Chapter 38: The Wedding

2.4K 60 0
                                    

(Shikainah's POV)

Great! Just great. Happy CONDOLENCE to me. :/ I'm so nervous, hindi dahil sa saya, kundi baka hindi magiging successful ang plano namin.

"Oh, you're so gorgeous dear, bakit ang tagal ng parents mo?" Umma

"Didn't you know that they are missing?"

"What?? O_O oh, no!! Bakit hindi ko alam yan! Ngayon pang *sob* araw na ng kasal niyo *sob*" she said at umiyak. Duh! Ang fake talaga nito.

"Don't worry dear. We will find them" she said then left.

*wedding ceremony*

"We are gathered here, to witness the wedding of our beloved prince & princess" Umma Yana.

Si Appa sana ang magkakasal sa amin ngayon, yun nga lang nawala sila.

And the ceremony goes well. . .

*sa labas ng palasyo*
(3rd Person's POV)

Kung sa loob ay nag wedding ceremony, sa labas naman busy ang pakikipaglaban nila Kyle. Nagsanib pwersa ang Fenier at Ferrer clan. Pero maraming mga gwardiya ang nakabantay dito.

"Ako ang kukuha kina Isabelle at kayo naman Kyle ang bahala sa mga gwardiya" Victoria said.

Kaya agad na nila itong inatake, nagulat naman ang mag-asawang Fenier dahil nakita nila si Victoria.

"What are you doing here?" Isabelle

"I'm not here, para makipag-away nanaman sa inyo. I'm here para iligtas kayo" Victoria said at ginawa na niya ang ritual para masira ang cage at ng masira na iyon. Agad niyakap ni Victoria si Isabelle.

"I miss you best friend" Victoria

"I miss you too" Isabelle

At niyakap din niya ito pabalik. Oo mag best friend sila, nasira lang iyon dahil sa obsession ni Victoria.

"Mom, mamaya na iyan kailangan pa nating iligtas si Shikainah" Kyle

*sa palasyo*

"Kailangan niyo itong inumin. Simbolo na kayo ay mag-asawa na, Shikainah?"

At ibinigay kay Shikainah ang kupita, pero hindi niya ito tinanggap, nagsimula ng magalit si Queen Yana. Nabalot naman ng katahimikan sa loob ng palasyo at nagsimula na ding magbulong.bulongan.

"Umma ako nalang po muna ang mauuna" Blu

Kaya ibinigay ni Yana ang kupita kay Blu at ininom ito, at turn na ni Shikainah, kaya ibinigay na sa kaniya ang kupita.

Lahat naghihintay na inumin niya ito. Katahimikan ang namayani sa buong palasyo.

Dahan dahan na itinapat ni Shikainah ang kupita sa bibig niya. Iinumin na niya sana ito ng biglang dumating si Kyle.

"Shikainah!"

Napalingon naman ang lahat kay Kyle at gulat na gulat si Yana.

"Itigil niyo na ang kasalang ito" Kyle

"Hahaha, why do we have to obey you? You have no rights to stop this, we already made this decision with the parents of Shikainah" natatawang sabi ni Yana.

Yana signaled the guard na hulihin si Kyle. Sapilitan naman na hinuli si Kyle kaya nagpumiglas ito.

"Stop everything here!!"

Agad naman silang lumingon sa sumigaw. Yana's eyes widen of what she saw, There they saw King Nathan.

"What do you mean?" Yana

The Vampire Princess Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon