(Shikainah's POV)
"Gongju, are you ready for your engagement party tonight?" Umma said habang sinusuklay ang buhok ko.
Lahat sila nagsasaya para sa engagement party namin. Ako lang ata ang hindi masaya.
"Do I really have to do this?"
"Of course, it's for the better, so SMILE, be happy" Umma said at naglakad paalis, sana maintindihan mo ako Kyle.
Inaliw ko muna ang sarili ko, at namasyal sa loob ng palasyo, nagkakatuwaan ang lahat hanggang sa mapadpad ako sa isang pinto.
'I've never been here before, ngayon ko lang to nakita'
When I turned the nob it's not lock kaya pumasok na ako. Puro pic. Lang yung nakikita ko, mga pic. Ng Fenier family galing pa sa mga great, great grandpa ko.
Hanggang sa mapadpad ako sa mga pic. Namin simula nong kasal nina Umma, habang nagtingin tingin ako napatigil ako sa isang page, sila umma at appa may kasamang bata, hindi naman ako to.
Pinagpatuloy ko ang pagscan, pic. Parin kasama yung bata kanina. Sino ba talaga to. Inilibot ko ang paningin ko dito sa room at nakita ko ang isang napakalaking portrait, si umma, si appa, yung bata at isang sanggol, kaya lumapit ako at binasa ang nakasulat.
"King Nathan Kier, Queen Isabelle, Princess Shine Belle Kier, and Princess Shikainah Bella Kier"
Nalito ako sa binasa ko.
"She is your sister"
Napalingon naman ako sa nagsalita, it was Appa kasama niya si Umma. May ate pala ako?
"Where is she now?"
Bigla namang naging teary eyed si Umma.
"She is. . . . . . . . . . Dead"
Nanlumo naman ako sa nalaman ko, hindi ko man lang siya nakita, siguro napakasarap sa pakiramdam kong may ate ka.
"She died when she is still a kid" Umma
"She was killed by a bad vampires" Appa said and I saw his hand form a fist.
Bigla naman akong nakaramdam ng galit sa mga bad vampires, dahil sa kanila nawalan ako ng ate. I will make sure na pagbabayaran nila ang ginawa nila.
"Why you didn't tell me about her?"
"Pasensya kana anak, hindi kasi namin kayang balikan ang mga masasamang ala alang pilit na naming binabaon sa limot" Umma.
"Sorry for being a over protective parents princess, ginagawa lang namin to dah ayaw naming matulad ka sa ate mo, ikaw nalang ang natira sa amin at kapag nawala ka, hindi kuna alam ang gagawin ko" Appa
Now i understand, kung bakit sobrang higpit ang security pagdating sa akin. Pagkatapos ng revelation na naganap, pumunta na kami sa palasyo ng Yushimaru, dun kasi gaganapin ang engagement party.
(Yushimaru's Palace) *Third Person's POV*
"Your highness *bow* King Fenier has been arrived"
Then she stood up at winelcome ang Fenier family, Blu also entertain Shikainah
"Glad you came, Princess" said Blu, sabay halik sa kamay ni Shikainah.
Shikainah just smiled at him.
"Blu dear, why don't you tour Shikainah in the palace. After all this will be going her home too" Queen Yana.
"Yes, your highness" Blu said at nag excused sila ni Shikainah.
After the tour. . .
Pumunta na sila sa harap, para magsimula na.
"Good evening to all of you, we are so pleasure that you are here to witness the engagement party of our beloved princess & prince. Let us all welcome Princess Shikainah Bella Kier Fenier & Prince Blu Yushimaru" King Nathan said at nagpalakpakan naman ang lahat.
Nabigla naman ang mga nobles ni Shikainah, hindi kasi sila sinabihan na engagement party pala to ni Shikainah. Ang sabi kasi sa kanila ni Shikainah na engagement party ito ng kaibigan niya.
But still the program goes well. . .
BINABASA MO ANG
The Vampire Princess
Vampirewritten by: RedbloodSPY Author's note: The following is a work of fiction. Any resemblance to persons, story, living or dead is coincidental only. I write not to impress people, but rather to avoid boredome. BUSHERS and your negative feedbacks will...