean tao. Tao pala. Paniguradong si Marty nanaman yan eh! Nakakainis naman talaga eh! Nagpretend ako na parang walang naririnig. Mas nilakasan ko pa ang tunog ng cellphone ko at nagpagulong gulong sa kama. Manigas siya diyan.

"Cha! Tawag ka nire,"

"Sino ga yan?" I said. Kuware hindi ko kilala. Kahit sasabog na ako at gusto ko ng labasin at suntukin.

"Si Marty 'to!"

Wala akong pake!

"Oh ano bakit?!"

Tinapik niya yung tabi ng upuan niya. I gave him my why-do-I-need-to-sit-there. He tapped it again. Forcing me to sit. Tinaasan ko siya ng kilay. Pero tinapik niya ulit ito. Umupo ako sa upuan na tinapik niya pero nilayo ko lang ito sakanya.

"I don't have germs,"

"You look like a walking germ,"

Napatigil siya sa pagkain at tinitigan lang niya ako habang nakakunot ang noo. Gusto ko ng matawa sa reaksiyon niya, seryoso. Inirapan ko lang siya, atsaka bumaling na sa cellphone ko.

"Ang sakit ha,"

"Wow nasaktan ka! For the first time!" Sabi ko pa sakanya.

"Pero syempre joke lang," he said at hinigit ang upuan ko palapit sakanya.

Tumayo ako at pumasok sa loob tsaka nanood ng tv. Buti na lang at may cable kami. Kasi kung wala? Damn! Hanggang mamaya ako dun sa labas! That would be the cause of my death. Isang malapad na ngiti lang ang ginagawa ko.

"Crissalyn!"

Nilabas ko siya at nagtatakbo naman siya pauwi. Medyo malapit lang kasi ang bahay nila samin. I mean ang mansion nila samin. By the way, wala dito sila mama, nagpapatakbo sila ng company. Kami lang ni lola ang nasa bahay. Bale nasa kapitbahay pala si lola nagtitinda ng siomai. Ako natulong lang ako dun, syempre para libre sa siomai.

"Hayop ka Martino!! Pag ika'y nakita ko!"

◆◆•◆◆

How's chapter 1? :))

Ahh, by the way. Expect Grammatical errors, and typos ha? Nasabi ko nanaman sa prologue part. :)

e.g cover by: xxfckai88 thankyou unnie♥

By the way,
Amour means Love. :)

◆Shikshintar

And so we metTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon