Chapter 6

175 5 4
                                    

Alyssa

I'm here at my room doing some homework and report na ipapasa para bukas. Nakakatamad. Nakakabagot. Walang makatulong sa akin ngayon dahil nga umalis na si Mommy. Hindi ako sanay. I used to disturb her all the time lalo na sa office nito.

Bumaba ako para kumuha ng gatas sa kitchen. Then I looked at my Mom's office, Nakakamiss siya. Para akong namatayan. Paano ba naman kasi only child lang ako tapos ang parents ko lagi pang busy at hindi pa dito uuwi ngayon nakakabuang. Malaki nga ang bahay, apat na kasambahay, isang driver at dalawang body guard naman ang puro kasama ko dito.

Sometimes, I think about my life. Paano kung simple lang ang buhay namin just like the typical families out there. Yung tipong nag-aaway-away kayong magkakapatid dahil ginagamit ng isa ang gamit ng isa. Yung may sasabihan ka ng mga problema mo, kaaway or karamay mo everyday. Ang saya siguro nun.

But I thank God everyday for my life, our life. Hindi naman magiging ganoon ka-successful ang Parents ko, kung walang gabay niya. My Parents aren't selfish, ibinabahagi din nito sa iba ang blessings nito. Mayroon nga kaming foundation eh, minsan na akong nakasama doon. Masaya? Yes. But the next time na inaya nila hindi na ako sumama. Nahihiya kasi akong humarap sa mga tao.

Naalala ko pa nga nun. Inutusan ako ng isa sa mga teacher dun sa foundation. Akala niya siguro volunteer lang din ako just like others pero narinig siya ng Mommy ko hindi naman nagalit sakanya pero pinagsabihan siya. Nag-sorry naman sa akin ng bonggang bongga yung teacher na yun. Kaya after nun hindi na ako sumama sa kanila.

Anak kasi ako ng isang businessman at businesswoman tapos ang anak nila ganito itsura. My Parents shouldn't be proud of me talaga. Ilang beses na rin nagtangka ang Mommy ko na ipakilala ko publicly pero pinigilan siya ni Dad. My Mom asked him why? He just answered for private purpose. Hindi na lang sumagot si Mommy marahil, iniisip niya na lang din ang security ko kaya ang nakakakilala sa akin ay anak lang din ng mga nasa business world. Naiinis ako bakit kailangan ko pang magtago sa likod ng Maskara, para akong nakakulong. I can't even reveal my true self. Just because of that wrong move, naaalala ko na naman.

Nag-ring naman ang phone ko habang iniisip ko yung past.

09*********** calling...

Number lang! Sinagot ko naman ito agad.

"Hiiiiiiiiiiiii Bestfriendddddddddddddd" Isang malakas na sigaw naman ang bumungad sa akin sa kabilang linya.

"Stop shouting. Who's this?"I asked her.

"Tangina ah. Nakalimot na agad ayan tayo eh" Who's this ba? Namura pa ko, ayos! Sarap din murahin pabalik eh wala ko talagang ide---

"What the f-uck? Alex?" Shet s'ya lang naman 'yung alam kong naging sobrang malapit sakin.

"Ayun, nakuha mo. No other than, Alexandra Tan" with matching arte tone pa.

"OMG. How are you? Kailan ka nakabalik?" I asked her. Sa States na kasi 'to namamalagi umuuwi na lang dito kapag nabobored siya doon at kapag vacation nila sa school

"I'm all good. Grabe sobra kitang namiss"

"And I missed you too. San ka ba nagsstay?"

"Dito sa bahay namin sa Cavite, remember? Pero di ko na gusto dito, boring! I wanna see you. Bukas date tayo please" I miss this girl, wala naman akong reason para tanggihan siya.

"Yes, I'll see you tomorrow my bestie"I said.

"So sweet naman, Goodnight! Sorry kung na-istorbo kita, See you tomorrow. I love you" then she ended the call.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 26, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Getting Wild at NightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon