Chapter 2 - " truth or Dare?"

57 0 0
                                    

Author's POV------

Coleen is peacefully seating on the white sand near the clear water of the sea while watching the beautiful sunset.. Nasa Cebu sila ngayon para magbakasyon. Treat iyon ng newly weds sa kanila as a thank you sa pagtulong sa preparation ng surprise wedding. Kasalukuyang namamasyal ang mga kapatid nya sa buong resort kasama ang mga magulang nila. Pinili nyang mag stay sa beach para makapag isip isip at kumawala sa mga galamay ni Aysee. 

And yes. Unfortunately, kasama nila ito because he was invited by her brother-in-law dahil pumayag itong maging official singer nung kasal. 

She decided to go back in the beach house where they are staying ng madako ang tingin nya sa veranda ng second floor., nandoon sila Adlen at Maine., the two are laughing while playing with their son Bastie ang taking selfies., mahilig talagang kumuha ng selfie ang dalawang iyon at mag post sa mga SNS accounts nila.. Napabuntong hininga sya at napailing iling bago nagsimula na ulit maglakad ng biglang may sumigaw ng pangalan nya..

"Coleen myloves!!"-rinig nyang sigaw ni Aysee..

Hindi nya ito sinagot o nilingon. Mas binilisan nya ang lakad pero naabutan parin sya nito at agad na hinuli ang kamay nya.,majo malakas ang impact ng pagkakahila nito sa kamay nya at hindi nya iyon napag handaan. Nawalan silan pareho ng balanse kaya natumba sila sa buhangin. Pareho silang bumagsak sa lupa pero ang masaklap ay paharap na natumba si Coleen kaya literal na ang mukha nya ang tumama sa lupa.

"awww.."-daing ni Coleen na hindi agad nakatayo..sapo niya ang noo..

Agad na tumayo si Aysee at nag aalalang itinayo si Coleen..pinagpagan nya ito dahil punong puno ito ng buhangin..nakangiwi ang buong mukha nito at namumula pa ang noo, ilong at pisngi..

"sorry mloves..okay-"-hindi nito natapos ang sasbihin ng dumapo ang malakas na sampal sa pisngi nya..

"aray ko naman!"-reklamo ni Aysee habang sapo ang nasampal na pisngi.. "tinutulungan na nga kita.."

"walang hiya ka!. buburahin mo ba ang mukha ko?!"-bulyaw ni Coleen na hinahaplos ng mga daliri ang nasaktang ilong.. "nadis-locate yata nag ilong kong bwisit ka!"-inis na sigaw nito..

"sorry na Babe.."-paawa ni Aysee..

" lumayu ka sakin utang na loob. Kung gusto mong mapatawad pa kita.."-inis na sabi ni Coleen bago maglakad pero hindi nya maikilos ang kanang binti nya..kumikirot ang tuhod nya..

"lintek!"- bulong nya sa sarili ng hindi parin iyon makakilos. 

"myloves? may problema?"-Aysee

" hindi ko magalaw ung binti kong hudas ka! titirisin talaga kita!"-inis na sabi ni Coleen at akmang babatukan si Aysee pero agad itong nakaiwas at ang ending?.Sya ang bumagsak sa lupa..nagalaw ang binti nya sa ginawa nya kaya napaluha sya sa sakit..

"mylo-"-aysee

"wag kang lalapit!"-sigaw ni Coleen ng lalapit sana si Aysee sa kanya. "please..wag kang lalapit.."-pakiusap ni Coleen na naiiyak na sa sakit..

"sorry na..bakit mo ba kasi ako iniiwasan?"-malungkot na sabi ni Aysee na umupo sa malapit paharap sa kanya..

"Aysee hindi mo ba nakikita?..kapag lumalapit ka, nasasaktan lang ako. tignan mo 'to..ano?papatayin mo ba ko?"-Coleen

"grabe ka naman..hindi ko naman sadya yan eh.."-Aysee

" eh nung iniwan mo ko,.hindi din ba sadya yon?"-Coleen

Nag iba ang facial expression ni Aysee..from sad to serious..

" magdidilim na..buhatin na kita..magalit kana pero hindi kita iiwan dito ng ganyan.."-sa halip ay sabi ni Aysee at wala na syang nagawa ng bigla sya nitong buhatin..

worth the chase.. <3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon