Chapter 6: New Friend

71 14 0
                                    

Alexia's POV




o_O





O_o






O_O






Kakagising ko lang. Ang ganda ulit ng panaginip ko. Pumunta kami nila Katy at James sa Hongkong Disney Land. Hindi pa kasi ako nakakapunta 'don e. Ang mahal kaya 'don. Kaso hanggang panaginip lang yata. Awtsu.





Chineck ko yung phone ko para tignan kung anong oras na. Ah, 10:35am na pala. Lagi naman ako ganitong oras gumising. Buti nalang Saturday ngayon at kundi late na 'ko niyan sa school.





Teka, 2 messages unread. Anobayan. May nagtetext pa pala sa'kin? Sa pagkaka-alam ko, hindi ako mahilig magtext e. Binasa ko nalang kung sino yung dalawang nagtext.






Si James yung isa. Yung isa naman unknown number. Ay? Lagi nalang may unknown number na nagtetext sa'kin. Binasa ko muna yung text ni James.






From: James"Parekoy
Parekoy salamat pala pumunta ka kagabi. :) goodmorning. Gising na nako.
Sent: 10:17am




Loko loko talaga 'tong si James. Parang siya hindi nale-late ng gising ha?




From: 09*********
Hi. Goodmorning Alexia. :) Have a nice day, take care.





Eto na naman? Eto rin yung nagtext dati e. Anubayan. Ayaw pa kasing magpakilala para hindi na 'ko mag-isip ng mag-isip kung sino man 'yan.




Medyo nag-uumpisa na kasi akong mangilabot e. Nakakaloka kasi. May hindi ako kilala na nagtetext sa'kin. E ang alam ko, si James, Katy at Mama lang may alam ng number ko. Saan naman yata nakuha ng mokong na 'to ang number ko?





Haynako. Na-iistress ako. 'Wag ko na ngang isipin kung sino nagtext. Sakit sa bangs e. Lol.




"Alexia nak. Tara na sa baba. Kain ka na ng breakfast." si mama. Nakakagulat naman 'tong si mama. Bigla bigla nalang susulpot.




"Opo ma. Give me 5 minutes."




At natapos na rin ako sa wakas mag-ayos. Kumain na 'ko ng breaksfast ko at nagbihis. Hm saan kaya magandang pumunta? Nakaka-bored dito e.









***


Nandito ako sa park kasama si Katy. Para hindi rin bored. Mas okay na yung may kasama ako.





"Oh bi? Anong gagawin natin? Uupo lang dito?" tanong ni Katy na nakakunot noo.




"Try mo matulog. Baka sakaling matuwa pa 'ko."




"Ayoko nga. Ano ka, chix?" pagyayabang ni Katy. Ay? Buset pala 'to e.





"Grabe siya. Ona, hindi na 'ko chix. Edi ikaw na, ikaw na chix." pagduduldol ko sakanya ng salitang "chix". Haha de, pero srsly. Maganda talaga 'tong bestfriend ko. Maarte nga lang. Ewan ko ba dito.





"Bili nalang tayo ng pagkain bi. Nagugutom ako e." sabi ni Katy at tumayo.




"Ikaw nalang tutal ikaw naman nakaisip." pang-aasar ko kay Katy. Hindi pa rin ako tumatayo. Mas gusto ko munang magpahinga.




"Grabe ka talaga sa'kin. Haynako bibili na nga lang ako. 'Wag kang hihingi ha?"





"Hala? Grabe siya. Ganyan ka naman sa'kin bi. Wow." pag-iinarte ko.




Lost in RealityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon