Candice Blaze

51 1 0
                                    


Blaze POV


Time pass. And finally I'm here . Nanatili lngako sa taas at hindi pa bumababa. Nag inat inat muna ako at nilanghap ang malamig na hangin . Syempre finifeel ko din ang hangin na sumasagi sa muka ko.


Hays, How I miss the Philippines. Bumaba na ko .Well nandito kame sa rooftop ng company ng Tito ko.

"Welcome to the Philippines hija." My Tito welcomed me.

"Thank you Tito Phoenix." I said.

"Mas lalo kang gumanda ngayon Candice. Dalagang dalaga ka na."Puri naman ni Tita Bryle.

"Ugh. Tita I told you stop calling me Candice. I don't fit me. I'm fine with Blaze." Sabi ko naman na medyo may irita na tono.

Natawa naman sila ni Tito. "But Candice suits you. You're too beautiful. You look exactly like your mother Ciane. And I really prepare calling you Candice." Sabi ulit ni Tita.

"Whatever Auntie." I said . Napailing na lang sya.

"Enough with that. You better rest hija. Nakahanda na ang request mong condo unit .Kame ang may ari nun kaya feel free to use everything." My Uncle said.

"Okay po " Sabi ko at sumakay na ng kotse at kumaway na sakanila bilang pag papa alam.

And as usual I grabbed my phone in my pocket. And when I opened it. BIgla akong may narecieved akong mga messages.


500 messages received.


Ng tignan ko yun . Galing sa mga kaibigan ko . Kung sabagay. Malamang alam na agad nila un. Isang araw din kase ung byahe eh. Nonstop yung byahe kaya may mga ibang piloto pa sa loob .At isang araw ko din hindi binuksan yung cellphone ko. Nag movie marathon lang ako mag damag.

I did not bother to reply. It's just a waste of time.


Fast Forward


Nandito na kame sa harap ng condo unit ko. Alam ko na ang password ng condo unit ko kaya naman pinindot ko na ang password.

Pinapasok ko lang sila sa loob para dalhin ang mga gamit ko. Tapos lumabas na din sila.

Tinignan ko ang kabuuan ng condo ko. Well it's big and beautiful. Simple Yet elegant. Sayang . Kung nandito si Cayenna siguradong matutuwa yun. Manonood lang kame ng iba't ibang movie MAG DAMAG.



Umakyat na ako para hanapin ang kwarto ko . And I saw one. Inayos ko muna lahat ng mga gamit ko. Isisnalansan ko na lahat.Para wala a kong aasikasuhin. Pag katapos ay pumunta ako sa bathroom at nagbabad muna sa Jacuzzi.

I closed my eyes and I just think the things that may happen while I'm here

Ano kayang mangyayari saken dito? Nakapunta na ko ditto nung 15 years old ako. For vacation lang naman. Kila Tita Bryle ako nag stay nun eh. And why and what is the reason kung bakit ako gusto nila Mommy pag aralin dito. I do respect their decision for not letting me know because they are my parents. I may be kind sometimes but bitchy always. Mag karoon kaya ako ng mga bagong kaibigan ?

Alam ko namang importante talaga yung dahilan at alam kong may mabigat silang rason. Pano ko nasabi ? Well siguro hindi naman nila makakalimutan na Birth day ko na bukas. Palagi kase silang busy eh.Kaya hindi na nila minsan matandaan na birthday ko.

Pero hindi na naman ako bata para mag celebrate pa nun. I'm fine with just laying on my couch with my dog and watch Action movie all day.

And yes, I do have dog. His name is Aze. His breed is AIaskan Malamute. I forgot to mention it Sorry. I had him when I was 14. So basically he's 5 years old . At 5 years na din sya sa puder ko. He's my best buddy.


By the way let me introduce myself first.


I am Candice Blaze Andrade. I was born with a silver spoon in my mouth. Hindi ung litiral na may silver na kutsarang naka lagay sa bibig ko ah. It means that I was born in a wealthy family. We have many businesses. I have a sister. Well she has her own Famly kaya hindi sya nakatira sa bahay namen. Her name is Clarea Andrade Park and obviously she's married with a Korean Man. They have 3 angels with them.

I play boxing. Car Racing. Club at night 'till dawn. I love eating. watching movies Shopping and cooking. That's my Hobby. And when I was in Highschool suki ako ng principals office. I just can't help it. Lagi kong gustongmag trip. Syempre kung suki ako sa principals office.Papahuli pa ba ang bestfriend kong si Cayenna ? Syempre hindi. We're partners in crime.

Nalaman ko na din ang pangalan ng university na papasukan ko. It's Un named University. Sino kaya ang nag sip ng pangalan ng school nayon at ang weird ng name. 4th year college na ko. Tomorrow is my 19th birthday. Well I'm planning to Travel some of the famous places here in the Philippines until the class starts.

And tomorrow is the day that I'll be travelling.


Ding dong ding dong ding dong ~~~~


Agad akong napatayo ng marinig ko ung tunog ng doorbell. Sino naman to ?

Kakalipat ko lang may visitor ka agad ? Nag suot lang ako ng robe at bumaba na.

Agad kong binuksan ang pinto at agad ding nang laki ang mga magaganda kong mata. Unbelievable !

"OMAYGASH !!!! YOU B*TCH !!! " We both shouted. Yes ! It's my bestfriend Cayenna.

"Kaylan kapa Dumating ? " I asked. Habang sya naman ay humiga agad sa couch ko.

"Kanina lang .Pina ayos ko na lng sa mga maids ko yungmga gamit ko. Tapos dumiretsona ko dito. Katabi lang ng unit mo ung unit ko. " She said habang nakahiga pa din sa couch ko. Syempre humiga din ako sa couch ko.

"I'm planning to travel all over the Philippines 'till the class starts. Wanna come ? " I asked

"of course ! ako pa ba papa huli ? " Sabi naman nya.

"Arf ! Arf ! " Pareho kameng napalingon ni Cayenna. And I saw Aze running forward towards Cayenna. Masaya naman syang sinalubong no Cayenna at niyakap ito.

"Hey there Baby Aze. "Sabi ni Cayenna sabay hipo ng ulo ni Aze . Dinilaan lang sya ni aze sa muka.

Pag katapos nun ay parepareho na kameng naupo sa couch.

"So anong plano naten ngayon ? " Tanong ko . Nag katinginan naman kameng dalawa. Ata sabay na ngumiti.

"SLEEP OVER ! "We both shouted and we laughed. While Aze is barking.

Now I swear! This is not really boring .

D<)<>



I am the mother f*cking princessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon