Kinabukasan:
Ring ng ring ang cellphone ni jake pero hindi pa din nito sinasagot habang kumakain sila ng breakfast..
Bea: da yung phone mo nagrring hindi mo pa din ba sasagutin kahapon pa tawag ng tawag sayo si alex..
Jake: (habang pinapakain si benice) hayaan mo na yan be..
Bea: (hold jake's hand) Angelo kelan ka pa natututo na talikuran ung trabaho mo.. Makipagusap ka ng maayos baka may problema na dun sa site kaya gusto ka nilang makausap :)
Jake: pero be (cut off(
Bea: da sige na kausapin mo na :)
Jake: (natahimik)
Tumayo ito at lumayo muna kay bea para sagutin ang tawag ni alex
Sa phone:
Jake: hello?
Alex: hello jake! Ano ba bakit hindi mo sinasagot ung tawag ko kahapon pa ko tawag ng tawag pero binabalewala mo ung tawag ko!
Jake: alex mejo busy kasi ako ngayon (cut off)
Alex: jake! Hindi lang ikaw ung pwedeng maging busy! Busy din ako pero naglalaan ako ng oras dito sa resto! Ako nlng yung pinapagalitan ni tito bob!
Jake: mageexplain ako pagbalik ko jan..
Alex: kailangan mong bumalik dito dahil gusto kang kausapin ni tito bob! Wag ka naman tumakas! Dahil hindi ikaw yung napapagalitan pati ako jake!!!
-end of call-
Paglapit ni jake kay bea
Bea: oh da anung sabi ni alex? :)
Jake: wala lang be.. Gusto daw ako makausap ni tito bob..
Bea: ganun ba.. Edi babalik ka ng subic?
Jake: baka bukas be babalik ako pero uuwi din ako agad :) sige aakyat muna ako maliligo lang ako marami pa kasi akong aayusin sa resto :)
Bea: sige da! :)
Resto side:
Sa loob ng office malayo ang iniisip ni jake...
...pagpasok ni kris ng office
Kris: bro! Ang layo ata ng iniisip mo baka pwede natin palapitin yan! Hahah! :)
Jake: kung pwede lang e! :)
Kris: kamusta na pala yung branch sa subic okay na ba?
Jake: malapit na matapos yun.. Pero nagdadalawang isip pa ko e..
Kris: ha? San ka nagdadalawang isip?
Jake: parang gusto ko ng bitawan yun ayoko ng ituloy un.. Gusto ko nalang magstay dito.. Ayoko ng lumayo lalo na kay bea at benice..pakiramdam ko kasi pag nandun ako walang araw na hindi kami nagkakaroon ng problema ni bea..
Kris: bro sayang naman ung branch mo dun.. Alam mo bro yang iniisip mo ikaw din naman pipili ng mga mangyayari sayo.. Kung may nagyaya sayo maginom dun o mag bar kung ayaw mo talaga edi wala kayong magiging problema ni bea.. Problema sayo masaydo kang mabait kaya lahat hindi mo matanggihan lalo na ung alex na un.. Baka isang araw hindi ako magtataka malalaman ko nalang may relasyon na kayo!
Jake: bro bro! Magdahan dahan ka sa pananalita mo (natatawa) hinding hindi ako magkakaroon ng affair kay alex.. Magkaibigan lang kami.. Mabait lang ako sknya dahil nakikisama lang ako..
Kris: kung nakikisama ka bro wag sobra sobra.. Yan din ung magiging dahilan kung bakit kayo nag aawha ni bea.. pag nandun ka sa subic isipin mo nlng na para kay bea at benice ung ginagawa mo..
Jake: tama ka nga.. Kailangan ko tong gawin para sknla... Salamat bro ha! :)
Kris: sus! Wala yun! :)
Bea's side:
Habang nakikipaglaro si bea kay benice ay dumating ang mommy nito para bisitahin si bea at apo nito..
...pagpasok ng bahay
Mom: nasan si benice? :)
Bea: Nasa taas mommy kasi nagmadali ako akala ko kung sino ung nagdodoorbell :)
Mom: ha? Bakit mo iniwan baka mahulog un doon, beanca naman anak!
Bea: mommy dont worry nandun naman siya sa crib binababa lang ni jake ung crib dito pag nandito kaming dalawa sa sala :) tara po akyat tayo sa kwarto..
Pagdating sa kwarto
Mom: benice! Imissyou! (Kinarga agad ang apo) beanca ang bigat na sobra ng anak mo :)
Bea: oo nga po e ang hilig hilig pa naman magpakarga kay angelo pagdumadating si angelo galing work.. Sinanay niya kasi yan tuloy wala siyang choice :)
Mom: speaking of angelo.. Kamusta na ba kyo? Away bati pa din ba?
Bea: okay na kami ngayon mommy, naaayos naman namin agad hanggat maaari ayoko ng palakihin ung away namin.. Pero minsan naiinis kasi ako kay angelo lalo na ngayon napapansin ko kasi na mas madalas na kami magaway ngayon..
Mom: beanca ganyan talaga ang pagaasawa hindi laging masaya.. Dadating talaga kayo sa point na magaaway at magaaway kayo pero mga trials lang yun sa inyo.. Pero alam ko naman na balewala nlng sa inyo yan dahil ang dami dami dami ng pagsubok na dumating sa inyo ni jake :)
Bea: pero mommy iba na ngayon hindi lang basta boyfriend ko si angelo magasawa na kami..
Mom: boyfriend man o hindi relasyon pa din ung pinaglalaban niyo :) alam ko naman na mahal na mahal ka ni jake kaya panatag ang loob ko na kahit magaway kayo alam kong magkakaayos kayo si jake pa lahat ng pwedeng gawin effort na magkaayos kayo gagawin niya tlga :)
Bea: alam ko naman po yun sinabi naman sakin ni angelo na hindi niya kami pagpapalit :)
Mom: kaya anak bawas bawasan ang katopakan ang pagseselos ha! :) manang mana ka tlga sa daddy mo ng katopakan hahaha!
Bea: yes po.. Thankyou mommy! :)
Nagring ang phone ni bea
Mom: sino yan? :)
Bea: si angelo po :)
Mom: oh nasa work si jake diba? Buti nakaktawag siya..
Bea: nako mommy every hour tumatawag si angelo para icheck kami dito sa bahay tinext ko kasi siya na pupunta ka dito ngayon lang siguro nabasa yung text ko :) sagutin ko lang mommy! :)
Sa phone:
Jake: hi bebe ko! :) ngayon ko lang nabasa ung text mo nandyan na. Ba si mommy? :)
Bea: Opo da.. Kakadating lang din ni mommy :)
Jake: kamusta mo nlng ako kay mommy ha! Si benice kamusta? :)
Bea: karga ni mommy ang kulit kulit nga e ...
Jake: hahah! Baka namiss si mommy.. Sige na be kumain nlng kyo jan ha.. Tatawag ulit ako sayo mamaya marami kasing tao dito sa resto ngayon.. Iloveyou! :)
Bea: wag masaydo magpagod ha! Iloveyoutoo! :)
-end of call-
Bea: tara mommy kumain na muna tayo :)
Mom: osige beanca! :)
-------------------------
Vote & comment please!