CHAPTER 8

89 9 0
                                    



"BAKA naman nagkakamali ka, Bern. Hindi siguro si Daniel ang sinasabi mo—"

"Pero imposible iyon! Ano siya, may kakambal?" Mabilis niyang tinalunton ang silid at saka muling lumabas sa sala kung saan naroon ang kaibigang si Roxanne. "O hayan, tingnan mong mabuti. Sabihin mo nga kung ano ang ipinagkaiba ng Mr. Raymundo na iyan diyan sa nasa larawan! Meron ba?"

Kumilos ang mga kamay ng kaibigan upang damputin ang litratong nasa harap nito. Nagpapalit-palit ang emosyon sa mukha nito habang tinititigan iyon. "Grabe, akala ko'y nagbibiro ka lang nang sabihin mo noon na si Mr. Raymundo ang daddy ni Andrew."

"Ano ka ba naman, Roxanne? Puwede ko ba namang gawing biro ang tungkol doon?"

Nagkibit ito ng balikat. "Sa bagay nga. O eh ano ang gagawin mo ngayon? Idini-deny ka pala ng dati mong boyfriend."

"Hindi ko alam kung ano ang laro niya pero kung anuman iyon, hindi ako makapapayag na isali niya ako sa larong iyon."

"Ano ang ibig mong sabihin?"

Binalingan niya ito at saka kinuha ang litrato nitong hawak. Tinitigan niya iyon at malungkot na nagsalita. "Tapos na ang lahat sa amin pero hindi ko maikakailang may Andrew siyang iniwan sa akin na habang buhay kong makakasama. Iyon ang dahilan kung bakit kailangan kong umatras sa kasunduan namin ng asawa niya."

"What? Anong aatras ang sinasabi mo, Berna?"

"Hindi pa naman namin nasisimulan ang mga gagawin kaya siguro naman ay magagawa ko pang umatras."

"Paano mong gagawin iyon kung may kontrata kang pinirmahan?"

Natigilan siya. Bakit ba nawala sa loob niyang may kasulatan nga pala sila ni Hasmin?

"Siguro naman ay maiintindihan ako ni Esme..."

"Wala kang magiging problema kay Esme, friend pero si Mrs. Raymundo, tiyak na magagalit iyon oras na umatras ka sa usapan."

"Pero hindi ko na kayang tumupad sa usapan kung ganitong si Leandro ang lalaking makakasiping ko!"

"Eh 'di takpan mo ang mga mata mo kapag naroon na kayo sa ganoong punto! Sabihin mo sa kanilang mag-asawa na iyon ang kondisyon mo. Na ayaw mong makita ang mukha mo habang ginagawa iyon."

"Na para bang ganoon lang kadali iyon? Sino ang niloloko ko kung gagawin ko 'yan, sarili ko?"

"Eh ano nga ang gagawin mo?"

"I've no choice but to back out, Roxanne. Hindi mo ba naiintindihan, magiging kapatid ni Andrew ang batang isisilang ko. Kapag nagkataon, iisa ang kanilang ama."

Nagkatinginan sila ng kaibigan. Napatulala ito habang napapailing naman siya.

"May paraan pa, Bern. Kung...kung magagawa nating pagtulungan na ipunin ang halaga ng paunang bayad na iniabot sa iyo ni Esme, siguro ay mapapakiusapan naman ang kliyente."

Hindi siya nakakibo. Madaling sabihin pero mahirap gawin. Saan naman siya kukuha ng dalawang daang libong piso para ibalik kay Hasmin?

TULAD nang inaasahan ay nagalit si Mrs. Raymundo. Hindi nito tinanggap ang alibi niya na kailangan siya ng kanyang anak dahil kaoopera lang nito.

"Ms. Polintan, baka nakakalimutan mong kung hindi dahil sa perang ibinayad ko sa'yo ay hindi maooperahan ang anak mo! Tumupad na ako sa usapan kaya gawin mo rin ang sa'yo!"

Because Heart Never ForgetsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon