Franz: I'm sorry, sana maging ok na tayo ulit
Shaira: Ah? Ano ka ba ok lang yun. May mali din naman ako.
Franz: Ah. Hindi! Dapat ako ang humingi ng sorry, kasi nagmalaki ako sayo. I used to ignore you when I'm with you; with the barkada.
Shaira: Hindi kita masisisi, ganyan talaga pag nasasaktan. Ang gusto ko lang sabihin.
"I........."
Bigla na lang may malakas na boses mula sa labas ang sinisigaw ang pangalan ni franz.
Franz: Sino yan?
Ann: kuya franz, si ann ito. Tanghali na, gising na! Wala ka bang pasok? Gising na. Papasok na din kami.
Habang kinukusot ang kanyang mga mata..
Franz: Oo. Ito na.
Nung una, ayaw pa talaga magsink-in sa utak ni franz yung mga nangyari.
.......................
Franz: O-okay na ba kami? Totoo ba lahat ng nangyari?
........................
t(-_-)t
Kinakausap ang sarili;
Franz: Ay, ano ba itong ginagawa ko parang tanga naman ako. Paano kami magiging okay eh una sa lahat hindi naman kami naguusap, at hindi ko sinubukan kausapin sya.
Hayahay Buhay!!May kumatok na naman sa pinto.
Franz: Sino yan?
Cine: Kuya si cine ito. Kapatid mo haha. Ano ba nangyari nagka amnesia ka ba? Hehe. Aalis nakami. Bilisan mo daw ikaw nalang hinhintay ni mama. Aalis pa daw sya.Franz: Haha. Wala lang ito. Sige na. Ingat.
2016 na nga kaso, wala pa din ata nagbabago sa mga pangyayari sa buhay ni franz. Tulungan nya na nga bang kinalimutan si shaira? Tuluyan na nga bang naalis sa isipan niya?
Franz: Ito na ang araw na pinakakahintay ko. 2016 na! Bagong araw, Bagong simula at Bagong pagsubok na muling aking tatahakin.Lumabas na sya sa kanyang kwarto. Nakahanda na sya para isulat ang unang pahina ng kanyang taon. Page 1 of 366 ika nga.
Mama: Oh, franz. Tinanghali ka ata. Magalmusal ka na. Ano oras pala pasok mo?
Franz: 11 am pa naman ma. Eh kayo po ba nag agahan na.
Mama: Oo kanina pa. Kasabay ko ang mga kapatid mo at ang papa mo.
Franz: Sige po ma.
Mama: Bago pala ako umalis, ito na allowance mo.
Franz: Salamat ma.
Maganda ang simula ng araw ni franz. Sana magtuluy-tuloy na ito. Ang hiling lang naman niya ay maging matiwasay ang unang araw ng kanyang taon.
Franz: Good Vibes! Good Vibes!
(Sinasabi ito, habang sya ay nakangiti sa harap ng salamin).
Ay, saglit lang pala text ko lang si Melissa, at masabi na sabay kami aalis ngayon.
BINABASA MO ANG
The Broken Promises
Teen FictionAs Franz holds on. Cling to his instincts. How far he could do it for his one and true love.