Chapter 19

959 52 42
                                    

Alex's P.O.V.

"Anak, bumalik na yung ala-ala ko."

Napatawa naman ako. 

"You're kidding. Right?"

"Nak... Hindi ako nagbibiro." 

"This is not a good joke." In a serious tone. It's not a good time to be joking noh!

"Maniwala ka sakin, Alex." 

"Kung totoo man, na "bumalik" na yung ala-ala mo. What do you want me to do?"

"Hindi ka ba masaya? Diba matagal na nating hinahantay 'to?" 

"Should I be happy? Just because you got your memory back?" 

"Anak naman, look, I'm sorry for all the things I did. Hindi ko sinasadya na mawala yung ala-ala ko. " 

"Pero sinasadya mo na saktan ako." 

Sht. I suddenly feel like crying. Ano ba naman 'to. 

"Hindi ko sinasadya yun Anak." 

She tried to reach for my hand pero nilayo ko. I don't want her to touch me. 

"Wag mo 'kong hawakan at wag mo ko tawaging anak. You cannot just erase all the things you've done that easy." 

"I didn't mean to do those things. You know that."

A tear fell from her eye. Ugh. Why do I feel so guilty now?  

I cleared my throat. I cannot just let her get away with the things she did. Sinaktan nya ako. Sinaktan nya si daddy. 

"Can you please just leave my room?"

"Alex, anak..." 

"I already told you! Stop calling me that! Just get out." 

She wiped her tears then walked to the door. She took one glance at me before she shut the door. 

Ang daya. I feel so fucking guilty. But she deserves this, I know. And I don't care if she got her memory back, that doesn't change anything. 

---

CharDawn.

Nasa sala si Richard at Ayisha. Bago lumapit sa kanila si Dawn ay inayos muna nito ang sarili para hindi mahalata ni Richard na umiyak sya.

"Oh, hi love!" Richard. 

He held his arm out para mayakap si Dawn. Tumabi si Dawn at niyakap siya. 

"Kamusta yung pag-uusap nyo ni Alex?" 

Tumingin sya kay Richard at napansin nito na medyo namamaga yung mata nya.

"Love, umiyak ka noh?"

"H-ha? Hindi ah."

"What did she  say to you? Ts. She needs to learn her lesson. "

Sabay tayo ni Richard.

"Babe, san ka pupunta?"

"Kakausapin ko lang saglit si Alex." 

"Babe, wag na. I understand her." 

"But you can't just let her do that to you. Kahit papano, ikaw pa rin ang nanay nya."

"Gomz, let her say what she wants. Ako naman ang unang lumayo. So it's not her fault."

"Dawn. Hind..." 

Wala ng ibang maisip na para si Dawn para manahimik si Richard kaya hinalikan nya ito. Of course, torridly. *HAHAHA ❤️* 

"Ayish... Oh. Should you be doing that in a room? May bata oh. Ts. " Alex

Napabitaw naman sila. Habang pailing-iling si Alex. Tinignan naman ni Richard si Dawn pero nginitian lang sya nito. 

"I'll be fine. Wag mo na syang pagalitan" she whispered. 

"*sighs* Fine, if that's what you want." 

---

"Ate Alex, can you help me with this?"

Hindi kasi nya maisuot yung damit ng barbie nya.

"Sigurado ka ba kasi na yan yung damit nya, baby girl?"

"Opo ate."

"Alam mo kasi minsan, may mga bagay talaga na sadyang nakalaan para sa isang bagay. Minsan akala mo, sya na yun pero yun pala hindi naman. Minsan naman, nasa iyo na pala pero naghahanap ka pa din ng iba kaya pinakawalan mo." 

She looked straight into Dawn's direction. Nagluluto si Richard kaya hindi nya naririnig yung mga sinasabi ni Alex. Napalunok naman si Dawn tapos nginitian si Alex. She just rolled her eyes then looked away. 

Lumapit naman si Dawn para tulungan si Alex. 

"Let me help you with that."

Di naman sya pinapansin nito. 

"Ugh. Why is this so hard. Ts. Maybe because I never really find barbies intereting" kinakausap nya yung sarili nya.

"Tulungan na kita..."

She tried to reach for the doll, but Alex refused.

"I don't need your help!" 

"Alex, nasa harapan tayo ni Ayisha."

"Oh, sorry. I forgot. Kailangan nga pala nating magpanggap kapag may ibang tao. Ts. I apologize for my disposable memory. Sana ganun lang din makalimot ng mga hindi magandang bagay." 

"Pero hindi ganun kadali ang lahat. Kailangan ng panahon para maghilom ang sugat."

"Coming from you! Applause! *claps slowly* Yun naman pala e. Bakit pinagsisiksikan mo yung sarili mo sakin?!" 

"Anong nangyayari dito?!" Richard

"She started it!" 

"Alex! Hindi mo na ginalang ang mommy mo. Mag sorry ka."

"I wont. Dapat lang sa kanya yan. Kulang pa."

"Alexandra Gomez!"

"Gomz, wag na... Wag mo na syang pagalitan."

Hinawakan ni Dawn ang kamay ni Richard para kumalma ito. Umiyak naman si Alex, tinignan nya si Dawn.

"I hate you." 

Tumakbo si Alex papunta sa kwarto nya at naglock. 

"Anak... *knocks* Alex, I'm sorry. Alex.. *sobs* Sorry anak. Hindi ko sinasadya na pagalitan ka ng daddy mo. Anak... Buksan mo naman yung pinto. Mag-usap tayo. Please." patuloy lang sya sa pagkatok.

"I don't want to talk to you.*sobs* I hate you."

Pumasok na lang si Dawn sa kwarto nila habang si Alex, nakatulog na din sa kakaiyak. Nang maghating gabi na. Kinuha ni Dawn ang susi ng kwarto ni Alex at pumasok sa kwarto nya. Naabutan nya ito na tulog at may mga bakas pa ng luha sa mata. Pinunasan nya ito at hinalikan sa noo. A tear fell from her eye. 

"Anak I'm so sorry. I will make it up to you. I promise. Kahit na ipagtabuyan mo ako, gagawin ko ang lahat para makabawi anak. I love you!"

Inayos nya yung pagkakakumot nito at umalis. Pagkasara ni Dawn, ng pintuan ay minulat ni Alex ang mata nito. 

"Ang drama."

Sabay punas sa mga luha sa mata nya. 

---

Sorry talaga kung ang corny nung story. :( Sa mga iba dyan, I'm not forcing you to like/read this story. If you're not a fan, just don't continue. Ayaw ko lang kasi na isipin nyo I'm doing this para sumikat or what. I did not make this kasi iniisip ko na magaling/marunong ako magsulat. I made this for me to share to you my imaginations, those made up stories in my head. I KNOW I AM NO GOOD. I KNOW THIS STORY WILL NEVER BE GOO ENOUGH TO PLEASE ALL OF YOU. But sorry, this is all that I could. THANK YOU BECAUSE YOU (READERS) MADE ME FEEL APPRECIATED. I LOVE YOU. THANK YOU FOR WAITING. 




Right Love At The Wrong TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon