dedicated to JessalynSalvador5picture ni Vince sa itaas :)
Vince's POV
Matapos akong bugbugin ni Blake dumiretso ako sa Unit ni Maria i need to make things clear para magkaayos na kami ni Clary.
Sumakay na ako sa motor ko at pinaharurot.
I press the bell for the 20th time halos sirain ko na nga to pero walang nagbubukas..Where the heck is she?! akmang pipindutin ko ito muli nang marinig kong may nagsasalita paglabas ng elevator boses palang niya kilala ko na .. nagtago muna ako dahil may kasama siya yung bestfriend niya.
"Pero beshy...Hindi ka ba nakokonsensya kay Vince? maagang masisira ang future niya kung ipaaako mo sakanya yung bata." -bestfriend niya.
"Duhh!! pareho kaya kaming mayaman. beside's blessing in disguise narin tong baby namin ni Josh para mapikot ko si Vince..i can't wait to see him waiting for me in the aisle!" maarteng sabi ni Maria na ikinagalit ko ng todo so i face her.
"Maria!"
"Vi-Vince ! oh my Gosh what happen to you---"
hindi na niya natuloy ang sasabihin niya dahil na sampal ko agad siya."Beshy!! Omg! bakit mo siya sinampal?" sabat ng bestfriend niya.
"Tumahik ka kung ayaw mong madamay! "
binalingan ko naman si Maria.
"Totoo ba lahat ng narinig ko Maria?! how could you! ganyan ka naba ka desperada ha!!? ""Vince hindi. . you just misinterpret it! mali ka ng dini---"
"AT NGAYON GINAWA MO PA AKONG BINGI AT TANGA!!! BULLSH*T!! WAG NA WAG MONG IPAPAKITA ANG MUKHA MO SAKIN KAHIT KAILAN NAIINTINDIHAN MO? "
Hindi ko ugaling manakit at magpaiyak ng babae but this is too much!
Napahilamos ako sa mukha gamit ang kamay ko at sinabing "SUMAGOT KA!!"
"I hate you!" sabi niya sabay talikod.
"Ano ba!? tama na! nakalimutan mo atang buntis siya for pete sake! halika na beshy! pumasok na tayo baka kung ano pang gawin niya sayo."
then they left me sa labas ng unit niya.
Kailangan kong makausap si Clary.
I need to explain.Mabilis akong nakarating sa tapat ng bahay nila and i saw her dinidiligan ang mga halaman.
"Sir Vince! anong nangyari sa inyo? ah teka ,pasok po kayo andiyan lang po si Maam Akiya..tatawagin ko lang po sandali." saad ng Guard nila.
"Wag na po, ok lang ako nalang pupunta sa kanya salamat po."
Tumango lang si Manong at pumanhik na ako.
"Oh sunny bilisan mo paglaki ah para malamangan mo na si lily." sabi niya sa mga halaman..sadyang mahilig siya sa mga halaman at hayop.
"Eh-ehem! Clary.." saad ko.
Nilingon naman niya ako at sumimangot
"Anong ginagawa mo rito? sino nagpapasok sayo? nako malilintikan ko talaga si Manong ! ""Clary please.. im begging you let me explain---
" Nanay Joselynn!! palabasin niyo na to----
"AKIYA CLARY!"
"Hoy Vincente Anthonio Reyes!! ang kapal naman nang pagmumukha mong magpakita pa sakin no! pagkatapos ng ginawa mo? pwede ba ! nananahimik na yung tao nagpaparamdam ka pa-----
" Clary hindi totoong ako ang ama ng dinadala ni Maria kundi si Josh.."
"Tapos may pa sigaw sigaw---teka ano sabi mo? "
"Si Josh ang ama ng pinagbubuntis ni Maria at hindi ako."
"Ahhh...ganon? so dapat pala magpasalamat pa ako't hindi ikaw ang ama? ano ako tanga!? Vince! pinagkatiwalaan kita! Na di mo ako sasaktan! kahit pagbabaliktarin mo pa ang mundo di parin maitatangi na di ka nakuntento sa isa't pumatol ka pa ng iba!" umiiyak na saad niya.
I hate seeing her crying at wala man lang akong magawa dahil ako ang dahilan ng pagluha niya damn me!
"Clary saktan mo nako kung gusto..pero please im begging you to forgive me.. Just give me another chance to prove na nagsisi na ako."
"Once is enough Vince, Twice is too much." sabay pahid ng luha niya
"But trice is Over...May chance pa naman diba ? alam ko mahal mo parin ako at mahal na mahal pa rin kita Clary can we just start over again? para di na tayo nahihirapan pa? Clary naman oh.. please?"
"Bingi ka ba o sadyang tanga? Can you give her some space and time to think? Abusado kana di ka paniya pinapatawad pero humihingi ka pa ng second chance?"
Naikuyom ko ang kamao ko sa nagsalita, i smirk before saying.."Blake."
"Lubayan mo muna siya pare." sabi niya sabay punas ng luha sa pisngi ni Clary.
"Umalis kana Vince.."
"I will pero tandaan mo Clary babawiin kita." binaling ko naman ang tingin ko kay Blake at sinabing "Alam kong mas lamang ka sakin ngayon pero di ko hahayaang mapunta siya sayo!"
Tas umalis na ako't iniwan sila..Tang*na ang sakit !
*******
Akiya's POV
"Uminom ka muna ng tubig..para kumalma ka ang panget mo na ang laki ng eye bags mo kakaiyak." heto na naman siya nagawa pa akong asarin kitang nageemote.
Inirapan ko lang siya at kinuha sa kanya ang baso.
"Hindi siya titigil hanggat di kayo nagkakabalikan Clary." seryoso niyang sabi.
"Alam ko Andre.." sabi ko saka bumuntong hininga.
"Gamitin mo ako Clary." -Blake
"Huh??" Muntik na akong mabilaukan dun ah! baliw na ata to kung anong pinagsasasabi.
"Use me..para pagselosin siya mapatunayan mo kung sincere ba siya sayo.. o pwede rin para makalimutan mo na siya at magmove on kana."
"Nakadrugs ka no? pano naman mga chix mo? kung susyotain mo ko?"
"Eh kaya nga pagpanggap lang diba? to naman! eh kung ayaw mo di wag! tutal sayang din mga chix ko maramirami pa naman----
" Oo na papayag na ako!"
Ako lang ba napapraning? o sadyang ngumiti at gusto ng lalaking to ang pagpapanggap namin.
"From now on i'll start calling you again Bunch!"
"Pwede ba Andre, past endearment natin yan wag mo na gamitin."
"Eh sa gusto ko eh!"
"Hump! bahala ka sa buhay mo!"
"Oyy kinikilig na yan...Bunch!"
"Tumigil ka nga!"
"Bunch dinner tayo mamaya ah! alis na ako bye!!"
tumakbo naman siya papalabas..loko-loko talaga yun. pero amnin mo sa sarili mong kinikilig ka..
Hay ano ba Akiya ang landi mo! si Blake parin yan...
The Cassanova King. pero pucha naman oh! Bat abnormal tibok ng puso ko?*********
Singkit's note:
Sorry kung maiikli lang ang chap na to..madalian kong tinype kasi busy sa work anyways im not fan of long stories kaya maikli lang ang story nato pero sa ending babawi ako pramis! Ciao! :D
BINABASA MO ANG
MY THROWBACK LOVERS ✔
Short StoryVULNERIA SERIES: 3 Akiya Clary Vulneria isa sa pinakasikat na studyante sa Converse's University. Mabait, masipag, matalino, at higit sa lahat maganda at mayaman. Pero, isa palang... Hopeless Romantic? Abangan kung sino ang mananalo sa kumpetesyon...