ANDY POV

358 4 2
                                    

--ANDY—

Ang ganda naman ng gising ko, magka-usap kami for 3hours ni Brad sa phone kagabi.  Wala lang, nagkwentuhan lang kami  tungkol sa kung ano ano. Kinikilig talaga ako kasi ang  bait nya.

“Baka dumating na mamaya before lunch si Ayen” sabi sa akin ni Mommy “Kaya wag ka na munang umalis”

Kaya hayun, hindi ako makaalis. Ok lang naman, kasi katext ko si Brad eh. Nasa terrace ako nang dumating si Gabe.

“Uy Gabe, darating na si Ayen mamaya”

Nakakatawa yung naging reaksyon nya “mamaya na?”

“Oo. Excited eh” sabi ko. Medyo nalilito na ko kasi katext ko pa rin si Brad.

“Sino bang ka-text mo?”

“Si Brad”

“Si Brad na naman!!”

Kung makareact etong si Gabe parang nagseselos na boyfriend.

“Eh bakit ba?” tanong ko “kapag dumating si Ayen, may love life ka na rin”

“Baliw na baliw ka dyan kay Brad ah”

“Natural. Future boyfriend ko eh” sabi ko.

Hay.. kasi naman napakatorpe kasi ni Brad eh.. Siguro ganun talaga kasi nasa getting-to-know each other stage pa lang kami. Sana naman ligawanan na  nya ako…

“Hala, uuwi na nga ako” sabi ni Gabe.

“Punta ka na lang mamayang  lunch, andito na si Ayen”

Dumiretso na si Gabe, papalabas ng gate.. pabalik ng bahay nila. Na offend kaya sya sa panunukso ko sa kanya kay Ayen?

Dumating na nga si Ayen at si Tito John, dad nya, from Cebu. As usual, si Gabe ang unang tinanong sakin ni  Ayen.

“Naku, maarte ung si Gabe… nagtatampo ata”

“Bakit Ate Andy?”

“Ewan ko ba dun”

Hindi man bumalik sa amin si Gabe nung tanghali, Ok lang, kasi si Brad ang dumating. Gusto ko kasing ipakilala si Brad kay Ayen. Mabuti na lang hindi binago nun ang isip nya.

“Ate, mas cute pa rin si Gabe”

Ganun ? tall, dark and handsome daw si Gabe where as si Brad, mestiso. Ang comment naman nina Mommy at Daddy kay Brad: Magalang daw na bata, Medyo nakakabitin yung comment pero ayos lang. Ang nakakatuwa pa nito, dinalhan ako ni Brad ng chocolates, padala daw nung friend nya sa states sabi pa nga ni Brad, kinukwento raw nya ako sa friend nyang yun.

Nung gabi, tinakasan ko si Ayen para makapunta ako kina Gabe. Baka kasi mas lalong magalit sya kung isasama ko pa si Ayen.

“Woi Andy!” bati ni Gabe nung pinuntahan ko sya sa bubong.

“Gabe, nagtatampo  ka ba sa akin?”

“Hindi, bakit ako magtatampo?”

Hindi nga ba? Chika “Sus! Hindi ka nga bumalik sa bahay kanina” sabi ko.

“Natural, andun na si Ayen eh”  sabi ni Gabe.. Oo nga naman, bakit ba hindi ko naisip yun?

“Ahh… Oo nga noh… sya nga pala, may  ikwe-”

“Alam ko na, dumating si Brad sa inyo…”

“Paano mo nalaman?”

“Nakita ko”

Siguro nagsasawa na rin si Gabe sa mga kwento ko, kasi naman, kahit minsan hindi nagkwento si Gabe sakin na may babae syang nagugustuhan. Oo may crush sya, eh naku naman.. Si Natalie Portman.. Asa pa sya..

“Gabe..”  sabi ko “ikaw? Wala ka bang crush?...”

“Meron. Si Natalie Portman”

“Seryoso muna tayo!”

**Star** (FINISHED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon