"Flipped" *
A drama, teen fiction story (Filipino/Tagalog/English) by nikkaguzel
Copyright © 2007 All Rights Reserved.
AN: Medyo matagal tagal na itong story na ito at ON HOLD pa rin. Pinipilit ko pa rin tapusin yung story, yun nga lang nagkakaroon ako ng WRITER's BLOCK pag dating sa story na ito. PERO. PERO! Matatapos na siya. Gagawin ko ata siyang short story na lang, bahala na. Kaya ko ito. AJA!
*currently updating and editing
_______________________________________________
Cristal's POV
“Sir, the answer on my calculation is 4.8679 km2.”
“Can u explain how you got that answer on the board miss Dela Vega?”
“Yes sir”
I was staring at the brown-headed girl in front of me, starting to write on our blackboard, she is 5”6 tall, a fair complexion, wavy smooth looking hair and has a shaped of normal teenage body –slim and frail. She is my best friend –Krizha.
May pagka-nerd minsan pero masaya siya kasama laging nandiyan if you have a problem. Hindi siya katulad ng ibang babae na laging pinaguusapan ang mga kaganapan ng mga buhay ng ibang tao. Inshort 'tsismis' ayaw niya talaga kapag nakakarinig ng ganoon, kahit hindi siya ang pinaguusapan, ayaw niya.
Minsan nga magugulat ka na lang at bigla kang kakausapin about sa nabasa niyang article na nggaling sa internet at wala na akong magagawa kundi makisakay na lng. Minsan ikwekwento niya ang mga ngyayari sa kanya pag siya ay naglalaro ng mga Online Games. Pero bigla na lng siyang titigil at sasabihin na “wag na pala”, siguro napapansin niya na hindi naman talaga ako interasado sa mga bagay na iyon dahil wala akong kaalam-alam sa mga pinagsasabi niyang “NPC”, “Guild”, “GM”(na alam ko lng ang ibig sabihin ay Group Message un pala Game Master). Ano kaya ang pinagsasabe ng babaeng ito, maiisip ko na lang.
Well, kahit ganoon siya minsan siya na lang nakakausap ko dito sa school namin, nakikinig din naman siya sa mga kwento ko, anupa’t naging bestfriend ko siya. She is so pretty, matangkad, matalino but since birth ata wala pa siyang naging boyfriend. And yet, we are already senior wala pa siyang nagugustuhan na iba dahil nag-iisa lang talaga ang gusto niya at iyon si Michael Cedrick Lopez, isang senior noong first year pa lang kami. She is so obsessed with him. It’s been three years, siya pa rin ang gusto niya.
Napaka-lokaret nga itong bestfriend kong ito, hindi naman na niya nakikita hindi niya pa rin magawang mag move on, hindi naman naging sila. At niligawan ni Michael itong bestfriend kong ito pero hindi niya sinagot, sabi niya medyo bata pa daw siya noon kaya hindi niya ito sinagot at kung sila daw talaga magiging sila. Hay, sa ngayon nakaka-move on na din siya kahit papaano and I’m so proud of her.
Oh, crap! Ano ba yan nasa blackboard namin, pinuno na niya ng numbers, nakakalito.
“Thank you Miss Dela Vega.”
She turns to face our classmates and winks at me with my mouth wide open. I tried to examine her a bit… she's this girl wearing black-outlined glasses(but never worn outside our classroom), has a single-dimple on her left cheek, a pointy slim nose, very long eyelashes with her round eyes and a heart shape face.
“Miss Talavera, solve the problem on the blackboard.”
Oops, ako iyon… I looked at the problem on our blackboard – easy, I can do this.
Krizha's POV
I was staring at the black-haired girl standing on the blackboard, trying to think what she is going to write. Shoot, dali niyan kaya mo yan. Si Cristal. With a height of 5”3, long straight black hair, a little thinner body than mine and of course the sureness of her drop dead gorgeous face can actually be liked by someone who already has a girlfriend?
BINABASA MO ANG
Flipped
Teen FictionNakakasawa na ang typical na story na, may love triangle, or love square yung naghahabulan lang silang lahat sa isa't isa. Paano nga kapag ganoon nga yung story pero nabaliktad ang lahat. They are all flipped. (This story is weird, medyo madrama ng...