The sky is dark as a shadow in the forest na hindi naliliwanagan ng sikat ng araw. Patuloy pa rin na lumalamig ang simoy ng hangin at lalong lumalaki ang paglawak ng balita na bumabalik na sila. At hindi ko pa rin maiwasang magtanong sinong sila. And bakit sila natatakot kung babalik na sila.
Marami ng mga taong natatakot sa patuloy na pagtagal ng eclipse. It supposed to be na dapat mabilis lang ang paglisan nito.
Kung hindi mo titingnan ang orasan mo mapagkakamalan mong gabi pa lang pero kung titingnan mo ito malalalaman mong tatlong araw ng gabi at tatlong araw na ang eclipse. No sign of any news sa news quarter. And no sign of electricity.
Tanging ang konting liwanag lang ng eclipse ang nagbibigay liwanag sa kalsada. Patingin-tingin ako sa likuran ko habang nagmamadaling maglakad papuntang opisina.
Alas-otsyo na ng umaga sa orasan ko pero wala pa rin na dumadaan na sasakyan.
What is really happening?
Nang nakarating ako sa opisina dali-dali kong binuksan ang drawer ng lamesa ko.
Lampara at gasera lamang ang nagbibigay linawag sa loob nito.
Dali-dali kong hinanap ang mga bagay na nakita ko sa imbestigasyon.
Pendant.
Necklace.
Lipstick.
Make-up kit.
Walang magandang bagay na maaring makatulong sa akin. Hinawakan ko ang pendant na nakita ko sa lalaki na nasa bar noon they look so the same-its color, appearance. Pero walang magandang maitutulong ito na sabihin na siya ang pumatay.
Tumingin ako sa mga ka-office mate ko. Lahat sila busy at nagmamadaling matapos dahil ayaw magpahuli at matira ng solo.
"It's the first time simula ng magka-eclipse dito satin. Too bad mukhang bad vibes to." Narinig kong sabi ni Elise. Kinuha ko ang pagkakataon para magtanong.
"Bakit masyadong big deal sa inyo ang paglitaw ng eclipse?"
Nakita ko naman na biglang tumigil ang lahat sa paggawa at sabay sabay na tumingin sakin.
Oops. Did I say something intriger?
Pinagmasadadn ko lang siya habang hinihintay ang kaniyang kasagutan if ever. Too bad for me umiling-iling lang ito. Tiningnan ko naman ang iba ko pang ka-office mate at umiling din sila at nagsibalikan sa trabaho. Bakit ba kasi ayaw nilang sabihin tungkol sa eclipse?
Argh! Anong meron bas a eclipse at takot na takot kayong magkwento! Gusto ko silang pagsigawan pero I refused to talk anymore.
Shit.
Curiosity is bugging me! And it kills me for the third time!
**
Linabas ko ang mga larawang nakuha ko sa imbestigasyon. At sabay-sabay itong pinag-aralan. Off all crimes that I handle ito na yata ang pinakamatagal kong hindi pa natatapos. Still no clue who did it. Pictures nang mga babaeng duguan. Walang saplot. Up to the chiller.
Napatigil ako ng bahagya ng nakita ko ang tatlong larawan. Na magkakapareho ang angulo at uri. It's kind of bond. Sabi ko nang naalala ang dalawang maliit na bilog sa leeg ng tatlong babae. Napahawak naman ako sa leeg ko, why all of a sudden? Kinuha ko ang magnifying glass at isaisa itong tiningnan.
Great.
Lahat sila ay may pare-parehong sukat. It's really a bond. Napaisip ako sa mga uri ng hayop na pwedeng magkaroon ng pagkakahawig tungkol dito.
Snake?
Kapagnakagat ka nito makakaramdam ka ng side effects if ever na may lason ito but the mean point is magkakaroon ka ng-mark katulad na nasa larawan. I stood frozen ng may biglang nag-flash sa isipan ko.
Hindi maaaring ahas ang dahilan ng ikinamatay nang labing limang babae. 2 years ako may namatay na labingdalawang babae na magkakasunod-sunod na pattern. Tatlong araw ang palugit. Same reason. Sexual nuisance or sex affair.
Tapos ngayon sina Cassandra at Cheska. Napatulala ako ng naalala ko ang labing-apat na numero. It supposed to be na it's an even number dahil mukhang ginawa ang pattern na by pair.
Pero ang hindi ko malaman kung bakit may sumunod kay Cheska which is, si Sofia. At three days after Sofia's death wala nang sumunod!
That made no sense! Bigla akong napaub-ob sa mesa. I really thought na may ginagawang pattern kung sino man ang pumapatay but I guessed its wrong.
Bigla kong naalala ang marka. It's a bond I'm sure of it. At hindi sa ahas 'to nanggaling. Masyadong malabo kung ahas ang ipangkakagat sa biktima.
But what if- Bigla akong tumakbo palabas ng opisina. Looking for specific sign na pwede kong ma-connect sa reasoning ko. Hanngang sa napatingin ako sa langit.
"It's the freaking eclipse!" Naalala ko ang mga sinabi sa akin ni Jake.
"Everything! Wala ka bang napapansin sa mga nangyayari?"
"Isang taon nang nakalilipas pero no signed of eclipse, limang buwan na rin ang nakakalipas pero no signed of any moon-tanging liwanag lang nito ang nakikita. But its shape and appearance nothing! As in nothing!" I shake my head para mawala ang mga sinabi niya sa akin.
Pero bigla ko namang naalala ang sinabi ni Elise kanina lang. "It's the first time simula ng magka-eclipse dito satin. Too bad mukhang bad vibes to."
Bimuntong hininga ako at umiling-umiling-iling para mawala ang mga sinabi nila sa ulo ko. It's some sort of tornado na paikot-ikot sa ulo mo. Kinuha ko ang pagkakataon na magsalita ulit habang hindi pa ako nagugulumihanan.
"I guessed. The eclipse has something to do with. This time I'm sure of it. It's neither a snake nor a family of it."
Bumuntong hininga ako sa naisip ko.
It couldn't be a
"Vampire."
A/N: HELLO :* :* :* SORRY NGAYON LANG NAKAPAG-UPDATE TT_TT SI DATA KASI! SISIHIN NIYO PINAASA AKO! >_< SO THANK YOU FOR READING #TDC
VOTES COMMENTS ARE HIGHLY APPREICIATED!
GUSTO KONG MALAMAN ANG INYONG MGA KOMENTO AT SALUUBIN TT_TT
PS: FOLLOW ME OR ADD ME IN FACEBOOK FOR MORE NEWS AND UPDATES!
FACEBOOK NAME: KHAIDEN LIM