CHAPTER 12

10 0 0
                                    

Simula nung mangyari ang insidente nakaraan, hindi na ako nagpapaabot pa ng late sa daan. 9pm palang at pauwi na ako.


Habang naglalakad ako ay may biglang sumabay sa aking isang bigbike.

"It's late. Why are you walking alone?"






"And why are you here?" I coldly asked him. I wonder why he's wearing all black. Mukha syang Hugh Jackman.

"I am on my way home."



"Well then, ingat." Sabi ko sabay diretsong naglakad.




Umuulan at wala akong dalang payong- jacket lang na may hoodie ang tangi kong panangga sa ulan.


"Okay. Take care." saka nya idiniretso ang motor nya.

Palakas na nang palakas ang ulan at medyo malayo pa ko sa bahay. Tumakbo ako papunta sa shed na unang nasilungan namin ni Zach. at nakitang nakasilong din sya dun.




"Hey." Bati nya.

Hindi ko sya pinansin. Tinanggal ko ang suot kong jacket at pinagpag ito. Nasa kabilang side sya ng shed, ako rin ay nasa kabila. Pareho kaming patingin tingin lang sa paligid. Walang umiimik.

Napatingin ako sa wristwatch ko- Mag te-ten na. Sigurado nag aalala na sina lola.
---



There is a deafening silence until my phone suddenly ring..


Calling... Lola


Agad kong sinagot ang tawag. Sabi ko na nga ba nagaalala na sila.

(Apo-- wag ka munang uuwi rito. May mga lalakeng kanina pa nagmamasid sa labas ng bahay. Kanina nagtanong daw kay tita mo ang isa- hinahanap ka.)
Mukhang pabulong na salita ni lola mula sa kabilang linya. Anong sinasabi ni lola? Naguguluhan ako.



"Ano po la? Bakit sila na andyan? Hindi. Mas lalo naman hong delikado kung kayo lang ang nasa bahay."


(Apo sinabi ko nang wag kang umuwi. May mga baril sila. Kaya ko narin rito- tumawag na ako ng mga pulis. Mas mabuti pang sa pension house ka nalang muna magpalipas ng gabi.)


"Okay po Lola. Mag iingat po kayo dyan. Tawagan nyo ho ako kung anong mangyayari." Hindi ko na kinontra pa si lola dahil siguradong di ako mananalo sakanya.



Napansin kong nakatingin lang sa akin si Zach.





"Is there a problem?"




"Hindi ako makauuwi ngayon. May mga armadong lalake raw ang naghahanap sa akin."






Nag iba ang expression ni Zach. Mukhang nagtataka sya. Siguro iniisip nya na ngayon na baka isa akong drug dealer o masamang tao. Kasi nakaraan pa ako sinusundan DAW diba? Kahit nga ako nagtataka narin. Baka nga masama akong tao hindi ko lang alam?




Kasi nakaraan pa mukhang may nagtatangka sa akin eh. Iniligtas nya rin daw ako last time.







"I am not what you think." Diretso kong sabi sakanya.






"What?" Lumingon sya sa akin at mukhang naghihintay ng sagot.







"Iniisip mo sigurong masama akong tao kaya may naghahanap sa akin."





"No. That's not what I'm thinking."





"Okay."

--

Tumila na ang ulan




"Una na ako." Paalam ko sakanya then headed my way back to the pension.



"Where are you going?"




"Sa pension house-- teka."



Hinila nya ako isinakay sa motor nya.



Sobra ang kabog ng dibdib ko dahil baka isa sya sa kasama ng mga lalake na naghahanap daw sa akin.




"Hoy ibaba mo ako!!!"





"I will take you to the pension house. Alam mo nang delikado ka ngayon tapos maglalakad ka mag isa."





Hindi na ako nagsalita saka nya pinaharurot ang motor.

--

"Salamat." Sabi ko sabay baba ng motor nya.




Papasok na ako sa loob ng pension house nang may bigla akong maalala.





"Last time- nasa pension house ka nung nadapa ako. Iniligtas mo rin ako sa "nagtatangka" sa akin. At ngayon---" Nagtataka kong tanong sakanya pero huli na dahil naisuot nya na ang helmet nya- imposible nya na akong marinig.






He gestured a salut to me then headed his way back.
----


Walang tao sa front desk- malamang nag dinner break.




Agad ko namang pinuntahan ang computer sa front desk ng pension house at hinanap ang pangalan nya sa mga nag check in dito.





Zach---




Natigil ako sa pag type nang maalala kong di ko nga pala alam ang apelyido nya.





Pero sinubukan ko parin. Maraming "Zach" ang lumabas sa record.




May Zachary- Zach- at iba pa. Inisa isa ko ang pag check sa input record nila.





"Hmmm- no.




No.





No.





Not him.





Nope.





Not again.




..Here!--








Ay mali.

Nope.





*Yawns*





Nanlaki ang mga mata ko sa nakita kong isang record with a photo. It's Him! Zachary Kesselman! He checked in last week and checked out yesterday.



Pero bakit parang wala naman akong nakikitang ganun mukha sa loob ng pension house?



I printed a copy saka dumiretso sa locker room para magpalit ulit ng damit. I am still quite wet.

----

The Day Before YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon