Ngmadaling pumunta si jake sa bahay ng parents ni bea..
....pagbaba ni jake ng koche/ daladala nito ang pasalubong kay bea at flowers
Guard: goodevening sir jake! :)
Jake: goodevening din! :) si bea?
Guard: nandyan po sa loob mukang may pasalubong kayo kay maam bea :)
Jake: Oo nga e :) hmm kanina pa ba si bea dito?
Guard: tumawag po sa mommy niya kaya pinasundo agad sa driver..
Jake: ganun ba.. Sigesige pasok nako sa loob..
Guard: sige po sir..
..pagpasok ni jake sa loob ng bahay natanaw agad nito ang mommy at daddy ni bea na nilalaro si benice..
Jake: goodevening po :)
Dad: goodevening din oh mukang may pang peace offering ka :)
Mom: peace offering agad? Baka naman naglalambing lang sa anak mo..
Dad: hindi ka pa nasanay sa dalawa basta pag nagpasundo ang anak mo at wlaa sa mood ibig sabihin may tampuhan sila ni jake haha!
Jake: Oo nga po dad e :/
Mom: dad pinagtawanan mo pa si jake..
Dad: e kasi sanay na sanay na ko sa dalawang yan.. Kaya kanina pa pagdating dito sa bahay nakasimangot na hindi katulad nitong angel ko lagi nakasmile :)
Mom: sige na jake umakyat kana sa taas at puntahan mo na si bea :)
Jake: sige po mommy..
Dad: o baka naman kaya kayo magkaaway dahil may babae ka na jake. Haha!
Mom: dad! Hinding hindi magagawa ni jake un sa anak natin takot lang ni jake sayo :) diba jake?? :)
Jake: Oo naman po.. Ngayon pa nga lang na magkaaway kami hindi ko na kaya.. Pano pa kaya ang lokohin siya at ipagpalit sa iba mas hindi ko kakayanin :)
Dad: haha! Alam mo naman yun masyado ka naman seryoso jake anak.. Sige na umakyat kana sa taas at baka nagmumukmok na yun doon :)
Jake: salamat po dad :)
...umaktay agad si jake sa kwarto ni bea
...pagbukas ng pinto nakita agad ni bea na nakaupo sa kama at nanonood ng tv pero halata sa mga mata nito sa malayo ang iniisip..
Jake: beanca? :)
Bea: dada :/ (tulo ng luha)
Jake: (nilapitan agad si bea) bakit ka umiiyak??
Bea: (niyakap agad ni jake ng mahigpit) sorry dada :((( (iyak ng iyak)
Jake: sssshh! Tahan na.. Wag na umiyak.. (Kissed forehead)
Bea: sorry kung tiniis kita pinilit kong gawin pero hindi ko kaya :(((((((
Jake: alam ko naman kung dahil dahil kasalanan ko :/ pero be hinding hindi ko na uulitin ayoko ng nagkakaaway tayo ng ganito katagal hindi ko kaya..
Bea: Opo sorry ulit angelo :/ (yakap ng mahigpit kay jake)
Jake: may pasalubong pala ako sayo ung paborito mong food ts flower din para sayo :)
Bea: salamat dada.. Sana hindi ka magsawang suyuin ako :/ sorry kung pinabayaan kita kumain ng dinner kagabi at tiisin na hindi kausapin kahit na alam kong pagod kana sa trabaho mo.. Sorry hindi ko na uulitin.. Sana hindi ka magsawa sakin..
Jake: (hold bea's face) hinding hindi ako magsasawa na suyuin ka :) kahit araw araw ka pang magalit sakin :)
Bea: promise?
Jake: ay wag pala araw araw baka kasi araw araw ka ngang magalit sakin hahah! :)
Bea: (smiled)
Jake: hmm kumain knba ngdinner? :)
Bea: hindi pa :/
Jake: tamang tama pala tong dala ko para sayo :) kumain na muna tayo namiss na kasi kita kasabay kumain :)
Bea: sa bahay nalang tayo magdinner da, gusto ko kasing asikasuhin ka :)
Jake: (nakatingin lang kay bea)
Bea: oh bat ganyan ka makatingin? :)
Jake: namiss ko lang na asikasuhin mo ko :)
Bea: babawi ako sayo dada :)
Jake: kaya mahal na mahal kita kasi ganyan ka sakin be :) iloveyou beanca (hugged)
Bea: iloveyoutoo angelo! :)
..pagbaba ni bea at jake sa sala
Dad: mukhang ngiting ngiti na ulit ang anak ko ha.. Ano jake nabola mo na ba? Haha!
Jake: Opo dad!
Bea: daddy! :p
Dad: haay nako beanca manang mana ka talga sa mommy mo :p
Mom: aba! E yan naman ung nagustuhan mo sakin kaya hindi mo kinaya na ipagpalit ako ng tuluyan :p
Dad: hahaah!
Bea: oh ano daddy hindi ka nakapagsalita sa sinabi ni mommy :p
Dad: pinagtutulungan niyo nanaman ako ng mommy mo :)
Jake: haha! Dad talo nanaman kayo sa dalawa :)
Mom: teka nga pala.. Jake kumain ka na ba? Si bea hindi pa ngddinner..
Bea: uhh! Sa bahay nalang po kami magddinner mommy :) (yakap sa braso ni jake)
Dad: bakit dun pa? Hindi nLang dito habang inaalagaan namin si benice at ng makakakain kayo ng maayos tsska gusto ko pa makasama ng matagal ang apo ko :) diba benice? :)
Bea: eeh! Dad kaya nanaman namin alagaan si benice :)
Dad: matatagalan nanaman ang pagbalik niyo dito, kelan nanamn? Pag nagaway nanaman kayo ni jake?
Bea: daddy talaga!
Jake: bukas po hahatid ko si bea at benice dito :)
Bea: (napatingin kay jake)
Jake: (smiled)
Dad: good idea :) tapos dito kana din magdinner bukas para naman makapagkwentuhan tayo ng matagal :)
Jake: sige po dad! :)
Mom: sige na umuwi na kayo at baka lalo kayo gabihin sa daan..
Jhabea: bye dad mom :)
....habang nasa byahe pauwi ng bahay
Bea: da sure ka hahatid mo kami bukas ni benice dito??
Jake: oo bakit? :)
Bea: e sabay tayo magllunch bukas diba? Tsaka gusto ko uuwi ka ng bahay na nandun kami ni benice..
Jake: (hold bea's hand) alam kong minsan na boboring ka na sa bahay atleast pag nandun ka sa bahay niyo may makakausap ka nandun naman si mommy at daddy tapos pag uuwi nko sa gabi susunduin ko nlng kyo dun :) ayoko naman na kinukulong kita sa bahay be :)
Bea: (smiled)
Jake: bakit be ayaw mo?
Bea: hmm hindi po :) natutuwa lang ako sayo.. Sobrang understanding mo kasi :)
Jake: iloveyou beanca mahal na mahal ko kayo ni benice (kissed bea's hand)
Bea: mas mahal na mahal ka nmin sobra dada! :) (tingin kay jake)
Jake: haaay sa wakas ok na kami ng bebe ko :)
-------------------------
Vote & comment please!