Chapter 3

14 0 0
                                    

Sorry for typographical errors and ungrammatical sentences. Amateur over here!


Enjoy Chapter 3

------------------------------------------------------------------------------

Biglang tumunog ang cellphone ko na nakapukaw ng atensyon namin. Mom texted.


From: Mom

 Iya, I'm sorry I wasn't able to inform you. Natutulog ka kasi. I flew to Cebu for an impromptu conference. Uuwi naman ako agad two days from now. Sleep over at Tria's place so you won't be alone. And keep the house locked at all times. Fully stocked naman yung fridge. At may allowance ka pa naman. Your dad won't be home so obey my orders.


Sanay nanaman ako sa mga so-called 'impromptu' meetings or conference niya at sanay na din ako na mag-isa. My dad won't care if alone or not o mag-abalang lumipad pauwi just to keep me safe.


"Who's that?"sabi ni Maze sabay hablot sa phone ko.

"Give me that!" sab ko habang inaabot ang phone ko mula sa kanya. He's way too tall alright. He's a six footer while I'm just 5'6. Ain't too tall nor short

Hindi ko parin maabot yung phone at nagdesisyon na akoong hayaan sa kanya yun. Nakakapagod abutin ang bagay na sobrang taas.

" 'Don't touch my phone 'cause I'm Maze Salonte's  Wife' huh?" nakangisi niyang sabi. Dang it! Nabasa niya yung nakalagay sa wallpaper ko.

"Your cheeks are turning to crimson. Never thought you're that smitten to me" he let out a small chuckle. Kahit pala conceited siya,sobrang cute niya parin.

 I'm famished! I should go get something to eat.


Bumaba kami at tumingin ng pwedeng kainin. Halos lahat ay raw pa kaya naapagesisyunan ko na magcup noodles na lang. Pero teka...

"Nakain ka ba nito?" tanong ko sa kanya

"Anong akala mo sa akin?Nakatira sa bundok?" ang sungit naman nito. Naninigurado lang eh

Prinepare ko na yung mga cup noodles at nung narinig ko na yung kettle ay pinatay ko na yung stove. Dahan-dahan kong inangat yung mainit na kettle. Mabigat pala siya.

Bigat na bigat na ako sa kettle kaya pinangsupport ko sa ilalim nito yung kabila kong kamay. At dahil nakalimutan kong wala palang potholder yung kabila kong kamay,  napatagili yung punong-punong kettle at nabanlian ko lang naman ang dakilang si Maze Magnus Salonte.

"Ah!Damn you!Shit! An init!" paulit-ulit niyang sambit.

"Oh my!Sorry! Hindi ko naman sinasadya" nagmaali akong naghanap ng ice cubes sa fridge.

Pagtalikod ko ay nakita kong tinatanggal niya ang hoodie niya at ang t-shirt niyang basang-basa ng mainit na tubig. Shit! Is it just me or is the room temperature getting hotter?

Kitang-kita ko ang pagfleflex ng muscles niya habang itinataas ang shirt niya. Mamula-mula ang dibdiib niya dahil sa lapnos at halos mapalaway ako habang pinapasadaan ko siya ng tingin pababa sa perfectly sculpted 6 pack abs niya. O-kay, queenx didn't mention anything about Maze being model-like or having a godly body. Masasabi mong pwede na siya maging model ng underwear brand. Goodness!

He suddenly bit his lip and glanced at me. Slow motion ang lahat at pakiramdam ko ay tumatagaktak na ang pawis ko at lumalalim ang paghinga ko.

"I know I'm irresistible and all but you should know it's rude to stare" sabi niya at kinuha ang ice cubes sa kamay ko. 

Nagmake lang ako at tumalikod. Napahilamos ako sa mukha ko gamit ang palad ko. Nakakahiya! He caught me staring. I swear I've never felt this way in my entire life


"So... ano bang favorite food mo?"pag-iiba ko sa topic

"Everthing Cleo cooks... or should I say cooked before were my favorites" napa 'oh' na lang ako.

"Uhm.. Cleo cooks for you before?"

"Yeah.. Before. And don't call her Cleo. Only I get to call her that" sabi niya habang patuloy na kumakain.

Habang kumakain ako napaisip ako. I know he's finding Rifle because he's the suspect for Cleo or should I say Cleopatra and his parent's assasination. And now he's being chased by the authorities for killing people connected to Rifle. But I can't help but be curious about his thoughts. I want to know what's on his mind.

"If you don't mind,can I ask you something?"

"What is it?"sabi niya habang patuloy na kumakain.

"H-Have you... you know. Have you moved on from her death?" sabi ko at bigla siyang napahinto sa pagkain. He looked at me without any expression.

"Sa tingin mo ba kung nakapagmove -on na ako ay hahanapin ko pa yung kupal na yon? Sa tingin mo ba kung hindi na ako nasasaktan ay papatay pa ko para lang mabigyan siya ng hustisya? She's my first love and almost my first everything. At ang masakit lang ay kung kelan sa tingin mo ay magiging masaya ay saka naman siya kinuha sayo. I love her so much that it hurts to know that I won't be able to be with her again. I won't be able to feel her hug or see her smile. It hurts."


"And unfortunately, when she left me, she took my heart with her. I don't think I'll be able to love again. She was the first and the last. And no one could be able to change that"


And after hearing those words, I wished I didn't ask. Sana pala ay hindi ko na lang pinagana ang curiosity ko.

Somehow I felt like a hole was created in my heart. A hole because of my own question.


Now I'm hurt because of my own fault.

He's RealTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon