Chapter 79
Kinabukasan:
Maagang nagising si Jake dahil maagang nagising si benice bumaba nalang sila at nilaro niya nalang ito sa sala para hindi magising si bea..
Mom: (kakagising lang) oh jake goodmorning! :)
Jake: Goodmorning po mommy.. (Habang nilalaro si benice)
Mom: ang aga mo ata magising?
Jake: Si benice po kasi malikot na sa kama kaya binaba ko nlng po dito gusto ata makipaglaro..
Mom: kung gusto mo matulog ka muna ulit para makapagpahinga ka, gising na din naman ang daddy mo kami nalang magbabantayan kay benice :)
Jake: hindi na po mommy, hindi na din naman po ako makatulog..
Mom'sPov: mukhang wala sa mood si jake ngayon..
Mom: gutom knb? Para magluluto na ko.. Tulog pa ata si bea e at hindi pa naghahanda ng breakfast..
Jake: busog pa naman po ako..
Mom: sige maiwan na muna kita jan.. Dun muna ako sa kitchen..
Jake: sige po..
Pagdating sa kitchen/ habang nagpprepare ng breakfast..
Dad: mommy! :)
Mom: Dad?
Dad: yes?
Mom: parang may problema si bea at jake? Mgkaaway nanaman ba?
Dad: (natatawa)
Mom: dad!
Dad: Oo magkaaway nanaman alam mo naman ung dalawang un, away bati away bati. Magkakaayos din un.
Mom: ano nanaman pinagawayan nila?
Dad: e pano tong anak mo nahuli nanaman si jake na nakipagkita dun sa babae niya sa subic! (Cut off
Mom: tsK! Akala ko pa naman nagbago na si jake!
Dad: teka muna sandali hindi pa ko tapos.. Nkipagkita lang naman si jake dahil gusto niyang matapos na ung issue tungkol dun sa babae..
Mom: sana sinabi niya muna kay bea..
Dad: naunahan lang siguro ni bea si jake kaya ayun nagaway nanaman..
Mom: haaay nako kelan ba hindi na magaaway yang dalawang yan..
Dad: hayaan mo na.. Maayos din nila yan. Naniniwala naman ako kay jake :) alam kong mahal na mahal niya ang anak ko :)
Mom: wala nakong sinabi..
Dad: oh bat ikaw ung ganyan ngayon? Samantalang nung halos masaktan na ni jake si beanca hindi ka ganyna kay jake inuunawa mo pa din..
Mom: Alam mo ikaw kaya ka kamping kampi kay jake ngayon dahil nakikita mo ung mga kalokohan mo noon..
Dad: kasalanan ba namin? Kasalanan ba namin maging magandang lalake? (Natatawa) mapuntahan nga muna ang apo ko at baka mas maging mainit pa ung ulo mo dito sa iinumin kong kape..
Pagpunta ng daddy ni bea sa living room saktong pababa naman si bea ng hadgan/ at inaalalayan naman ni jake si benice sa paglalakad
Dad: Goodmorning my princess! :)
Bea: Goodmorning dad. (Diredriechong pinuntahan si benice) goodmorning benice :) (sumama naman agad si benice sknya at kinarga na niya ito)
Jake: (napatingin lang kay bea)
Dad: oh teka bat si benice binati mo ung asawa mo hindi? (Natatawa)
Jake: (smiled)
Bea: tss..
Mom: nakaready na ung breakfast kumain na muna tayo..
Habang kumakain: hindi pa din nagiimikan si jake at bea
Dad: hmm mamaya pala aalis tayo pupunta tayo sa tita mo beanca at gustong gusto na niya makita si benice pati si jake.. Alam mo naman na onceclang niya makita si jake nung nagkareunion tayo noon :)
Bea: sige po dad.
Mom: Jake kumain ng kumain.
Jake: Opo.
Dad: may problema ba? Mukhang magkaaway kayong dalawa (natatawa) samanatalang pag ok n ok kayo halos ndi maalis ung mga ngiti jan sa mukha niyo samanatalang ngayon kung makasimangot kayo grabe!v(pabiro)
Jake: (tahimik lang)
Bea: dad!
Mom: ano nanaman bang problema? Jake? (Tingin kay jake)
Jake: ah! Eh.. Kasi po...
Dad: Mommy maaayos din nila yan.. Ganito nlng kami nlng ang aalis at isasama namin si benice.. Dito nlng kayo sa bahay :)
Bea: pero dad! (Cut off
Dad: basta! Kami nlng ang aalis kung ganyan din naman ung ipapaktia mo sa tita mo..
Jake: be sorry na (tingin kay bea)
Natahimik ang lahat
Jake: alam ko naman na kasalanan ko.. Kung maling nakipagkita ako kay alex sorry pero ginawa ko lang naman ung tama.. Baby mahal na mahal kita.. Mommy daddy sorry kung magkaaway nanaman kami ginawa ko lang naman ung tama para matapos na ung gusot ko..
Mom: seryoso ka ba jan sa sinasabi mo?
Dad: Mommy hindi naman magsosorry si jake sa harap natin kung hindi seryoso yan..
Jake: Mommy seryoso ako.. Mahal na mahal kosi bea at benice ayoko naman dumating sa point na magkaaway pa kami ulit.. Halos hindi nako nakatulog dahil kakaisip pano kami magkaayos..
Dad: Beanca?
Bea: (tahimik lang)
Jake: baby please? Iloveyou.
Bea: Oo na.. Iloveyoutoo.
Dad: ayaN ! Edi nagkaayos din kayo.. Ayan ha sa harapan namin ok na kayo ayokong ayoko na magkakaaway pa kayo ulit.. Nagkakaintindihan ba yan??
Jake: Opo dad :)
Bea: daddy! Hindi naman maiiwasan yun.
Mom: hahah! Pagbigyan mo na ang daddy mo beanca :)
Pagkatapos kumain ay umakyat na din sila jake para makapagayos..
....habang nagaayos
Jake: (huggedback) be?
Bea: po?
Jake: Sorry ha.. Nagaway nanaman tuloy tayo..
Bea: (humarap kay jake) basta wag mo ng uulitin. Hndi lang nman ikaw ung nahihirapan pag magkaaway tayo. Pati ako.
Jake: Opo. Sorry ulit.. Nagawa ko lang naman kasi talaga un dahil ayoko na ng gulo satin dalawa..
Bea: naniniwala naman ako sayo. Angelo may tanong ako sayo?
Jake: ano po yun? :)
Bea: (eye to eye) minamahal mo ba siya??
Jake: (mabilis na sagot) hindi. Ikaw ung nandito sa puso ko walang makakapalit sayo dito.. Kasi ikaw lang at si benice lang ang mahal ko.
Bea: promise?
Jake: promise baby ko :) iloveyou (kissed forehead)
Bea: iloveyoutoo (hugged)
---------------------------
Vote & comment please!