Chapter 9

10 0 0
                                    

A/n: The End Is near :)

---------------------*

Nagising ako sa liwanag na nagmumula marahil sa bintana ko.

Iminulat ko ang aking mga mata kahit gusto ko pang tumulog.

Bakit bukas ang bintana?

Dahan dahan akong bumangon at di nga ako nagkakamali

"Ano na naman ang ginawa niya sayo Yrin? Bakit ganyan ang hitsura mo?"

There she is standing with a sadness on her eyes.

My bestfriend Almira

"W-ala, Masakit lang ulo ko."

Pagdadahilan ko kahit ang totoo ay gusto ko nang sabihin sakanya na nasasaktan ako.

"So bakit namumugto yang mata mo at puro tissue sa kwarto mo? My God you're wasted!"

Sabay pulot niya sa mga tissue na kasama ko sa pagdadalamhati kagabi. Bumangon na ko at nagdiretso sa banyo upang maghilamos at tingnan ang sarili ko.

Yeah, I'm wasted already. May hangover pa nga yata ako dahil sa ininom kong jack daniels kagabi.

Namamaga ang mata ko at namumula ang ilong ko. Sabog sabog naman ang buhok kong tatlong buwan ata di sinuklay

Napabuntong hininga na lamang ako.

Phew! Kaya mo yan Yrin, kauumpisa mo pa lang diba?

Oo nga't kauumpisa ko pa lang pero parang gusto ko ng sumuko

Naghilamos naman ako at nagsuklay ng buhok bago lumabas ng banyo. Siniguro ko munang mukha na akong presentable pagharap sa kaibigan ko.

"Mag almusal ka muna at uminom ka ng gatas para mawala yang hangover mo."

Napasapo pa ako ng dibdib ko ng biglang magsalita si Mira habang nakain ng Toasted Bread.

Tiningnan ko ang mga nakahain sa mini table ko.

Toasted Bread w/butter, milk, bacons and hotdogs.

Nginitian ko lang siya at nagpasalamat. Tumabi ako sa kinauupuan niya at sabay kaming kumain.

Napaka swerte ko at may kaibigan akong halos kapatid ko na rin. Yung nakakaintindi sakin kahit wala pa akong sinasabi. Wala na akong mahihiling pa kay Mira, she is a sister that I want even we're not sibling.

"Thank you again Mira, I owe you a lot. Salamat at palagi kang nandiyan sa lahat ng oras."

Niyakap ko siya at tumulo na naman ang luha ko.

Si Mira ang klase ng tao na hindi naglalabas ng emosyon pero mararamdaman mo naman sa bawat kilos niya kung gaano ka niya kamahal.

"Shh...It's okay, just cry. Just tell it to me kapag kaya mo na at iintindihin kita kahit anong mangyare. Tumigil ka na nga, pumapangit ka lalo!"

Napatawa nalang kami pareho at nagkalas na sa pagyayakapan.

Kumain na lang kami ng tahimik pero kahit ganoon ay parang nagkakaunawaan pa rin kami kahit walang namumutawing nga salita.

Kung sana lang ay ganito rin kami ni Gregory.

Nagpaalam naman si Mira noong nagtanghalian dahil may misyon pa daw siya sa UAE.

Pinapasundan kase sakanya ang No. 1 syndicate at druglord mula sa Pilipinas.

Si Mauro Guiron.

Nag ayos naman ako ng sarili at pumasok na sa office. Tatlong taon din mula ng mawala ako dahil sa sakit ko.

Pagkapasok ko pa lang sa main hall ay nagbow na agad lahat ng empleyadong madaanan ko.

I'm the COO of this Company and my dad is the CEO.

Mira is also one of the shareholders on our company.

She owns 30% of it while I own the 50% of the shares. I actually own this company but I insisted my dad to be the CEO.

Tumunog naman ang phone ko kaya tiningnan ko kung sino ang nagtext sa akin.

'Six o'clock in the evening don't be late! At **** restaurant Explain Everything.'

~Gregory

Bumilis naman ang tibok ng puso ko kaya't di ko napigilang mapangiti.

This must be my lucky day

"Good Afternoon Queen."

Sabay sabay silang yumuko sa akin.

What the fuck?

"Oh My God, You don't have to call me like that, just Maam Yrin."

Dahil na sa mood ako ayoko ng bad vibes muna ngayon.

Nginitian ko silang lahat at mukhang nagulat naman sila.

Tinext ko naman si Dad at Mom na hindi ako makakauwe sa Mansion dahil may urgent meeting ako kunware sa mga clients.

My parents was out of town and mamaya ang uwe nila. But unfortunately mas kailangan kong puntahan si Greg para magpaliwanag.

Mukhang gaganahan ako magtrabaho ngayon ah?

Sumakay ako sa Presidential Elevator pero nagulat ako ng biglang makita ang lalaking di ko inaasahang makikita ko dito.

"Reese?"

Shattered HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon