Chapter One

81 2 0
                                    

CHAPTER ONE.

NADINE’S POV

Malamig ang simoy ng hangin, maaliwalas na paligid, tabing dagat ang ganda talaga ng umaga mo kapag, pag gising mo, ganito ang makikita mo.

“Kitty! Tawag ka ni Tito.” Ugh. Not again.

“I’ts Nadine ,ate Castle.” Umismid na lamang ako at saka pumunta sa study room, which my father loves to go.

Aba tumatawa pa ang bruha!

 Ano nanaman kaya ang problema ng tatay ko?

Nakarating naman ako ka agad sa kwarto, Hindi naman kasi malayo ang terrace sa study room eh. Kumatok muna ako bago pumasok.Show manners naman. Mahirap na rin masample-lan ulit. Nang-babato si Papa ng mga hindi kumakatok before pumasok. Creepy! Adik na pinsan at Weird na tatay Equals happy big family!

Mali CREEPY BIG FAMILY PALA DAPAT.

“Pa, pinatawag niyo daw po ako?”  Tanong ko.

“Obviously oo. Sit down Kitty.” Wow philosopher.

It’s Nadine.” Sabi ko ng may pagtataray. Bakit ba sila Kitty ng Kitty ? Mukha ba akong pusa? Kakaurat lang ha! Kagaya ng sinabi ng aking pinakamamahal na ama umupo na rin ako.

“Take a look at this.”

May inabot na folder si papa. Uh oh, Don’t tell me!? Not again.

Kahit na medyo naasar na ako dahil alam ko na kung ano ang inabot niya, tinignan ko parin. Katulad na nga ng aking inaasahan, It’s compilations of pictures of different boys. One picture isang papel nakasulat ang family status, hobby, favorite, etc.

“Yes, It’s a list of marriage proposals.”

“Pa, alam niyo na ang sagot ko, I need  to go, may klase pa ako.” Aakma na sana ako na tatayo.

“Sit down young lady!” nagulat ako sa sigaw ni papa. Hindi kasi siya pala sigaw. Oh uh galit na ata ito. Hindi dapat ginagalit ang isang Ray Cruz! World War Z ang magaganap!

“ I know na tatanggi ka, kaya listen, kapag tumanggi ka sa marriage proposal lilipat ka ng school.”

“Pa! Huwag naman kayong ganyan! I’m just 19 years old then gusto niyo na ako mag pakasal? kaya kong yumaman ng hindi nagpapakasal sa isang brat na mayaman na anak ng mga business partners niyo.“

I know, kaya niya lang ginagawa ‘to same reasons. Takot lang siya na kapag wala na siya ay magugutom ako  at mamumulube. Kaya ipagkakatiwala niya ko sa alam niyang secure ako. Stupid mentality!

“Then I’ts final. Ito na ang schedule mo starting THIS DAY.”

Kinuha ko nalang. Ugh. Since siya ang master of everything sa mundo ko. I need to follow. Bawal rebelde dito eh. Talagang marriage proposal lang ang tinatanggihan ko. Akalain niyo ba naman. Sixteen lang ako nang magdesisyon siyang ipakasal ako!? Freaking Stupid Mentality!

“Wait? This day?! How about my old school?”

“You heard me right starting this day. Enrolled kana don’t worry. Alam mo naman na mahal na mahal kita ayokong nahihirapan ka anak bakit ba sobrang takot mo na umalis sa pangit na school na ‘yon? Hindi bagay sa heredera ng mga Cruz ang school na ‘yon!“ Here we go. Paulit-ulit nalang ang pagtatalong ito. Nakaka-asar na.

The Last Drop of RainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon