five [ Edelweiss ]

2 0 0
                                    


Pumasok na kami at biglang tumahimik ang paligid. Nanaas nanaman ang balahibo ko alam kong may nanunuod nanaman sakin at dahil lahat ng nasa loob ng kwartong ito ay nakatingin sakin hindi ko na sigurado kung sino ba sa kanila ang taong yun.

"Ley. Upo ka na."

Bulong ni Ash na naghudyat sa pag kilos ko. Hindi ko namalayang nahinto na pala ako sa paglalakad papunta sa upuan ko. Pagkaupo ay inikot ko ang paningin ko sa loob ng kwarto. Ang mga bagong members ay nasa harap ko at katabi ko naman na nakaupo at nakahilera paharap ay ang mga head ng department si Ash ang nasa kanan ko. Si Ara naman ang nasa kaliwa at si Luoie ang head ng photography. Habang nasa likod naman ang mga old members.

Marami akong nakikitang mukha na hindi pamilyar sakin. Paano ko malalaman kung sino si Saffron dito. Haaaaaay nakakaasar naman to.

"Let's start." seryoso na ang mukha ko na lagi kong gamit sa ganitong sitwasyon. "Good afternoon and congrats for the new members. I would like to thankyou all for choosing this club and for letting us see the potentials in each of you. Alam kong hindi lahat ay nag exam dahil iba ang qualifications for photography right? but i trust Louie on that. Anyways." huminto ako at sinubukang hanapin kung sino ang kahina hinala pero wala akong napapansin dahil pare pareho silang tutok sa mga sinasabi ko. "Ehem. This meeting is for the assigning of group. But before that let me introduce my self and the heads of this club."

"I believe that you all know who i am right. I am the president of the club and i expect everyone to cooperate as a group for us to come up with a good product. Ask me if you have a problems with the club. I don't like hearing something behind my back." nagsimula nanaman ang ugali kong ito hindi ko alam kung saan ko ba namana ang pagiging leader like ko. Siguro it runs in the blood. Kaya ako nasasabihan ng mataray at mayabang dahil dito. Masyado akong seryoso sa mga bagay na responsibilidad ko.

"Yes Pres.!!" sagot ng mga bagong members at yung mga old one na sanay na rin ata sa ugali ko. Hindi ko sila close lahat pero hindi ko naman hinahayaang mahirapan silang kumilos na kasama ako. I maybe serious but i am not a brat. "Thankyou." ngumiti ako ng bahagya at dahil hindi ko naman talaga gawain yun dito sa club ay parang ngiwi ang kinalabasan. "And at the right side is Ash Vandel head of sports section and he obviously in charge of sports news." tumingin ako kay ash na ngiting ngiti nanaman. Grabe di ko masabayan ang topak nito. Kanina lang ay nakasimangot ngayon naman ay ngiting ngiti. "Ash. Please say something for the new members."

"Hello everyone !!" masiglang bati niya pa na may pa kaway kaway pa sa mga nasa harapan namin. Bigla namang umingay ulit dahil sa pag sagot ng mga freshmen sa kanya at pag tawa ng mga old members na sanay na sa ganyang ugali ni Ash. Nasabi ko bang medyo hyper siya o halata naman sa kilos niya. "Ahahaha. I am looking forward for our bondings sa field !! Specially to those new na sa sports section ang choice. Let's enjoy while doing our best !!" nag fist bump pa siya sa hangin at nagtawanan at nagbulungan na ang mga estudyante. Malamang ay may mahakot nanaman sa fans club itong si Ash lapitin kase ito sa babae dahil na rin sa ugali niya. Napagkakamalan na nga siyang babaero dahil masyado siyang friendly specially to girls.

"Thanks Ash and now let's see Ara tsukomo she is the social activities head she is assigned to schools party and other programs that the school held... " tumingin lang ako sa kanya at nakangiti na niya ng nakatingin sakin naiilang parin ako kapag ganyan siya ngumiti hindi kasi ako sanay na ganun. Inayos niya pa muna ang salamin niyang hindi ko talaga malaman kung may grado o fashion niya bago tumingin sa mga nasa harapan namin at ngumiti ng tamang tama lang. "Good afternoon !! Welcome and i am excited to work with you all sana maging productive tayo while having a goodtime. Excited na kong makasama kayo."

Yumuko pa siya ng bahagya bilang pagtatapos ng sasabihin niya. "Thankyou Ara. Now let's see Louie Araño he is the photography head and again obviously assigned on every events to capture. Louie your turn now."

Ngumiti siya ng simple. Hindi naman ako nailang dahil ganun na talaga siya tahimik lang din siya pero hindi katulad ko ay mas sociable siya. "Ehem. Hi!! Ahmm.. Welcome and congrats to the newbies. Well i expect that you are all good dahil alam na naming lahat ng taste ni Pres when it comes to picking a new member and i am looking forward for a best team this year. To those who will be under my section let's enjoy capturing moments !!" ngiti niya pa sabay pwesto ng camera niya para kuhanan ang mga ngiting ngiting estudyanteng nasa harap niya. May itsura din itong si Louie pero hindi ko na masasabi kung sino sa kanila ni Ash ang lamang dahil wala naman akong pakialam doon.

And this is the perfect moment to spot that someone who bothers me the last day.

"And Louie i heard that there is a new member on your section mind to introduce him to us. Hindi ko man lang nakita kung sino siya."

Naramdaman kong lumingom si Ash sakin at nasisigurado kong nakanguso na siya at masama ang tingin sakin malamang ay may binubuo na siyang ideya sa utak niya na walang ka kwenta kwenta.

"Ah. Yeah sorry i forget about that." sabi pa ni Louie bago pa bumaling sa lalaking nasa likod na parte ng kwarto. "Saffron please introduce yourself to Pres you havent meet her right."

Nangunot ang noo ko at biglang umusbong nanaman ang mga tanong sa isip ko nang tingnan ko kung sino ang lalaking unti unting tumatayo mula sa upuan niya at diretsong nakatingin sakin na animoy binabasa ang pagkatao ko dahil sa paraan ng pagkakatitig niya. Bakit feeling ko kilala na niya ko.

"I am Saffron and nice to meet you all."

Ayun lang ang sinabi niya. Tumango lang at umupo ulit. Gusto ko sanang magpasalamat pero dahil hindi naman lahat ay alam na nahimatay ako kahapon lang at isa siya sa naghatid sakin ay minabuti ko na lang na pigilan at mamaya ko na lang yun gagawin.

"Okay let's start this. Please intoduce and tell us chosen section and expectations to the club."

Nagsimula na nga silang magpakilala at habang tuloy tuloy ang nangyayari ay hindi na matigil ang pag iisip ko kung paano ko makakausap si Saffron na to. Nararamdaman ko parin ang panonood ng kung sino sa akin pero hindi ko na yon pinansin pa hanggang sa matapos ang meeting.

"Guys since alam niyo na kung saang section kayo please coordinate to your heads starting today para ready na tayong lahat kung sakaling maglabas ng order ang school about up coming events. That's all you may go now and nice meeting you all again."

" Thanks Pres."

Tumango na lang ako at pinanuod na unti unting maglabasan ang mga eatudyante.

"Guys. It's all up to your hands now. Let's just wait for the further advice from the office pwede na kayo umalis. Thanks."

"Pres una na ko ha see you when i see you." si Ara kumaway pa siya sakin at ngumiti bago tuluyang sumabay sa mga estudyanteng palabas na.

"Pres una na din ako." si Louie. Tumango lang ako at ngumiti naman siya at nag dire diretso nang lumabas.

"Ley. Kain na tayo. Lika na." pag aaya sakin ni Ash ng maubos na ang estudyante sa loob. Di ko man lang napansin na nalayasan na ko ng saffron na yun pano ko siya kakauaapin ngayon. Bakit ba naman kase masyado akong nahihiwagaan sa kanya e.

"Una ka na. I'll go to restroom first."

"Okay. I'll get your things in the office. See you na lang sa canteen"

"Ako na kukuha ng gamit ko." sabi ko pa ng may seryosong tono as if naman magpapaapekto to sakin.

"No i'll get it for you. Baka napagod ka kakasalita kanina e. Basta diretso ka na lang sa canteen ha."

Ginulo pa muna niya ang buhok ko bago tuluyang pumasok sa office. Hindi talaga yun makikinig sakin no. Haaaaay. Napairap na lang ako sa hangin at nagsimula ng maglakad papunta sa restroom. Dumiretso na ko ng pasok at ginawa ang dapat gawin.

Lalabas na sana ako ng mapansin ko si Saffron na nakatayo nakatagilid siya ng pwesto at medyo malayo sakin.

Base sa nakikita ko marahil ay may kausap siya ngayon. Sino naman kaya yon?

Nanlaki ang mata ko nang mapansin kong gumalaw siya tumingin sa pwesto ko. Mabilis akong tumakbo pabalik sa cubicle na pinangalingan ko.

"Nakita niya kaya ako? Ehh bakit ba kase nagtatago ako? "

Tinakpan ko ang bibig ko ng may marinig akong yabag na papalapit. Don't tell me papasok siya sa cr ng girls ??!

"Saffron! Tara na don't mind that. Kelangan pa natin silang kausapin."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 07, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Never Had A Dream Come TrueTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon