Chapter Two - Samahan si Raine The Expolrer

226 4 1
                                    

Raine’s POV

HELLO PALAWAN” malakas kong sigaw pagka-labas ko ng hotel na tinutuluyan ko, lahat na ng tao napatingin sa akin pero I don’t care. Bleh! :p

Nasa Palawan ako ngayon, pag galling ko kasi sa mall kagabi ay may inoffer na trabaho sa akin si Lili, extra sa kwento ng buhay ko, joke. Kaklase ko nung college, since wala akong barkada dahil iba-iba course namin nila Maui. Si Lili ay isa sa mga nakakausap ko, Tourism Student itey. Gala :3 Wala akong friends nung college kasi lahat sila pinagtitripan ko rin. Hehe. Pero dahil nangangailangan ng front desk sa hotel na tinatrabahuhan ni Lili ay sa akin niya inalok. Ang ganda ko daw kasi *u* JOKE. Ang alam ko dito sila nag-OJT e. Sa Paris kasi ako nag-OJT nun, andun din kasi si Sue nun. Mehehehe.

Ayun fly agad ako sa Palawan J

“Eh.. Raine… magbihis kana” ilang na sabi sa akin ni Lili, nagtataka akong tumingin sa kanya at mukang na-gets naman niya “Ahh… ee… ngayon na din kasi simula ng trabaho mo sa hotel e”

NGAYON NA? ANAK NAMAN NG PATING OH! Akala ko naman maeenjoy ko muna ang ganda ng Palawan. Ay ke-badtrep!!

Pumuwesto na ko sa front desk ng hotel. Nakasimangot -_______-

“Aba Miss Ramirez, ke bago-bago mo pa lamang nakasimangot kana agad. Ayusin mo naman ang trabaho mo!” sabi ng mainit na ulo kong Manager. Simula kanina pagkapasok ko pa lamang sa trabahong ito ay ansama na ng tingin sa akin nito.

Lalo akong sumimangot at lalong kumunot ang noo niya.

“Ano?! Baka gusto mong umuwi agad sa pinanggalingan mo?!” sigaw ng manager *LIGHTBULUB* Oo miss ko na ang Manila, ang bruha kasi ng tao rito.

Ngumiti ako bigla. My sweetest smile kaya nagtaka siya bigla.

“Wag naman ganyan, Ma’am. Magtatrabaho na po ako” sabi ko habang nakangiti, ang sama ng tingin niya sa akin habang nakasimangot na umalis. Tss. Kaya ang pangit niya e, laging nakamangot.

“Oy Raine, ayoko ng ganyan mong ngiti” bulong sa akin ni Lili, she knows me pero nginitian ko lang siya lalo at humarap sa guest.

“Good Morning Sir, what can I do for you?” bati ko dun sa guest at kindat, natutunan ko kay Autumn yan. Mehehehe :3 Siniko naman ako ni Lili. Oo alam ko, bawal mang-flirt ng customer. E kaso pasaway ako e.

Todo ngiti naman si Sir sa akin, “A Deluxe Room please” Ay sosyalin si sir!

“Alone? What some accompany?” malindi kong sabi at kita ng peripheral vision ko ang paglaki ng mata ni Lili. Mehehehe. Belat!

Kita ko ang ibang ngiti sa labi ni Kuya pero biglang may chaka doll na lumabas mula sa likod niya at todo busangot ang muka. Poor lady. Muka na ngang chaka doll tas naka-busangot pa lalo tuloy pumangit. Kamukha niya yung manager namin. HAHAHAHA

“Ganito ba ang hote niyo? Lumalandi ng customer?!” galit na sigaw nung babae, mehehehe. Kasama pala ni Kuya. At ano? Lumanlandi daw? Ke-panget nga ng kasama niya.

Si Kuya halatang balisa na. Landi kasi, may kasama pala!

“Honey, ano ba—“ hindi niya pinatapos sumagot yung lalaki at sumigaw na naman siya

“IKAW! May kausap lang ako saglit nanlalandi kana, ang baba mo ah! Napatol ka sa mga ganto?!” sabay tingin sa akin ng masama. Loko to ah! Pakainin ko siya ng pera e!! Ke-kapal ng muka! Kala mo mayaman, nakapag-check in lang sa 5-star hotel. Palamon ko sa kanya 6-star hotel namin e. JOKE. Sila Maui lang pala may ganun ka-mahal na hotel… ang cheap kaya nitong hotel natoooo! Pwe!

“Miss, hindi ko na kasalanan kung muka kang chaka doll kaya nalandi pa ang… ehem… honey mo” mahinahon kong sagot pero puno ng pangaasar

“Raineeee” bulong ng natatakot na si Lili

Don't you DARE!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon