-----
Chapter 5
Aisha's POVGrabe 5 days na ang nakalipas simula nung nag chat kami ni Aisha. Grabe ang wierd talaga nya kapag nag chat kami. Hindi ko nga maintindihan kung ano ang nga gusto niyang iparating sa akin. Sunday na ngayon bukas nay klase nmn. haayyy... ang hirap talaga pag may klase na. Nakakatamad bumangon. Tapos minsan ko nalang makikita si Mike kasi may klase naman dn sila bukas. Sana sa School nalang siya namin pumapasok para makikita ko siya araw araw. Umaga na ngayon. Wala naman akong magawa dito sa bahay. Binuksan ko na lang yung laptop ko. Ang boring talaga dito sa bahay tapos offline naman si Mike. Tsss. Mag ma-mall nalang ako. Nagbihis nalang ako simple blue dress nalang yung susuutin ko tsaka doll shoes.
Mall..
Hayy. Ano naman ang gagawin ko dito. Hmm. Tawagan ko nalang kaya si Chelsey.
Calling bestie..
Ako: Hi best.
Chelsey: hello best. Oh bat ka napatawag?
Ako: free ka ba nagyon?
Chelsey: uhmm. Hindi eh. Sorry.
Ako: ok lang.
Chelsey: san ka ba pupunta.
Ako: nandito ako ngayon sa mall.
chelsey: ah segi. Ingat ka diyan. Nandyan n man si-- este nandito lang aki sa bahay merong gagawin.
Ako: ah segi bye.
Ang wierd talaga ni Chelsey. Nandito daw si? Bahala na nga. Naglakad lakad nalang ako. nang may napansin akong parang sumusunod sa akin. Tumalikod ako wala naman ah. Nag patuloy nalang ako sa paglalakad. Pupunta lang muna ako sa icecream parlor. Pero napapansin ko pa din na parang may sumusunos sa akin. Kanina pa ah. Nung tumingin ako sa likoran ko. Nakita ki yung lalaking naka jacket. Kanina pa yan sumusunod sa akin ah. Pinabayaan ko nalang siya.
Icecream parlor..
"Ma'am ano po yung order mo?" - waiter
"Chocolate icecream po" -ako
"Segi po mam," -waiter
Umalis na yung waiter. Masalipas ang ilang minuto dumating nadin yung order ko.
"Mam here's you're order." -waiter
"Thank you" -ako
Umalis naman agad yung waiter. Habang kumakain ako na pansin ko kanina yung lalakeng sumusunod sa akin na naka jacket. Nagbabasa sa ng book. Nakatakip sa mukha niya. Ang wierd niya parang ayaw niya makita yung mukha niya.
Kanina pa ako nito sinusundan ah. Baka kidnapper to.omaaayy. lord help me. ! Sabi ko sa isip ko. Relax lang Aisha relax, baka nagkataon lang na pareho kayo ng pinuntahan.
Dali-dali kong inubus yung icecream ko. nang maubus ko na yung icecream ko lumabas na ako ng icecream parlor. Pumunta nalang ako ng botique. Mamimili nalang ako ng dress. Habang pumupunta ako ng Botique parang meron pading sumusunod sa akin. Bahala na nga.
Botique..
Nag tingin tingin lang ako kung meron magandang mga dress. Meron akong nakita dress na floral na color pink.
"Mam do you want to try that kind of dress?" -sales lady
"Yes" -ako
"Just proced to the fitting room mam. Ako nalang ang dadala dyan ng dress na gusto nyo" -sales lady
Pumunta na ako ng fitting room. After 1 minute nakita ko yung sales lady na papunta sa akin at dala dala niya yung dress na gusto ko.
"Mam ito na po. Isukat nyu nalang po " -sales lady
"Segi, thanks" -ako
Sinukat ko nalang yung dress. After 5 minutes na pagsusukat lumabas na ako ng fitting room. Pumunta ako sa cashier.
"Bilhin ko na po to" -ako
"1,500 po to mam" -cashier
(A/n: Yung picture po ng dress na binili ni Aisha sa right side)
Binigyan ko naman siya ng 1 500 tapos inilagay niya sa paper bag yung dress. Pagkatapos lumabas na ako. Mag gagabi na din kaya napagpasyahan kong umuwi na. Pumunta na ako ng parking lot at sumakay sa car ko.
"Uwi na po ba tayo mam?" -manong driver
"Opo manong. Mag gagabi nadin kasi" -ako
Pinaandara niya na yung sasakyan. Nakinig lang muna ako ng music. Makalipas ang ilang minuto ay tumingin ako sa bintna. Hindi ko na malayan na papasok ma kami pala sa village. Tapos nang makarating na kami sa bahay pinark na ni manong yung sasakyan tapos bumaba na ako.
"Salamat talaga manong" -ako
"Walang anuman po mam Aisha, ginagawa kolang po yung trabaho ko" -manong
Pumasok na ako ng bahay. Grabe ang bait talaga ng mga katulong at driver sa bahay. Kaya bilang bayad sa mga kabaitan nila binibigyan ko rin sila ng galang. Hindi naman ako pareho sa mga ibang taong walang utang na loob. Dahil alam ko na masama yubg walang utang na loob. Kaya ako kahit katulong lang sila ay nirerespeto ko rin sila katulad ng pagrerespeto ko sa magulang ko at tinuturi ko rin silang pamilya.
---
Vote po kayo. Salamat talaga sa mga nagbabasa nito.~~ KhynsGayares
February 2,2016
BINABASA MO ANG
Nang Dahil Sa FACEBOOK
De TodoHindi naniniwala si Aisha sa Love at First Sight. Pero nang nakita niya ang lalake sa mall ay dun niya nalaman kung ano ang pakiramdam ng ma Love At First Sight. Tinanong niya agad yung bestfriend niya na si Chelsey kung kilala niya yung lalake at p...