Chapter 5: Math

72 13 4
                                    

Alexia's POV





  4(3²) - 6(2)
---------------------
       5+2²





"Urgh. Nakakaasar naman 'to, ang hirap. I hate Math talaga. Psh." pagrereklamo ni Katy. Ang arte netong babaeng 'to. Eh ang dali nga lang e.




Sa English kasi siya magaling e. Ako? Well, dakilang nerd. Hahaha. Hmm ona, ayun magaling ako sa lahat. Books na yata boyfriend ko. Ay tse. Hmp.






"Hoy. 'Wag ka nga. You should---








"Love yourself? Hay nako bi. Alam ko na 'yang kantang 'yan."







-______- boset. 'Di naman 'yon sasabihin ko e. Panira talaga 'tong babaeng 'to.






"Tse!" binatukan ko nga."Sabi ko, you should love Math. 'Wag lang English. I-appreciate mo din naman ang Math. Ganyan naman kayo e---





"Okay enough. Tama na, iba na 'yang sasabihin ko." bigla ba namang nilagay sa labi ko yung point finger niya. Yung tipong nag-aact ka ng "ssshhh". Ganon. Ganon ginawa niya sa'kin. Nilagay nuya daliri niya sa labi ko dahilan para mapatigil sasabihin ko.

"Epal ka talaga. Haynako."




"So class, anyone who wants to solve the equation?" tanong ni Ma'am Li.



Nagtaas ako ng kamay ko meaning na ako ang may gustong sumagot.


"Okay, Ms. Villapando. Ikaw na sumagot. Then explain after." mabait 'tong si Ma'am sa'kin e. Pano favorite niya kasi ako. Math talaga kasi pinaka-favorite kong subject.





4(3²) - 6(2)           4(9) - 6(2)
-----------------   =     -----------------
    5+2²                     5+4

   

      36 - 12
=  --------------
          9

    


     24                8
= ------     =     --------
     9                  3





=  2⅔




Natapos ko ng sulatin ang sagot ko. Ayan, i-eexplain ko na siya.





Humarap ako sa classmates ko. Hanggang ngayon naiilang pa rin ako sa'kanila. Kasi para bang diring diri or ayaw na ayaw nila sa'kin. Tanungin kasi nila ako kung pati ako gusto silang maging kaibigan? Psh. -___-





"Ahm my answer was 2⅔. As you can see, the first thing I did was I simplified. The numerator is 4(3²) became 4 times 9. 'Cause you will multiply 3 by itself. So 3 times 3 is 9. Then 4 times 9 is 36. And the 6(2) is 6 times 2 which is 12. Now, the equation is 4(3²) - 6(2). So, 36 - 12 is "24". And then the denominator is 5 + 2² so you will multiply 2 by itself, 2 times 2 is 4. So now, 5 + 4 is "9". Then it will become 24/9. But it must be in lowest term so it will be 8/3. It is an improper fraction so it should be in mixed number which is 2⅔."




..........




O_o






-______-






Puro ganyan itsura nila lalo na si Honey. Yung maarte kong classmate. Haynako, hindi man lang ba nila ako papalakpakan? Sayang laway ko ha. Wala man lang ba sila naintindihan. Grabehan.




Lost in RealityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon