Bryan’s POV
“hi babe. I miss you. After a couple of months we meet again”
I hug her so tight. Sobrang namiss ko si caitleen. Akala ko hindi ko na siya makikita ulit. Nang humiwalay ako sa yakap nakita ko siyang nakangiti. She gave me her sweetest smile.
“babe wag mo na ako ulit iiwan, msayado akong nalulungkot kapag wala ka”
Nakikinig lang siya sa mga sinasabi ko,
“babe bakit ang tahimik mo? May problema ba?”
“ayos lang ako. Masaya ako, Masaya na ako, wag mo akong alalahanin. Ikaw, ikaw ang hindi okay, tignan mo ang payat mo na. bakit mo pinabayaan sarili mo? Alam mo naming malulungkot ako eh”
“sorry babe, masyado lang ako depress nung bigla mo akong iniwan. Kaya ako nagkaganito. Alam mo nman na ayoko na nalulungkot ka eh, lalo na kung ako ang dahilan.”
“yun naman pala eh, babe promise me hinding hindi mo na pababayaan ang sarili mo ha?”
“opo. Promise”
“hmmm babe”
“bakit babe?”
“pahug ako ha?”
Hindi na ako sumagot. Hinug ko na lng siya. Matagal tagal din kaming nanatiling sa ganong pwesto ng mag salita siya.
“babe don’t dare to break your promise okay? I know naman hindi ka ganong klaseng tao eh. Babe I need to go.”
“babe? Iiwan mo ulit ako? Aalis ka ulit?”
“babe I really need to go. Hindin pwedeng hindi, I am sorry. Babe mamimiss kita. Babe one last favor. Don’t dare to follow me . please wag mo akong susundan.”
“babe please don’t go.”
“bryan listen. Bry I love you so much. I really do. But please let me go, I know I will be happy. I hope you as well, you need to be happy Bry, please don’t dare to follow me. I am going somewhere far that you cant go with me. Someday. Someday bryan you can go with me but not now, “
Nag lakad na siya palayo sakin. Pero lumingon ulit siya at nag salita.
“Bryan Joashtine Zendaya I love you so much babe. Till the day we meet again”
And again she flashes her sweetest smile. Those smiles I really missed.
“Bryan! Bryan! Bryan wake up!”
“mom?”
“jesus.! Are you out of your mind son? You drunk those medicines? Are you insane? What’s wrong with you? Don’t tell me until know you cant move on. son its been 11 months since the accident and caitleen died. I know its hard but you should. You should help yourself to move on. If caitleen is watching do you think she’s happy seeing you like this?”
“im sorry mom. Mom, caitleen and I reunited again. That’s what I dreamt. “
And again. I cried. I cried like a child.
“shhh. Anak alam ko masakit. Anak napamahal na din sakin si caitleen. Napaka bait at maalalahin niya. Napatino ka nga nya eh, pero anak you need to move on be happy again. I miss my bryan. You need to continue your life. For us, for you, and for caitleen.”
“I know mom, is just that I really miss her. I miss her so much”
“me too son. I miss her a lot, especially her angelic face”
“mom I think your right. This is the right time to move on. Moving on is not the same as forgetting naman dba mom?”
“yes anak. “
“from now on mom, I’ll try to bring back the old bryan. Yung nag bagong bryan gawa ni caitleen. Hindi yung bryan na unang nakilala ni caitleen na halos patapon na ang buhay. Hindi pala I’ll try mom. I will pala. Hahaha,”
“that’s good to hear Bry. Cheer up son. I know caitleen is happy now seeing you. Just go downstairs okay? Nakahain na ang breakfast.”
Days passed….