Tiffany's POV
"Andito na tayo." Narinig ko na lang na sabi ni Saxa. Mukhang nakatulog ako sa biyahe ah.
"Wow! Ang ganda naman ng house niyo." Puri ni Lianne kay Saxa, I mean sa bahay nila ni Saxa.
"Thanks." Pasalamat niya.
"So? Let's proceed inside. May snacks na na-prepare dun na inihanda ni Mama.
"Woooh! Yees!" Sigawan naman nila. Samantalang ako napakatahimik.
Siguro ganito talaga kapag bagong gising eh. Kapag kasi gumising ako hindi ako umiimik, nagso-socialize lang ako such as Facebook, Twitter, and IG. Ganun siguro yung nakasanayan ko. Btw, andito na kami sa living room nila ni Saxa. Ang ganda ng living room nila. Parang yung napapanood sa movies. Ang theme color ng bahay nila ay silver lavender, at yung couches nila black, royal black to be exact. May LED TV rin straight between the couches na may projector sa maliit na table, merong coffee table rin.
Pinaupo na kami ni Saxa dahil pupunta muna daw siya kitchen nila para sa snacks."Kuya! Tulungan mo muna ako para sa snacks ng classmates ko!!" Narinig ko na sumigaw si Saxa mula sa kusina.
This is it! Siya na yung magbibigay ng snacks."Coming!" Sigaw naman ng napaka-lalim na boses, na familiar naman sakin. Si Trevor.
Nakita ko naman na lumabas na sila sa kitchen nila. Kasama si Trevor. Holy Shit! Ang gwapo niya talaga. Even though this is the first time I met him personally my whole body was still as he moves towards me but my mind was so noisy. Parang nagpa-party sila sa loob ko.
"Tha-thanks. Hihi!" Pasalamat ko ng inabot niya sakin yung cake at shake na nasa plate. Di ko na lang yun pinansin dahil nag-smile siya sakin. His killer smile killed me talaga. Shawt!
++++
Pagkatapos naming mag-meryenda ay pumunta na kami sa abandoned house na sinasabi ni Saxa. Mukha talaga siyang abandoned ng ilang taon at parang jungle na rin yung bahay. Pumunta kami sa likuran na part at nakita namin yung totoong garden, yung garden talaga na may flowers, ornamental plants at fish ponds. This is the right place to shoot our film.
"Okay everyone, come here." Tawag ko sa kanila at pumalakpak para marinig nila ako.
Pumunta naman sila sakin at umupo na kami sa damuhan para mag-plano.
"Okay si Florante ay si Jelo at yung Laura ay ako, syempre maganda kaya si Laura." Pagbibiro ko kaya napatawa rin sila.
Nag-assign na ako ng characters at nagbihis para sa shooting. Pagkatapos nun, bumalik na kaiming lahat at nag-umpisa na.
"O Florante ika'y iniibig ko,
hindi biro ito'y totoo.""Ika'y mahal ko rin,
aking puso'y dinggin.""Cut!!" Ayan na si Direk Saxa. Haha.
"Bakit? May problema ba?" Tanong ko sa kaniya dahil nakapameywang siya.
BINABASA MO ANG
Locked By Destiny
AcakI was just an ordinary girl but a special person came on my way and I never imagined he would be a big part of my life. It's not that "fancy" like the fairytales you've watched or read but I could assure you that it would end like one of the fairyt...