chapter eLeVeN

26 0 0
                                    

Chapter 11

Mag isang nakatayo si Elise sa gitna ng foot ball field matapos siyang makatanggap ng text message mula sa manager ng team. Nagtataka siya dahil ang sabi nito ay isang meeting ang gagawin mismo sa gitna ng field at ngayon nga ay naroon siyang mag isa sa gitna.

“ Naku pinagtitripan yata ako ng mga lokong yun ah!” naiinis na sabi niya.

Akmang aalis siya nang may nakita siyang paparating. Niliitan niya ang kanyang mga mata para maaninag at makilala ang taong iyon. Naka uniporme ito at napanatag naman ang kanyang loob at mukhang may meeting nga at hindi siya pinagtritripan. Unti unti niyang nakilala ang paparating si Renz. Biglang kumabog ang kanyang dibdib. Ngumisi si Renz habang papalapit na siya namang ikinagulat ni Elise.

Bakit siya nakangiti anung meron. Papansinin na ba niya ako ngayon? Lihim na tanong ni Elise sa kanyang isip.

Maslalo siyang kinabahan ng malapit na ito sa kanya.Di niya alam ang gagawin at para bang natuod siya sa kanyang kinatatayuan hanggang sa makalapit ito sa kanya.

“ Hi!” kumakaway na bati ni Renz habang nakangiti parin ng sobrang tamis.

“ Are you guys putting a prank on me?” wala sa loob at walang ka abog abog na tanong niya.

“ well the team is not putting a prank on anybody” nakangiting sagot nito sa tanong niya ngunit pansin ni Elise na may biglang bumalot na kaba sa mga mata nito at dahil doon ay tumaas ang kabang kanyang nararamdaman.

“ To honest, the team won’t be having a meeting” patuloy nito.

“Then why are we here?”

“ I    -    I  wanted to talk to you and tell you something”

“What? You could just have asked me?!” sagot niya.

“Well please just hear me out” pinagpapawisan na ito at mukhang kinakabahan.

“ O – o – okay?” tugon niya.

Tumingin ito sa kung saan at biglang sumindi ang mga ilaw sa field. Nagitla si Elisenang biglang magsalita ulit si Renz.

“What ever I do please please listen and don’t laugh coz’ I mean every word” aniya saka siya kinindatan.

Hindi niya alam kung ano ba ang mararamdaman niya sa mga oras na iyon kaya naman “Okay” nalang ang kanyang naitugon at natirang salita sa kanyang bokabularyo.

Narinig niyang nagsalita ulit si Renz  nagtatagalog ito sa sobrang kabog ng kanyang dibdib ay hindi agad niya naintindihan ang sinasabi ni Renz hanggang sa marealize niyang hindi lang ito basta nagsasalita ng tagalog, kumakanta pala ito ng tagalog.

Elise started to crack a smile dahil nagkanda utal utal at bulol bulol si Renz ay patuloy parin ito sa pagkanta ng acapela nang kantang Grow Old With you sa tagalog version.

“ Itowng aweyting itow ey aley seo

Sintownadow man tong menga pangeko seo,

Ang gustow kow laymang kaysama kayng tumandey”

Humagalpak ng tawa si Elise. Tuwang tuwa siya sa pagkanta ni Renz.dahil me slang pa ang tagalog nito nagmukha tuloy sosyal na sosyal ang kanta.

Kahit na pinagtatawanan na siya ni Elise ay di natinag si Renz itinuloy parin niya ang pagkanta, it’s now or never naisa loob niya hanggang sa matapos nag chorus.

Nagulat si Elise nang biglang lumuhod si Renz sa harap niya nang matapos niyang kantahin ang chorus ng kanta. Natigil siya sa pagtawa at nagtitigan sila ni Renz. Bumalik ang malakas na pagkabog ng kanyang dibdib. Nagulat din siya nang may mga taong nagsilabasan at tumayo sa bench at nagsimulang ituloy ang nabiting kanta ni Renz. Napagtanto ni Elise na choir ang lumabas at kasama ng mga dito ang team members ng Azukals.

“ Ehem” tumikhim si Renz. Napasin nito na shock pa rin siya sa mga nangyayari.

“ W- wha-what does this mean?”

Binuksan ni Renz ang hawak na kahita at nagsimulang magsalita.

“ Elise, I love you now and forever, can you grow old with me and be with me forever? Be my wife.”

Di alam ni Elise kung ano ang gagawin para kasing sasabog ang puso niya sa kaligayahan. Nagpropropose sa kanya ngayon si Renz.

“ Are you asking me to marry you?”

Tumango ito nang nakangiti.

“ha? Bakit di ka pa nga nanliligaw ah? Di pa kita sinasagot. Tapos panu yung babae nung isang araw?” litanya niya.

Ngumiti naman si Renz.

“That girl she’s there turo niya sa choir she’s the coordinator”

“ and and courting can we do that later? Coz we have for ever to do that” nakangiting sagot nito sa mga tanong niya.

Gumiti si Elise at unti unting nangilid ang kanyang mga luha. Tumango siya kay Renz.

“ I still love you, I always did Renz” sagot niya

“Yes I will marry you” patuloy niya

Tumayo si Renz sa pagkakaluhod at isinuot sa kanya ang sing sing, niyakap siya nito ng mahigpit at siniil ng halik ang kanyang mga labi. Siya naman ay nagpatangay nang tuluyan sa kaligayahan dulot ng halik ni Renz.

---the end---

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 13, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Love Me NotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon