Amour 7

16 0 0
                                    

What the hell was that for? Ang gago non ah! Asar akong tumayo ng bench at binagtas ang daan papuntang classroom. Pero guess what?

"Hey, sabay na tayo," he offered. After what he did to me awhile ago?

"No, thanks brat." I said and rolled my eyes to him.

Kanina pa nagsisimula iyong klase, at kanina pa din ako wala sa sarili. Paano ba naman kasi itong si Tine may pagdali ng absent! Edi loner ako ngayon. Gagitang yon! Saan kaya yun nagpunta, ano kaya ang idadahilan nun kung bakit siya absent! Tuloy magisa lang ako ngayon.

Antok kong binuklat ang pahina ng notebook ko. Sobrang nakakaantok magklase ang Ms. namin ngayon. Nagsimula siyang magdrawing ng kung ano anong triangle na may numbers na nakalagay sa bawat gilid. Kinapa ko ang bulsa ko at nakapa ko naman ang candy. Dahil nga sa inaantok ako e, nahulog ko pa ito. Akma ko na sanang aabutin ang candy, ng may walanghiyang epal na bastusing bata ang naunang nakadampot.

I threw him my death glare. Walang imik ko siyang tinitigan ng masama. Habang binubuksan niya ang candy at sabay na kinain yun. Wtf? Akin yan! Nagpipigil ako ng inis sakanya. Nagtiim bagang ako at piniling magtimpi.

"Ooops! Akin na lang ha!" Ano pang magagawa ko? Nakain mo na! Walang imik ko siyang inirapan at bagkus tumingin sa unahan.

Pakmen!!! Nakakainis talaga tong Marty nato! Napakasama ng ugali!! Ano bang problema niya? May problema ba siya sa utak? Bwiset!! Mabilis natapos ang klase, siguro its just me kaya hindi ko namalayan na tapos na pala. Hanggang sa matapos ang klase ay nakakunot ang noo ko. Padabog akong lumabas ng room.

When I reached the cafeteria, I immediately ordered one soda and a slice of chocolate cake. It was supposed to be spaghetti and fries. But, what the hell!! That boy ruined my mood. So, not in the mood for spaghetti. Sa pagkabeastmode ko ay hindi ko namalayan na ubos na pala ang kinakain ko. Tumayo ako at naisipan ko na lamang na maglakad lakad.

"Bwiset!! Bwiset talaga!! Ano bang problema niya!!" Sinipa sipa ko lahat ng madaanan ko. Pati damo ay hindi ko pinatawad.

"Aray!!" Napahawak ako sa ulo ko ng matamaan ito ng maliit at matigas na bagay.

Ng mapadako ang tingin ko sa baba ay nakita ko ang isang candy. Pinulot ko ito. When I've already got the candy. Akma na sana akong tatayo, ng makita ko ang shiny na sapatos sa harap ko. Dahan dahan pa akong nag-angat ng tingin. And there I saw his angelic face, throwing me his angelic smile. Ohmy!! What did I do in my past life to experienced this? heaven!!!

"Sorry natamaan ka. I was about to catch your attention by that candy e. But, ended up hitting you. Sorry," He apologized. Pati nga puso ko tinamaan mo! Ehehe...

I cleared my throat. "Ahhh.. ahmm, okay lang. Thankyou," was only my words.

"Bakit pala nandyan ka?" I asked.

"Just passing by. Ahmm by the way, LQ ba kayo ni Marty? Because of the candy?"

"LQ? Ni wala ngang Love na namamagitan saamin e! How many times do I have to tell you na hindi kami?" Pagpapaliwanag ko.

"Halata naman e. Wag mo na i-deny," packing tape!! Hindi ka ba nagseselos my bby? Kainis oh!

"Halika na nga sa room!" Pag-aya ko sakanya para lang maiwasan ang LQ issue na sinasabi niya.

Gustong gusto ko na magtantrums habang naglalakad kami papuntang room. Paano ba nman kasi, pinaniniwalaan yata nilang lahat na merong kami ni Marty. Like, hello! Hindi nga kami close at halos sakalin ko na nga yun sa sobrang inis ko e. Ahh basta! Hindi kami. Di ako dapat maapektuhan sa iisipin nila.

Mabilis na natapos ang araw. Pero mukhang its my bad day yata. Dahil nawala ang G-Tech ko, bwiset na yan! Magbibiyahe na lang ako tutal wala naman si Tine e. We used car when she's present. But, she's absent. So, im gonna ride on a tricycle na lang. Im not the type of girls, who used to live in luxuries naman.

Nasa backride ako. Kanina pa kami naghahantay ng isa pang pasahero. Im busy playing with my hair, when someone sat beside me. Nung una hindi pa ako lumingon. I just fix myself. At nung sumakay na ang driver. I almost jump on my sit, when I saw the boy sitting beside me.

"Surprised?"

Mygaaaahd! What is he doing here? Instead of replying, I rolled my eyes. Mas niyakap ko ang bag ko, so it will not slip away. Tahimik lang ako sa biyahe, when he touched my bag.

"Huy ano ba!"

"Titingnan ko lang laman ng bag mo!"

"What the hell, Marty! Ano ba pake mo sa bag ko," I said with a tone.

"Pasmado ka pala?" He said then touched my hand.

"So, what?"

"Astig!" Sabay tawa niya. Ugggghh! This guy really forcing me to do a scene. He really want me to punch his face!

Mabilis akong bumaba ng tricycle without looking back. At pumasok sa loob ng bahay. Bigla akong nakaramdam ng inis at init ng ulo. Epal talaga yon! I almost jump nung marinig kong umisod ang upuan. And there I saw him.

"Siomai po," I rolled my eyes then left him.

Maaga akong nagising, hindi ko actually alam what happened next when I left Marty. Malamang! Hindi ko na nilabas e! Wow hahaha. Anyway, now pala iaannounce ang mga magaganap for School week..

"Hi bb," my eyes widened when I saw Tine sitting and eating at our couch.

"Tine?"

"Why so surprised my girl?"

"pabo! Why are you absent yesterday?!"

"Hey, chill. My head hurts,"

"Maarte! come on tara na,"

"Yours?"

"Yeah!" I said then rolled my eyes.

Habang nasa biyahe ay naisipan ni Tine na mag-mcdo daw muna kami. She want pancake. Seriously? Aren't you full yet? But, I insisted. Kasi sa pagkakaalam ko, she ate one slice of ube cake. Well, I guess galing sa fridge sa bahay. Because, I bought ube cake nung isang araw. So, as I was driving. Dumaan muna ako sa kanto para magpavulcanize. I felt my beat stopped for awhile. Look who's here. Quietly, standing and leaning to his mustang.

"Hi Cha!" He greeted.

"Oooh... j..jc!" Putol putol kong sabi. Gosssh! Eto papalapit siyaaaa!

"Who's with you?"

"Ahmm. Im with Tine. Why are you doing here?"

"Napadaan lang ako,"

"Ahhh. Mauna na kami,"I bid a goodbye and then left.

Hindi ko alam pero nagkagulo ang mga insekto at paru-paro sa tiyan ko. Para bang meron akong kinain at nagustuhan nila kaya naguunahan sila doon. Pero mas hindi ko alam kung bakit sa tuwing nakikita ko siya ay ganoon na lamang ang aking nararamdaman. Ayoko munang alamin pero..

Ganito ba ang feeling ng inlove?

And so we metTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon