CHAPTER 1: WELCOME
Samantha
Naglalakad ako papasok sa front gate ng-- ano nga uling school 'to. Tsk. It doesn't matter hindi naman ako natutuwang nandito ako. There's no special thing in this school. Hindi ko nga alam kung bakit ang daming gustong makapasok sa school na 'to. Hindi naman siya ganoon ka-ganda tulad nung sa school ko dati. Well, maganda din ang structures and facilities nitong HVA.
Bakit ko pa kasi kailangan lumipat ng school?
For pete's sake I'm from all-girls school, this is shit. At sa pagkaka-alam ko most of the population are boys. The fvck! Hindi ko nga alam kung anong ginagawa ng mga lalaki sa school. Too think that this school is filled of boys.
I'm from Miriam Hills Academy. I was the well-known top student there. Everythings ruined in just snap. My popularity, my top, my image, and my..parent were gone. Lahat nawala ng parang bula.
"Good morning, Ms. Ocampo." Bati sakin ng isang student sa harap ko. I just looked ate him. Hindi na ako nagtaka na kilala niya ko. Sa uniform kasi namin nakalagay yung surname namin, then initials of your first and middle name.
But he..he's a boy..
Shit. Shit. Shit. What do I do?
"Ms. Ocampo?" He called me again. "I'm Ezekiel Miranda. The principal assighed me to tour you around the school."
School tour? Tch. Boring. -_______-
"Don't worry you're in the Star Section. Kaya wag kang mag-alala so shall we start?." He smiled at me.
Akala niya siguro nag-aalangan akong sumama kasi malapit na ang mag-start ang first subject. Kung alam lang niyang wala talaga akong ganang pumasok. At alam ko ang policies nila dito. Kapag nasa Star Section ka, parang may special treatment ka, hindi ka kagaya ng ibang students na pumapasok daily at nakikinig sa mga teachers nila. Ang Star Section ay para ng mga pinaka-matalino dito sa school parang sila yung pinaka-matalino sa mga matatalino dito sa HVA. May sarili silang club house dito sa school. Dito sila nag-aaral--self-study.
Dinala niya ako kung saan-saang parte ng school. Malaki at maganda ang nga ang school na 'to. I didn't expect na ganito ito ka-ganda. Looking at the outside napaka-simple lang niya pero napaka-ganda sa loob. Siya lang ang salita ng salita.
"Ms. Ocampo?" He called me.
I looked at him. Simula kanina never akong nagsalita o sumagot sakanya.
"You're too quite. Alam ko mahirap mag-adjust dito sa school namin lalo na sa MHA ka pa galing but I hope you'll enjoy your stay here." He again smiled at me.