Matapos akong eheman ni Marty ay dinaldal naman niya. Like seriously! What food did he ate today? to be so damn talkative. Pigilan niyo ko please! kung bakit ba naman kasi nakikibasic 'tong lalaki na 'to! At kung bakit ba naman kasi wala pang sumasakay sa charity!
Maya-maya pa ay sumakay ng matandang babae. Hindi siya ganong kalaki, maliit siya at medyo payat din. Pinakiramdaman ko si Marty.
"Aaa..aayy, mga kabataan talaga ngayon wala ng galang sa nakakatanda," aniya habang inaayos ang pouch na dala.
"Galang na lamang ang ibibigay naubos pa. Baka sa susunod na magkita tayo e buntis na," dagdag pa niya.
Napalingon ako sakanya kasi obvious naman na kami ang pinaparinggan niya. Marty kasi e!! Tapos baka daw next time bunㅡbuntis na?!! Aba teka! Wala ngang namamagitan samin ni Marty e! Sa totoo lang, inis na inis nga ko sakanya. Gusto ko syang sakalin ng todo todo.
Wala pa sa kalagitnaan ng barangay ay bumaba na yung matanda. Pagkababa niya ay agad kong kinurot ang kamay ni Marty.
"Aray! What the hell was that for?!"
"Hindi ka pa kasi lumipat!! Wala kang galang!!"
"Don't blame me. Ikaw din wala,"
"Damn you!"
Saktong angil ko sakanya ay katapat ng bahay namin tsaka ako bumaba. I didn't even look back. Naiinis ako!! Naiinis ako kasi after all this tiredness dadagdan pa! I mean oo sige my fault din kasi hindi ako lumipat. But, Marty's boy! Babae kami pareho nung matanda. That was his cue to exchange sit!!
ㅡ
Pagkatapos kong idikit lahat ng letters ay finally natapos din ang booths. It was fun kasi nakakapanood kami sa practice ng pageant. May natapilok pa nga e! Heels pa kasi! di naman kaya. Inilibot ko ang tingin ko to find Tine. But to my dismay, I failed to see atleast her shadow. Pinunas ko ang noo ko at marahang ipinaypay ang damit.
Kinakalikot ko ang phone ko when I saw our family picture. I should be mad. I should delete this. But hell, I can't. I love mom, I love dad, I love them. We're all smiling here. But despite of that shiny smile, behind that was broken smile. Ang mama at papa ay busy sa company. Nasa ibang bansa sila asikasuhin ang ibang branch doon. Mom was living in California, while Dad's in Italy. Yeah, they're not together.
Pareho kami ni Tine. Nasa ibang bansa din ang mom and dad niya. Naunang maging busy ang parents niya kesa sakin. May kapatid siya si Kuya Nash, napakagwapo, nawawala ang mata sa tuwing ngumingiti. He's in UK. Doon niya napiling lugar to test his ability of choosing Engineering. Hindi lahat ng family perfect. Sabi nga nila, isa isa lang. Hindi makukuha pareho.
The one was good, the one was bad.
But we're different. Tine's family was almost perfect. Well, mine was not. To tell you the truth, mom and dad's not living together dahil inakusahan si dad na may mistress. Hindi sila sabay umuwi sa bahay. The day I saw them fighting about mistress. It was the day, that Papa left and book a flight going to Italy. And it was the day that our family was totally drifted apart. There was a times na hindi ako nakakasali sa family day. Because of that. Sa hindi ko malamang dahilan ay tumulo ang luha ko.
"H..hey?" It was Marty who came.
"Hmm?"
"Are you okay?"
"Yes, I am." was only my words to him. At this moment I feel nothing but sadness. Para bang im so tired na mainis sakanya ngayon. Pagod ako para mairita sakanya. And to think that his words are full of sincerity.
"You don't look like your casual self,"
Tumawa ako ng malakas tsaka ibinaba ang phone sa gitna naming dalawa. Ako daw? Mukhang di okay? Sinong nagsabi na hindi ako okay? Hahahaha that was a lie. Im okay! Fvkng okay! And that was the cue for my tears to run down. I can't just hold it back. Im tired of holding it back. Ang tawa ay unti-unting napalitan ng hagulhol na tila ba parang si sisa na baliw sa na makita si Crispin at Basilio.
That was the moment for me to breakdown. He handed me a handkerchief at agad ko naman itong kinuha without saying a word. Tumungo ako and in just a seconds ang tuyong puting panyo ay nabasa.
Is this the amount of tears I've been holding back since before? Is this the impact of pain I've been holding back since before?
He slowly put my head on his shoulder. Just to feel that I can lean on him. I don't have force to put down his hands. Matapos kong umiyak ay hiya ang naramdaman ko. Dalawampung minuto na ang nakalipas mula ng tumigil ako sa pagiyak. So, it means 20minutes na din kaming tahimik sa isa't isa. Until he broke the silence.
"Okay ka na ba?"
"Hmm.." at tumango sakanya.
"Sorry, hinug kita. Its the only way I knew to make you comfortable,"
"Its okay. Thank you sa panyo," I said then inaabot sakanya ito.
"No no. Keep it. By the way, pwede ba tayo magsabay pauwi?"
"Haa? Ahmm sure sure," I found myself saying this. What happend in our world full of wars and bang bangs?
Unbelievable!
"Hoy!! umiyak ka daw sabi ni Marty!! Sinong gago at gagang may gawa?! At papatayin ko ng bongga!!" Sigaw ni Tine.
Nung maramdaman niyang its a serious matter. She hugged me and pat my head. Saying "Im here. Don't cry bb,"
Tumango ako sakanya. Tine really knows me. She knows my life, my problems and everything. I don't know what to do without her.
"Nga pala! May nagkakaㅡ ahmm no! May nafall sayo!!"
"Ha? ano? Sino? Paano?"
"Ewan!! Ayaw nga sabihin ni Wade!!"
Magkakasabay kaming naglalakad. Kami ni Marty sa huli at sa una naman ay si Chase, Tine at Wade. Nasa gitna si Tine pero makikita na si Chase lang ang kinakausap. Gagang to talaga, laki ng galit kay Wade!
"Ahmm.. thankyou pala pumayag ka na magsabay,"
"Wala yun,"
"May sasabihin nga pala ako sayo,"
"Ano yun?"
Silence passed by. Naghihintay ako ng sagot niya. Ano ba kasing sasabihin niya? Ang tagal. Kelangan may hangin pang dumaan. Tsk!
"I think, I fell inloved with you..."
◆◆•◆◆
Jaraaaaaan!
Hola! Annyeong! How are you? Look who confessed!! By the way, sorry for all grammatical errors. Mianhae!! Did Marty captures your heart after confessing?
Hmm.. what do you think will be the reaction of Cha? After knowing that the enemy of her life's fell inloved with her?
Abangan!
◆Shikshinstar