A Smile From A Stranger

34 3 0
                                    

Prologue

"Ate Kaycee alam mo ba si Dan Iel may pinopormahan.. pinopormahan niya si Grace." Sabi ni Paula.. ah so ganoon? Kaya naman pala wala na siyang paki sa akin.

"Hayaan niyo na lang.." 

"Okey lang sa iyo 'te?" Sense of humor naman jan! Woooh! Nasan ka? Hulugan mo naman 'tong kasama ko ngayon oh!

"Syempre HINDI. Di pa naman ako siguro ako pader para maging manhid sa mga ginagawa niya." Saad ko na may kalungkutan sa mukha.

"Hay nako ate! Let go na! Madami pa diyan oh! Haaaay." 

"Wag muna ngayon.. baka sabihin niya kadali ko namang sumuko.. at tska ayoko sumuko agad kahit na masaktan pa ako. Di bale may isusumbat naman ako sa kanya niyan.. na di ako sumuko agad! E siya? Nanlalandi na agad alam na may GF pa e!" Tsss. Hay nakooo! Ang sarap manapak ngayon. Sa totoo lang!

"Luh? Sige bahala ka.. pag lalo mong papatagalin mas lalong masakit ate." Sumbat niya. Haist. I-explain ko na nga! Para mag tigil na siya.

"Akala mo lang ... Akala mo lang na ganoon kadaling mag move on sa taong SOBRANG MAHAL mo? Aw. Parang di ko kakayanin. Feeling na lahat lahat ibinigay mo, efforts, time, care.. but he didn't cared? Aw. Saklap. Fren. Ikaw na nga 'tong nag mamahal ikaw pa 'tong sasaktan! Ano yun? Lokohan? Haaay tapos sana ako na lang naging lalaki! Siya na lang si girl! Mas ma effort pa ata ako sa kanya e!" Taray! Sona aneh? Kaasar kasi e! My heart now, is turning into pieces.

Nakikinig naman siya habang nag sasalita ako. Salamat naman at handa siyang makinig.

"Sabagay kung mahal mo talaga ibag lalaban mo hanggang kamatayan. Pero 'te advice lang ha? Kung di mo na talaga kaya.. please let go.. di naman sa pinipilit kita but as your friend ate.. I care about you. I don't want you to be hurt. Para din sa kalagayan mo."

"Ano to? Huling habilin? Nakooo! Pau! Wag pls. Wag! Don't leave me. Haha! Pero jk. Pero thank you talaga alam ko kahit wala ka pang lovelife.. san mo pala nakukuha ka ng mga ganyang advices?" Kasi gurabi siya. Maka hugot wagas! Ye kner? Hahaha.

"Haha! Welcome ate! Wala! Hahaha trips lungs! Sige 'te una na ko byeee!"

"Ok sige byeee! Ingat! And salamat!" Nakaka tuwa lang.. kasi may mga kaibigan kang handang makinig at mag advice sa iyo. Hay! Bahala na si Batman.

After that pumunta muna akong plaza, dahil trip ko lang mag libot libot by my self...

"Grace..." Mukhang pamilyar yung pangalan at boses. Tama ako nakita ko si Dan at Grace na naka upo sa bench... Nag tago ako sa may likod ng puno.

"Uhm?" Hinawakan ni Dan yung kamay ni Grace..

"Pwedeng manligaw?" Si Grace naman nagulat.

"Ha? Di-diba may GF ka? At si Kaycee yun?" Tinanggal ni Grace yung pag kaka hawak ni Dan sa kamay niya.

This time kumirot yung puso ko.

"Ah? Ayun? Hayaan mo na yun! Di ko naman talaga siya mahal e. Minahal ko lang siya sa angking ganda niya. Pero ikaw? Mahal kita more than I love my self."  Aw <\3 this time may tumulong luha sa mga mata ko. So ganun? P*tangina mo pala e! Gusto ko sana siyang sugurin at sampalin. Pero wag na! Hayaan ko na lang sila.. Tumakbo na lang ako dahil ayoko ng mas makarinig ng mas masakit pa! I heard him calling my name while I run. Wala akong pake! Bahala ka diyan! P*ta ! Mag sama kayo!

~kinabukasan..

Maga parin yung mata ko sa kaiiyak kagabi.. buti na lang wala si mader kundi manenermon nanaman iyon. Maaga akong nagising, nag breakfast, naligo, at naglakad papuntang school. This is it! I wanna break up with him! Tatapusin ko na ang sinimulan niyang kasinungalingan!

Pag kapasok ko.. bumungad siya sakin.. nilagpasan ko siya.

"Babe.. please let me explain."  Ano raw? Sino yun? Luh? Hinarap ko siya.

"Babe-babe-in mo yang pag mumukha mo! Wala kanang dapat i-explain kasi narinig ko na lahat! And now? Break na tayo!" P*ta! Kung macho lang ako inupper cut na kita kanina pa!

"Babe pls... Don't do that to me!" Hinawakan niya braso ko. Pilit ko namang iyong binawi sa kanya.

"Babe your face! Tanga ala ng tayo! Kaya wag mo kong i babe babe diyan! And besides nandyan naman si GRACE mo diba? Edi mag sama kayo!" Speaking of the malandi! Shes here...

"At ikaw!" Tinuro ko siya! Yung kamay ko gusto talagang sampalin si Grace.

"H-ha? A-a-ako?" Tinuro niya naman sarili niya! Seriously? San commonsense neto? Alangan naman yung pader! Tsk.

"Ay hindi! Yung pader! Yung pader! STUPID! Syempre ikaw!" Sigaw ko. Maaga aga pa naman at wala pang tao sa school.

"Ba-bakit?" Best award! Best maang maangan ever! Tsk.

"Ts. Wag patay malisya pls? Halata ka fren! Landi mo rin ne? Alam mo na ngang may GF papatulan mo pa! Wag mong sabihing hindi! Tangna!" Sarap talagang pumatay!

"Ha? Hindi naman." Ako ba pinag loloko neto?

"Wow! Kung hindi! Di ka sumama sa kanya kahapon!" Konti na lang talaga makakasampal na ako neto! Mabigat pa naman din kamay ko!

"Tama na! Ano b-" Di ko siya pinatapos mag salita..

"Ikaw pa! BABAERO! Mag sama nga kayo! Mga P*TANG*NA NIYO!"

"Ate tama na! Tara!" Agad naman akong hinila ni Pau, tapos di nag tagal dumating si Bff Meng! PASALAMAT si Grace di siya nadapuan ng Kamay ko! Kawawa siya niyan!

A Smile From A StrangerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon