"Eh bakit tinatanong niya kung saan ka galing?"
"Ewan ko dun. Tine naman, please lang ha. Please," I said at ngumuso naman siya. Eh paano kasi pinipilit niya ako na nagkasama daw kami ni Marty. Hindi naman kasi, like duh! Kung si Chase pa yan. Baka hindi pa niya tinatanong e naibulgar ko na sakanya.
"Ms. Salcedo, tawag ka sa principal's office."
"Sige, thanks. Sunod na lang ako,"
Nagkatinginan kami ni Tine. Actually, it was my first time to go their without a reason. Ano nanaman kayang problema? I mean, hello! Wala akong ginagawang kasalanan. Sandali pa akong nagiwas ng tingin sakanya dahil nakangisi pa si Tine sa akin. Sinalubong ko ang tingin niya ng nakakunot ang noo.
"What?"
"Wala, lakad ka na dun pinapatawag ka,"
Sinimulan ko ng bagtasin ang daan papuntang office. Kinakabahan talaga ako. Hindi ko maimagine bakit ako pinapapunta sa office. I mean, oo hindi lahat ng pinapapunta sa office ay may kasalanan. Pero look, unexpected ito and to think na inosente ako wala akong ginagawang masama. Malapit na ako sa pinto ng makita si Marty na nauna ng maglakad. Si Marty? Bakit siya din ba?
Pumasok na ako sa loob, nadatnan ko naman na prenteng nakaupo sa kanan si Marty at may isang upuan para sakin na nakaharap sakanya. Kaya magkaharapan kami. Tumingin ako kay Mrs. Perez.
"So.." aniya habang nakatungo at biglang tumingin sa aming dalawa.
"Both of you were the last contestant which is contestant no. 8 for this upcoming Mr. And Ms. DMIU,"
Nakatingin lang ako sakanya pero lipad ang utak. Wait, teka! Hindi ito makatarungan. Ayokong sumali! Ayoko talaga. Hindi lang dahil si Marty ang kapartner ko pero baka kasi matalo ako tapos umasa pala sila na ipapanalo ko. Atsaka wala sa beauty ko ang ganon. Oo maganda ako! Pero this isn't my forte.
"Mrs., sorry to break this but i'm not interested." Dire-diretso kong sabi habang nakatingin sa mata ni Mrs. Perez. Bakas sa mukha niya na nagulat siya.
"Wait, what? Why?"
"Im not into this kind of stuff, Mrs. If you want, you can find another girl for Mr. Griev," I said while looking at him this time.
"Then, I don't want to join this pageant anymore." He accomodate.
"Aren't you interested?"
"I am. But, if Ms. Salcedo isn't going to accept the offer. I will not accept it too,"
Tss. Gaya gaya! Ano bang sinasabi niya? Nakakahiya kay Mrs. Perez kung pati siya ide-decline niya yung offer. Hindi naman siguro siya mamamatay sa ibang partner e. This is pure shit! Hindi niya dapat tanggihan ito. Nagpalipat lipat ang tingin niya sa aming dalawa. Oh no! No, not what you are thinking. Baka iniisip nito! Nako no talaga!
"Why Mr. Griev?"
"She's the only girl which I'm comfortable with,"
Halos mapanganga ako sa sinabi ni Marty. Ano daw? Comfortable? Comfortable niya mukha niya! Kung akala niya na comfortable ako sakanya? Its a no no! Dire-diretso lang silang naguusap samantalang ako ay puro tango at iling lang ang naisasagot. The next thing I knew was we're walking together.
"Huy ano ba ginawa sayo ni Mrs. Perez ha? At para kang namatanda dyan?"
Kinuwento ko sakanya ang gustong mangyari ni Mrs. Perez. Hampas ang inabot ko sakanya, dahil di daw ako pumayag. It was an achievement and opportunity as well daw. Eh sa ayoko nga sumali sa mga ganon. Lalo pa nya akong hinampas noong sinabi ko n dapat siya ang irereto ko na partner.
"Haaa? Wala wala. Tara ng umuwi?"
"Wala pa tayong 30 minutes dito bb,"
"I know. Bawi nalang ako,"
Nagmamaktol siyang sumunod sa akin sa kotse ko. Ihahatid ko muna si Tine. Then, uuwi na din ako. Childish itong babaeng ito. Napakaisip bata pero napakaclingy. Tingnan nyo oh, pout pa. Nagtatampo siya kaya ganyan. Childish na moody tapos suplada. Oh saan ka pa? Hahaha.
Tahimik lang akong nagdadrive habang siya naman ay kain ng kain. Like seriously, ginawa pa niyang food keeper ang sasakyan ko. Yes, food keeper. Dito siya nagiimbak ng pagkain niya. Bukod pa yung pagkain sa sasakyan niya. Ewan ba dito! Hindi naman nataba. Pero kain lang ng kain.
"Bye bb. Thanks sa paghatid!" Aniya sabay hug. I hugged her back and pat her head.
"Tama na kain ha? Sige na. Bye," I said then left.
Nakatingin lang ako sa dilaw na kisame ng kwarto ko. Pagdating ko diretso na agad ako dito e. Hindi namn ako nagugutom, nabusog na ko sa pagtingin kay Tine na kain ng kain kanina.
Only girl which I'm comfortable with
Only girl which I'm comfortable with
Ano ba iyong sinabi niya? Akala ba niya mababago niya ang inis na nararamdaman ko sakanya kung sasabihin niya iyon? Lalo lang akong nainis sakanya. Pasalamat nga siya at mabait ako kanina e! Kung hindi sasabihin ko talaga ng diretso na ayaw ko sa kapartner ko at gusto ko si Chase na lang ang pumartner sakin.
Bakit nga ba hindi na lang si Chase? Mygaaahd! Speaking of, hindi ko siya nakita maghapon ah. Saan kaya iyon nagsuot maghapon? Baka hinahanap din niya ako? Joke lang.
"Cha! Nandito si Tine," napabalikwas ako. Ano? Bat nandito yan?
"Huy bb!"
"Ano hoy? Pupunta ka pala edi sana di na kita hinatid kanina. Di porke di natin kasama magulang natin sa bahay e gantong oras nagala ka,"
"Sorry naman. Wala kong kasama sa bahay e wala si Nanang Minda,"
"Bakit nasaan?"
"Umuwi ng Bicol,"
Deep sigh.
"Sige dito ka muna. Whenever you want,"
"Thanks bb!!"
Saka siya pumasok ng bahay. Alam na alam niya kung saan siya tutulog. Syempre tabi kami. Oo di kalakihan ang kama ko, pero sapat na para magkasya kami. Ito talagang babaeng 'to. Almost all of her things were pink. I wonder kung ano color ng panty niya ngayon hahaha!
"So, what's the catch bb?" She asked.
"Im gonna tell you something,"
"Orayt,"
"Bb,"
"Just drop the bomb," She said while rolling her eyes.
"Marty said that,"
"That?!" Bakas sa tono niyang inip na siya.
"That I'm the only girl whom he's comfortable with,"
◆◆•◆◆
Annyeong!
Happy new year to all of the people out there! How's your New year so far? Mine was a blast. To all of the readers who's asking or who's curious about Chase real name. Ahmm maybe next chapter. I will reveal it hahaha.
Enjoy reading!
◆Shikshinstar