second day of class part 2

229 5 9
                                    

KELVIN'S POV

Naaalala ko pa yung mga ginawa niya sakin. pero bakit parang wwala naman syang alam?  nakakainis ha???  para akong tanga sa kanya.. kasi naman sya. para tlagang walang alam. akala ko pa naman matalino sya? eh bakit ganun? sariwa pa lahat sa alaala ko yung mga bagay na kinaiinisan ko. yung mga bagay na pakiramadam ko kinuha yung pagkato ko sa sobrang kahihiya. sa sobrang sakit na pinaranas niya sakin. eh bakit ba naman kasi ako nasasaktan? siguro kasi espesyal sya sakin. pero. sinisiguro ko.. NOON yon! NOON!!

pati.. bakit parang ang saya saya nya kasama yung lalaking yun? wala na ba talaga syang maalala? tss. BAKIT??? =___=

nagsimula na pala magdatingan yung mga classmates ko.. kung makatingin naman itong mga to sakin? bakit? porke ba ganto ayos ko? tss. wala naman kasi silang alam eh.. saka. wala naman pala akong dapat patunayan sa mga ito.

dumating na yung teacher namin sa ekonomiks. nagpakilala sya. Blah..Blah..Blah..Blah..Blah..Blah..Blah..

"Hey Mr.?" tinanong nya ko habang nakitingin sakin.. ano na naman bang problema ng taong to?

"Kelvin po mam. "

"Pwede bang pag-aralan mo ang proper grooming? ano ba yang ayos mo? hindi ka pupunta sa kung saan lang.. mag-aaral ka. Isa pa nasa pilot section ka. kaya umasta ka ng tama. hindi yung ganyan.

tss. nakakainis ha? lagi nalang.. yung buhok ko, ung ayos ko? ano bang problema nila? nakakainis!

"mam, pwede po banag magtanong? nakakaapekto po ba sa learning abilities ng isang tao kung ano man ang ayos niya? kasi po sa totoo lang, wala po akong nkikitang mali sa ayos ko. nag-aaral po ako ng mabuti. saka nasa democratic country po tayo. may freedom of expression. hindi ko po maintindihan kung bakit yung mga ginigawang rules sa school na to eh hindi naman umaaayon sa 1987 Philippine Constitution. kasi wala po akong maisip na dahilan bakit kayo apektadong apektado sa kung paano ako mag-ayos."

at tumahimik yung buong klase. nakatingin sila lahat sakin. Bakit? ngayon lang ba sila nagkaroon ng kaklase na sumasagot sa teacher nila? tsss. nakakainit tlaga ng ulo.Ano bang mali sakin?

 nagsimula na ulit sya magdiscuss. haist. Badtrip na ko.

"ok class. who among you knows who is karl marx?" tanong nung teacher na nakakainis.

15mins pa.. tagala magdismiss.. kakainis. ayoko sa kanya.

"kelvin. tutal nag-aaral ka naman ng mabuti. anong masasbi mo kay karl marx?

"ah mama. si karl marx po ba? paki correct na lang po kung mali yung pagkakaalala ko tungkol sa kanya wa?"

" Hm...Karl Heinrich Marx (5 May 1818 – 14 March 1883) was a German philosopher, sociologist, economic historian, journalist, and revolutionary socialist who developed the socio-political theory of Marxism. His ideas have since played a significant role in the development of social science and the socialist political movement. He published various books during his lifetime, with the most notable being The Communist Manifesto (1848) and Capital (1867–1894), many of which were co-written with his friend, the fellow German revolutionary socialist Friedrich Engels.Born into a wealthy middle class family in Trier, Prussia, Marx went on to study at both the University of Bonn and the University of Berlin, where he became interested in the philosophical ideas of the Young Hegelians. In 1836, he became engaged to Jenny von Westphalen, marrying her in 1843. Following the completion of his studies, he became a journalist in Cologne, writing for a radical newspaper, the Rheinische Zeitung, where he began to use Hegelian concepts of dialectical materialism to influence his ideas on socialism. Moving to Paris in 1843, he began writing for other radical newspapers, the Deutsch-Französische Jahrbücher and Vorwärts!, as well as writing a series of books, several of which were co-written with Engels. Exiled to Brussels in Belgium in 1845, he became a leading figure of the Communist League, before moving back to Cologne, where he founded his own newspaper, the Neue Rheinische Zeitung. Exiled once more, in 1849 he moved to London together with his wife Jenny and their children. In London, where the family was reduced to poverty, Marx continued writing and formulating his theories about the nature of society and how he believed it could be improved, as well as campaigning for socialism and becoming a significant figure in the International Workingmen's Association.  Marx's theories about society, economics and politics, which are collectively known as Marxism, hold that all societies progress through the dialectic of class struggle. He was heavily critical of the current socio-economic form of society, capitalism, which he called the "dictatorship of the bourgeoisie", believing it to be run by the wealthy middle and upper classes purely for their own benefit, and predicted that, like previous socioeconomic systems, it would inevitably produce internal tensions which would lead to its self-destruction and replacement by a new system, socialism. Under socialism, he argued that society would be governed by the working class in what he called the "dictatorship of the proletariat", the "workers state" or "workers' democracy". He believed that socialism would, in its turn, eventually be replaced by a stateless, classless society called pure communism. Along with believing in the inevitability of socialism and communism, Marx actively fought for the former's implementation, arguing that both social theorists and underprivileged people should carry out organised revolutionary action to topple capitalism and bring about socio-economic change" isang mahabang paliwanag ko. " maam that's all.. actually sa wikipedia ko po yan nabasa noon. di ko po sure kung tama."

O.O <-------- tulala lahat sila? bakit? sinabi ko lnag yung alam ko wa? wag mong sabihing may mali na naman sakin.... ts. kainis naman.

" well said Kelvin.. well 8am na pala.. sige. class dismissed" lumabas na sya.... buti naman. that teacher really sucks. tsk!

 grabe ang loner ko sa klase na to. kasi naman bago lang ako dito. hirap. tss.

lumapit sakin yung isang barkadahan sa klase.

"ui pare ang galing mo wa? hahaha!! astig pare! Aaron nga pala!" at ayun nag shake hands kami.

nagpakilala din yung iba. si JB, Keem, at Arjun.

"sama ka samin! barkada na tayo wa? wag ka mahiya samin." sabi ni arjun.

"oo. salamat. kala ko wala na akong magiging kaibigan dito we. hehehe"

dumating na yung trigonometry teacher namin. nagapakilala lang sya at nagturo na. grabe ang cool niya! ung cartesian plane na drinowing nya sa white board eh parang niruler! woaaah!! IDOL KO SYA! hahaha! engineer pala sya. kaya pala. licensed pa! galing nya. :)

syempre dapat galingan ko para matalo ko sya kahit dito lang. muahahaha!!!

lunch break na. yeah. salamat naman kasi nagutom ako. bad trip pa dun sa unang teacher namin. ano ba yan? well basta kainan na!!! yehey!!!

kasama ko nga pala ngayong sila aaron,keem at arjun sa canteen ngayon. nakita ko sya kasama nya yung  boyfriend nya. sus. mas gwapo ko dun nu? tsss...

REI'S POV

kainan na! hehehe.. kasama ko pla si jayson ngayon. ay. di ko pala nasabi na may boyfriend ako. OO! MERON NGA! bakit? di lang magandang nilalang ang may karapatang magka boyfriend. hehe. classmate ko sya. pero di kami magkatabi ng upuan sa classroom kasi over naman diba? parang sinisigaw mo lahat na may boyfriend ka? hehe.

may naalala lang ako. garabe ang galing naman ni kelvin. :) pero sinagot sagot naman niya si mam. uber! pero ang talino din nya. basta. heheh!

ayun. binili ako ni jayson ng food. sweet nya no? i love him talaga! hehe.

"Wifey? eto na po yung food mo, kain ka mabuti wa? ang payat mo na kasi."

"Opo hubby. slamat!" oo na! sige na! ako na kinikilig.. ako na talag! tahaha.. e kasi naman.. napaka sweet nya!

nasa kabilang table lang pala sila kevin. at. buti may mga friends na sya. nakita ko syang nakatingin sakin. bakit kaya?

well basta kain lang kami ni hubby ko. :) sila joy at jean? ayun. haha. magkasama sila! ksi nga ksama ko si jayson ko. pag ganito kasi hindi sila sumasama sakin kasi ayaw nila sa hubby ko. mayabang daw eh. pero ang mahalaga hindi nila ko iniiwan! friends pa rin kami kahit di sila boto sa boyfriend ko. yung iba kasi iniiwan na mga friends nila pag ayaw sa boylet nung friend.

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

pavote po. saka please comment! :) SALAMAT PO

It CAn't be ME. Why? (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon