CHAPTER 6

98 16 3
                                    

A/N: THIS CHAPTER IS UNEDITED SORRY FOR THE TYPOS

 Hindi ako lumabas ng bahay matapos ang nangyari. Pakiramdam ko may sumusunod sa akin na hindi nakikita. Pabagsak kong umupo sa sofa habang minamasdan si Jake papasok sa bahay ko. 

 "The eclipse has something do with it." Sabi niya habang paupo sa harapan ko. Tiningnan ko lang siya habang hinihintay ang sunod niyang sasabihin. 

My energy is freaking drained at parang hindi ko kayang magsalita. "Aalis ako papuntang---" napakurap ako sa sinabi niya. 

Aalis ka? Bakit? 

"Papuntang South Carindae.""The bureau of agency told me na doon na muna ako pansamantalang made-destino."

 "What?!"I forced myself to move a muscle at nakaramdam ako ng matulis na tumutusok sa babang leeg ko nang makapagsalita ako."You-you're gonna freaking leave me with this freaking case!" Hindi ako makapaniwala sa sinabi niya. Bakit nila ito ginagawa sa akin. Alam nila na hindi ko kakayaning mag-isa itong kaso na to. At lalong-lalo na isasabay nila itong eclipse na to pati ang paglitaw ng dalawang buwan.Binaon ko sa kamay ko ang mukha ko. They're testing me again. 

"I'm sorry." Narinig kong sabi niya.

 I felt his hand on my back. "You're right. The bureau is testing you. Again" "Stop reading my thoughts!" sabi ko sa kaniya. "So kalian ka aalis?" Narinig ko siyang nag-buntong hininga bago magsalita. "Today. 30 minutes from. May pupunta na dito upang sunduin ako."Wala akong nagawa sa sinabi niya. Alam kong walang maidudulot na maganda kung magtatalo pa kami.The bureau has made a freaking decision. 

 "I guess, it's time para i-check natin ang bangkay ng tatlong babae." Sabi ko sa kaniya sabay suot ng asul na jacket

.***

 Sampung minuto na lang ay aalis na siya. At kalingan ko ang tulong niya ngayon mismo. It's now or never Thalia. Ito ang pinaka-importanteng bagay sa lahat ng inbestigasyon. Ang suriin ang bangkay mismo. 

Pinasuot kami ng tig-isang plastic coat at surgical gloves. Ramdam ko ang lamig ng pinasok namin ang mistulang malaking ref na may mga bakal na cabinet.Lahat ito may nakalagay na name plate. 

Cassandra.

 Cheska.

 Sofia. 

Sabi ko matapos matingnan ang tatlong magkaka-sunod-sunod na cabinet.Tiningnan ko si Jake saying na Let's do it. Bago buksan ang isang cabinet. Sofia. Napaatras ako ng makita ko ang mukha nito. She was gorgeous and she owns angelic face. Her body is perfectly built. Nagmamadali naming tingnan ang katawan nito. 

Walang sugat, gasgas o kahit anong bakas na maaaring ikamatay nito.Sinunod naming tiningnan ang kay Cassandra. Nabaling ang tingin k okay Sofia. Pareho sila maganda at may pagkakatulad. She's pretty beautiful. 

At ganun rin ang ginawa namin. We search for bruises pero wala.

 Next is Cheska. Malaki ang pinagbago niya simula nang makasalamuha ko siya dati. At kagay rin sa dalawa maganda at sexy pero wala kaming nakuha o nahanap na anuman sa kinamatay niya.

 "This is weird." Sabi ko habang umaatras palikod sa tatlong bangkay. Inalis ko ang mask na nakatakip sa bibig ko. "Yeah, really weird." Sabi ni Jake na hindi pa rin inaalis ang tinginsa tatlong babae. 

Binalikan ko ang mga nakita kong dugo sa lahat ng krimen. They were all scattered na parang sinaksak sila. Pero walang sugat o kahit ano mang gasgas that may lead to their loss of blood."Five minutes." Rinig kong sabi ni Jake.

Napatingin ako sa orasan, malapit na siyang umalis.Inulit namins suriin ang tatlo nagbabakasakaling may hindi kami na tingnan. Tiningnan ko ang mga private parts ng mga babae pero kahit anong bakas ay wala pa rin hanggang sa umabot ang oras naaalis na siya.Pakiramdam ko para akong naiwan na bata na gusting sumama sa kaniya. Ayaw maiwanan mag-isa. I made a good bye kiss sa kaniya. Bago bumalik sa Chiller. 

 Naalala ko ang unang pagtapak ko ulit sa opisina namin. Kung gaano ako kasaya ng mabuksan na muli ang kasong ito. Pero kabaliktaran na ngayon ang nararamdaman ko. gusto ko nang tumakbo paalis at sabihin na isara na itong kaso.Umupo ako sa upuan kaharap ang tatlong babae. "Ano bang kinamatay niyo?" wala sa srili kong sabi. "Ipakita niyo nga sakin kung may sugat ba kayo."Yumuko ako nang nakaramdam ako ng malamig na hangin. Here it is again. Walang bintana ang kwartong ito at stable lang ang hangin.

 Napaangat ako at nakita kong hinangin ang isang buhok na babae. That made me feel to scream. Dapat hindi na ito hinahangin dahil matagal na itong---Napaatras ulit ako ng makita kong unti-unting gumagalaw ang buhok nito na parang may tumatabig. 


Shi-shit. 

 Sabi ko. Madali kong linibot ang tingin ko sa pintuan. Kung may mangyari man ay madali agad akong makakalabas.Biglang nawala ang malamig na hangin sa palagid at naglakas loob na akong lumapit kay Cassandra.

 "Please wag kang didilat." Sabi ko. "Wag kayong gagalaw" napapikit ako ng hinawakan ko ang buhok niya at dahan-dahang ginilid upang makita ang leeg nito. Laking gulat ko ng may nakita akong dalawang maliit na bilog.

 Ano to?  Tanong ko sabay hawak sa dalawang maliliit na butas. Hindi ko inalis ang kamay ko sa leeg niya, may kung anong tumusok sa kaniya. a needle? A bigger one?

 Napatingin ako sa dalawang katawan. At laking gulat ng makita ko ang leeg nila. They have the same mark. Same location.

Bigla kong naalala ang lalaki sa bar at ang mga lalaki sa kwarto nang nagsusuri kami.Why all of a sudden I think of that. Bigla kong kinuha ang camera sa loob ng pantalon ko at hindi ako nagdalawang isip na kunan sila ng litrato. 

Nagpasalamat ako sa mga opisyales na naka-assign ngayong hapon. Bago dumiretsyo papuntang opisina.  




***

ADD ME OR VISIT MY PROFILE IN FACEBOOK: KHAIDEN LIM ^_^^_^ #THEDEMONSCAGE

The Demon's Cage (on-going) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon