Chapter 9

13 1 0
                                    


Iya's Point of View

Naggising ako at pakiramdam ko ay binibiyak ang ulo ko.Sheez,ang sakit!

Napansin kong nag-iba ang pang-itaas ko. Teka lang,ano nga bang nangyari kagabi?

Di kaya?

Shit!

Tinignan ko ang pang-ibaba ko at napansin ko na...

M-May d-dugo?P-Pero kasi-

Did we did......it?

Oh my!My virginity!Jusko po wala pa nga akong first kiss eh tapos yung ano ko!

Sinuko ko na ang Bataan!Ano kayang sasabihin nila Mom kapag nalaman nila?Oh no,di nila pwedeng malaman!Kapag nalaman nila yon I'm dead meat for sure.

"Ang tanga tanga mo talaga Calliah Chrysanthe!Ang dami-dami mo kasing ininom ayan tuloy!" 

Pano ko siya haharapin nito?

Pumasok ako sa banyo at naligo.There's blood on the sheets so...

I really can't believe it!

Paglabas ko pinaltan ko agad yung bed sheets at bigla akong nakaramdam ng sakit sa aking perlas ng silanganan. Jusko, paano?!


Tinapon ko agad yung bed sheet na patunay ng first blood ko at bigla kong napagisip-isip na kailangan ko siyang komprontahin tungkol sa kung anong nangyari kagabi.Paano kapag nagbunga di ba!Gumamit kaya siya ng proteksyon?

Nilaksan ko ang loob ko habang pababa ako.Taena, ano bang sasabihin ko?


Pagbaba ko,bumungad sa akin ang isang god mula sa Mt. Olympus na nagluluto ng almusal.


Wait,nagluluto siya?!


"Marunong ka?"tanong ko sa kanya kaya naman napatalikod siya. Pinunasan niya ang tumatagaktak na pawis mula sa noon niya. Naka-apron at shorts lang ang loko.

"Obvious naman di ba." sarkastiko niyang tugon "Kumain ka na." 


Nagluto siya ng tapsilog at ang ganda pa ng plating niya.Pang restaurant


"Ano pang alam mong lutuin bukod dito?" tanong ko habang sumusubo ng tapa.Shet,ang sarap. Pangboyfriend goals ata tong si Maze. Pwede nading husband goals


"Marami pa kaya kumain ka na lang diyan ng kumain" may daloy ata si Kuya. Ang sungit!


Bigla kong naalala yung dapat kong itanong "Uhm,M-Maze...." pautal-utal kong sabi. "Hmm?"sabi niya sabay angat ng tingin sa akin.


"Ahh ano kasi...ano bang nangyari kagabi?" alanganin kong tanong. Shet,yung kahihiyan ko unti-unting nauubos.


"Wala kang naaalala?" mapanukso niyang tanong sabay tungo pababa sa akin. Umiling naman ako.


"Kahit konti?" umiling ulit ako. Bakit?Ano bang nangyari kagabi?Napangisi siya bigla at lumapit sa tenga ko "If you only knew. Baby you were wild  last night" bulong niya sa earlobe ko. Wild?Shit,so may nangyari nga?


"Uhm,kung ano man sanang nangyari kagabi...ano.." pastrong ako hayup "kalimutan na lang natin."


"Kalimutan?" taas kilay niyang tanong. "I like you drunk. You weren't holding back a bit. Bigay todo ka talaga." What the heck?!


"Look Maze,if I we did 'it' last night then let me get it straight. Hindi ko yun sinasadya or ginusto. I was drunk and I lost my sanity. Hindi ako aware sa kung anong ginawa natin kagabi so please,let's just put that all in the past." pagkokompronta ko sa kaniya.


"Ano bang pinagsasabi mo?" natatawa niyang tanong. Bakit?Anong nakakatawa?


"Ang ibig kong sabihin ay...huwag na nating pag-usapan yung nangyari sa atin kagabi kasi-"


"What are you saying?Gusto mo bang iparating na nagone-night-stand tayo kagabi at kalimutan ko na yun?" natatawa-tawa niyang tanong


"Oo,kaya sana-"


"Are you kidding?I didn't even slept with you?!" at humagalpak na siya sa katatawa.


"Look,if you're trying to cover up what happened-"


"Why would I do that?Wala naman talagang nangyari.Stop dreaming miss,you're not my type" what?So walang talagang nangyari?Then pano yung top ko...


"I only changed your clothes kasi sinukahan mo ko tsaka 'yang sarili mo. Stop assuming,woman"


Napakamot naman ako sa ulo ko bigla. Nakahinga ako ng maluwag dun. Pero pano yung...

"Eh bakit may dugo sa bedsheet?!Sige nga,i-explain mo sa akin yun?!" I fired back.


"Why do you keep insisting na may nangyari sa atin? I don't even know why?! Unless..." napatigil siya bigla

"Unless what?!"

"Woman, a-are you on your period?"


Napaisip ako bigla. Anong date na ba ngayon? Ay shit oo nga. Nakakahiya. 


Biglang nabasag ang katahimikan noong may pumasok sa loob ng bahay. Isa lang naman ang taong kilala kong di marunong kumatok eh.


"Loves?" sigaw niya


Napalingon si Maze sa direksyon niya.


I just have a lot of explaining to do.

He's RealTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon