A/N: Hello there! Sensya na po at mabagal ang updates. Nakakatouch na ho eh, naka 55 reads na po kami ni Jhempots For this story!
It's a very big thing for me, syempre para kay Jhem din, hindi lang niya na-me-mention, pero if i know natutuwa din 'yon xD SO, THIS CHAPTER IS DEDICATED KAY Rhyme Alves.
Thank you po sa support :)
I know baka mapangitan kayo sa chappie na 'to :D
xoxo
Listeningbook
Chapter 3
-NADINE'S POV-
"Excuse me..."
tanong ko sa isang babae na nakatayo malapit sa pinto. Sinagot naman niya ako kahit hindi nililingon. Ugh, brat. Bahala siya, it's her loss, ang ganda ko kaya.
"Is this, RBL-129?"
Magalang na tanong ko. Uh oh, i'm not being plastic. Sa totoo lang, i want to make friends pa nga sa kaniya. Katulad ng inaasahan ko, tango lang ang kaniyang sagot.
Ayoko naman masira ang araw ko dahil sa simpleng mga bagay.
Nagpasalamat ako, at saka pumasok sa loob ng room. Lahat sila abala at hindi ako pinansin. Ano pa bang aasahan ko? Ngingitian nila ako at mag me-make friends?
ASA DUDE. Pero okay na rin to. I hate attentions. So this thing is really a big favor for me.
"Excuse me... Vacant ba 'tong seat?" tanong ko sa lalaking na nakayuko. Sana naman, this time, sagutin ako.
Umungol siya bilang sagot. So is that a yes? Whatever. Basta nagtanong ako ha! Naupo na ako matapos niyang sumagot. Nakakainis naman kasi tatay ko! Ililipat pa ako ng school!
Parehas lang naman ng Language ang ginagamit nila dito, and if I know, parehas lang din ang ituturo nila. Paulit-ulit, nakakabaog. Dapat pala pumayag nalang akong mag pakasal! NO NO. I shook my head. Mali, tama ang desisyon ko. I shoudn't regret.
"Okay Class." or maybe I should?
Gulp.
Isang babae, na mukhang kinu-kumbulsyon ang pumasok ng room. Mukhang siya ang una naming prof para sa araw na 'to. Ginagalang siya ng mga brats dito. Lahat sila napa tayo. Nakigaya nalang ako. Pero itong katabi ko, patay na ata. Nakayuko parin!
"Take your sits."
Sinunod naman namin siya. Tinignan ko ulit ang sched ko. So, she's Ms. Reyes? May mga sinabi pa siyang kung anu-ano. And I don't care. Wala naman kasing connect sa subject namin! I thought she's going to discuss 'bout religions, pero ano 'tong sinasabi niya?
"So, 'yon na nga! Gag* talaga 'yong driver na 'yon." Tumawa naman ang mga classmates ko. STRAW!
See? MunEWAN lang. Para siyang pusa na tumatahol samahan mo pa ng mga daga niyang alagad.
Mukhang napansin niya na ako lang ang di tumatawa. Dagdag pa ang pag ismid ko sa kaniya.
"So, the transferee is in your class huh."
Gulp.
Witch.
Craft.
Or crap? Napatawa ako dahil sa naisip ko. Yeah, may isip ako!
"So, what's funny? So, come here in front and introduce your self. "
Ugh. Itong prof na 'tong mahilig mag SO! Mukha namang ASO!
Okay that's rude binabawi ko na.
"I said, introduce your self."
Sabi nila mas nakakatakot kapag kalmado magsalita ang isang tao. Pero itong si ma'am kalmado nga ang pagsasalita nagmumura naman ang mukha! Dahil nakatingin na ang lahat sa akin at san damakmak na death glares ang binibigay nila, tumayo na ako at sinunod si ma'am SO.
I took a deep breath.
"Nadine Cruz."
Sabi ko at nag bow pa. Bumalik na ako sa upuan ko matapos 'yon. Nagulat ako sa nakita ko. Lahat sila nakatingin sa akin. Maliban syempre sa katabi kong 'snorlax'.
"Wow. Very informative Ms. Cruz." alam kong sarkastiko ang pagkakasabi niya do'n. Okay lang. Hahaha, sanay na ko diyan. Remember ate Castle?
"So, pass your classcards." dahil life goes on ang peg ni ma'am SO, pinapasa na niya ang classcards namin.
Uh oh, I'm doomed.
"Bertuso, Ellaine May G."
"Present!"
Crap! Kailangan buo talaga?
"Blitz, Marie T."
"Present ma'am!"
Please please!
"Cas, Troy I."
"Here."
Bastusing lalaki 'yon ah! Nevermind. May major major problem ako ngayon.
Gulp.
"Cruz, Nadine Kitty M."
Oh no.
I can hear laughs. Pero 'yong pigil.
I hate being laughing stock!
Nakaraos na din ako sa bangungot na 'yon.
Naisipan kong umuwi nalang. Wala nako sa mood para mag ikot.
Ang iniisip kong first day para sa bagong school is not that different. Pero, akala ko matino ang magiging katabi ko! Ugh. Kahit naman sana matino 'yong katabi ko oh.
"Okay, Okay."
"Hahaha! Ikaw talaga! Syempre kasama ko ang mga babae ko... Alright. Bye"
Kung su-swertehin ka nga naman. Tumambad pa sa akin ang tatay kong nagbigay sa akin ng wierdong pangalan. Isa sa ka wierdohan niya ang pagtawag sa amin ni ate Castle ng 'babae niya' ugh.
"Kitty! How's school?"
Give me a break!
Kitty nanaman! Dahil wala nako sa mood makipagasaran, umakyat nalang ako ng hagdan.
"Are you alright?"
Napatawa ako ng mahina, hinarap ko siya.
"No i'm not. Pa! Pinasok mo ko sa school na 'yon sa lugar ng mga brats? Ugh."
Kahit na nagdrama ako, tinawanan lang niya ako. Wow. Useless ang effort.
"Okay, i'll stop bugging you. Pero sasama ka sakin sa party."
"Pa!"
"No. I made my decision. You and Castle are going with me... Sige na at, may meeting pa ko. Bye."
Ugh. Then he left. Without taking those things back.
Party nanaman! I hate parties! Ipapakilala nanaman ako ni papa kung kanikanino.
Tsk.
Ano naman kaya mapapala ko sa party na 'yon?
--
Listeningbook
15:34
September 13, 2013
BINABASA MO ANG
The Last Drop of Rain
Teen FictionI don't want to hurt you.. but in the end.. I just did.. in the last drop of rain..