Thank you for patiently waiting!
_______________________________
"Girl. I saw them with my own two eyes! Hindi pa naman malabo mata ko like you."
Napahawak naman ako sa batok ko habang pinapakinggan ang reklamo ni Faye. Nakita niya kasi si Miko at Estella na magkasama. Ewan ko siguro paranoid lang o talagang may nakita siyang di kaaya aya.
"Kumalma ka nga. Baka naman accidentally lang. Coincidence ganon," paliwanag ko.
I'm really trying to calm her down kanina pa. Iba kasi pagmamahal nya sa amin kaya naiintindihan ko kung bakit ganito reaksyon niya. Mahal kami nyan kahit brutal at matabil ang dila.
"Coincidence neknek niya."
"Akala ko ba sinabi na sayo ng source mo na pino pormahan ni Miko si Estella. Bakit parang gulat ka pa din dyan."
"Hello?! Malay ko ba na certified marupok si Miko. Kinareer masyado e. Sarap pukpukin ng takong sa ulo."
"Let's just support what he wants. Malay naman natin kung nagbago na si Estella. Give them a chance."
Nagkibit balikat lang ito sa akin tsaka tumutok na sa phone niya habang nakasimangot. Pumunta naman ako sa kusina para kumuha ng tubig.
Naalala ko bigla ang huling pinag usapan namin ni Miguel. Ang sabi niya kung sakali man na gumawa nang hakbang ang tita ko para saktan ako. Wala na daw kami ibang choice kung hindi tumigil na ako sa kakabalik doon. Iniisip ko pa lang parang ang sakit na. Alam ko naman sa sarili ko na may feelings na ako sa kanya. Hindi ba halata? Ang harot harot ko don.
"Don't risk your safety dahil lang sa amin. We can handle ourselves here. Please, Marianna.. Promise me hindi kana babalik dito kapag may binalak siya sayo."
"Promise.."
Hinagkan niya lang ang ulo ko tsaka iginiya ito sa may dibdib niya. I can hear his heartbeat. Oh how I love this guy beside me.. I would take you with me kung pwede lang. Nakakalungkot naman.
"What's going on with that pretty little head of yours?
I smiled at him before answering.
"I was just wondering if I have seen you before in reality."
What? There's a possibility naman diba? And as far as I know kapag may mukha yung nasa panaginip natin nakita na daw natin sila sa crowd or kakilala na hindi lang matandaan.
"Why? Ipagpapalit mo ako doon?"
Sumimangot lang ako sa sagot niya. Tinawanan niya lang naman ako tsaka ginulo ang buhok ko.
"Honestly, I want you to live your life as what it is. I'm just a mere illusion afterall. I don't really exist."
I literally cried after hearing that. I just can't seem to accept the fact na hindi siya totoo. Nababaliw na ba ako? I hope not. Madami pa akong pangarap.
"Shh~ I love you.. remember that."
Napaigtad ako nang marinig ko ang boses ni Faye. Bigla nalang siyang sumulpot sa harap ko.
"Hoy! Sayang yung tubig, Yana. Ano ba iniisip mo dyan? Baklang to!"
Inirapan niya ako tsaka kumuha ng pamunas. Napuno na kasi yung baso na sinasalinan ko kaya umapaw na yung tubig.
BINABASA MO ANG
Lost in my Dreams
Fiksi IlmiahWhat if we get lost in our dream? Will you find your way back even if it is better than your reality? Published: May 16, 2020