GABE POV

338 5 0
                                    

----GABE—

Tumingin ako sa langit. Maulap. Siguradong uulan mamaya.

“Hoy Gabe, andaya mo naman!” itutulak ba naman ako? “ako naman, nagkwekwento sayo!”

Hindi ko kaya pwedeng sabihin sa kanya.. Hello? Siguradong magagalit sya. Iiwasan nya ako, tapos ang friendship  namin. Isa rin ako sa milyon-milyong kalakihang takot i-reject.

“Meron nga!”

“Talaga? Sino?”

“Secret” itinulak na naman ako ni Andy. May intension ba syanggg ihulog ako mula dito sa bubong?

“Anla, nakakainis kang kausap!” sabi ni Andy. Napikon na naman. “magbigay ka naman ng clue”

“Geh, medyo close sya sa akin… maganda lalo na kapag tumatawa… kapag tumitingin ako sa kanya parang narrating ko na ang langit, mukang angel eh” napatawa si Andy “pag kasama ko nga sya, ang saya saya ko.. yun”

“Mukang love na love mo na sya oh”

“Syempre”

“Sino ba kasi?” tanong ulit ni Andy.

“Si Natalie Portman nga!”

“Hay naku Gabriel, uuwi na lang ako.. baka makahalata na si Ayen eh”

Sinabayan kong tumayo si Andy “Hahatid na kita” sabi ko “pero hanggang sa gate lang namin”

“Ows?” parang gulat na gulat sya “anong nakain mo?”

Ang malas naman o, sumisilip lang ako sa bahay nina Andy nung umagang iyon nang nakita ako ni Ayen.

“Gabe!”

Syempre, napakasama ko naman kung iiwasan ko pa sya eh nakita na nga ako.

“Oi! Kamusta?” sabi ko

“Eto ok lang…. ikaw?” tanong ni Ayen “lumapit ka kaya dito, nagsisigawan tayo eh”

Kahit ayaw ko, lumapit pa rin ako.

“Si Andy?” unang tinanong ko nung makalapit ako kay Ayen.

“Kasama ni Kuya Brad eh”

Ganun? Si Brad na yata ang bagong bestfriend nya.. nakakatampo na ahh..

“Grabe noh, ang bilis ni Kuya Brad, nanliligaw na agad” dagdag pa ni Ayen

“Ha? Nanliligaw na?”

“Oo. May mga lalaki kasi na hindi nagpapaalam.. yung walang plano plano, eh sa mga actions ni kuya Brad, Obvious na nililigawan nya si Ate Andy”

Sa totoo lang, nawalan ako bigla ng pag-asa. Sigurado namang sasagutin ni Andy si Brad, super crush nya  eh. Paano na ako? Papakita ko na lang kay Andy na Masaya ako for her.

“Kaya kung ako sayo Gabe, kung may mahal ka, sabihin mo na. parang si Kuya Brad, para wala ng mauna”

“May nauna na nga eh--”

“Ha? ”  nagulat si Ayen “mahal ka na?”

Tumango ako “Matagal na.. kaya lang hindi nya pwedeng malaman”

“Ganon ba?” malungkot na tanong ni Ayen “Hindi siguro ako yun”

Oo, naasar ako kay Ayen pero ayokong saktan sya.

“Ayen kung mas bata lang  sana ako ng   tatlong taon siguro magugustuhan kita kasi masyado nang matanda si Andy para sa akin”

“So si Ate Andy ang mahal mo?” nagulat naman  si Ayen “si Ate Andy nga”

Naku , Gabe.. bakit ba napakadaldal mo?!

“Hindi noh” sabi ko. Kelangan ko talagang mag-deny “Andy ka jan!”

“Hay naku, matutuwa pa ko kung  si Ate Andy yun” sabi ni Ayen “sabihin mo na kasi, promise wala akong sasabihan”

Mabuti na yung nag-iingat kaya hindi ko  sasabihin kay Ayen. “Hulaan mo”

“Si Ate Andy nga diba?”

“Bakit ba Andy ka ng Andy dyan?”

“Halata na noh!”  sabi ni Ayen “Pano yan may Brad na sya?”

“Hindi nga  si Andy, aba!” sabi ko “sabi ko ibang babae”

**Star** (FINISHED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon