Chapter Four - Nagdudusang Raine

154 4 3
                                    

Raine’s POV

“AKO? KATULONG? NEKNEK NIYA!” pagtapos ako kausapin nung lintik na Fernandez na iyon ay tinawagan ko agad mga kaibigan ko. WALANGHIYA KUNG SINO MANG SKYLER WILLIAMS YAN! Tunog pang mayaman naman pangalan, bakit nagsampa ng kaso ang ugok na iyon?! Pwede naman niya ipaayos ang Bugatti niya ah! Nakapagpadala nga ng lawyer e. Edi mayaman!!! Kung ayaw niya mabawasan ng sentimo ang kwarta niya, edi ako magpapaayos! Pero POTCHA! Ayaw parin!

KASO O KATULONG?!

Pinagtatawanan na ako ng mga kaibigan ko, “Looks like you found your match e, Raine?” mapang-asar na tugon ni Autumn sa akin

“You’ll find yours soon, Autumn” inis na ganti ko, alam ko naman di makakahanap ng katapat yan si Autumn. Lintanya na niya maging malandi habang buhay.

“Why not accept the offer instead huh Raine?” pinandilatan ko si Sue, sira na ba ang utak ni Sue? Na-apektuhan na ba ang utak niya kakababad sa harap ng computer niya kaka-edit para sa issue ng magazines?!

“Katulong, ako? OK KA LANG SUE? PUH-LEASE!” maarte kong sabi at ikot ang eye balls ko

“Look Raine, hindi mo naman siguro gusto ng another embarrassment for Tito and Tita, right? At sayo na rin, ‘Lorraine Ann Owes, daughter of the great Mr. & Mrs. Larry Owes sent into prison because she plays trick with someone’s car’ How does it sounds huh?” sarcastic na tugon nito, may point siya peroo…. Ugh!

“Sorry girl, walang kaya ang powers ko sa isang Williams. Mahirap banggain, powerful din kasi ang family” apologetic na sambit ni Maui, and I understand that.

“Agree ako kay Sue girl. Tsaka one month won’t hurt, isipin mo na lang ay bagong adventure. You know discovery” sabay kindat, alam talaga ni Lucy kiliti ko “Kakatapos lang ng issue mo after ka ma-ban sa isang hotel dahil pinindot mo yung fire alarm” natatawang sabi ni Lucy. Yeap, kahit ako natatawa nung naalala ko yun. Kasi halos lahat ng tao sa hotel nag-panic. That was epic! At sinampahan ako ng kaso nung may-ari ng hotel. Lintek na CCTV camera yan. Hanggang ngayon problema ko talaga mga CCTV. Kaya nahuli ang kalokohan ko dun sa Bugatti may CCTV pala -________- At nakita yung plate number ng kotse ko. Grrrr… ang sarap itanggi pero wala e! Ako lang may ganung plate number sa Baby Miata ko -_______- And its very unique shade of color. Ang mahal kaya ng pakulay ko sa Miata ko para makuha ang perfect shade ng green na gusto ko.

“Tsaka girl, pangalan palang gwapo na! Mukang tiba tiba ka dyan. His name really sounds familiar. Marinig lang ang Skyler Williams ang yummy na” manyak na sabi ni Autumn -______-

I just drop my head. It means I lost in our conversation.

Si Raine Owes magiging katulong ni Skyler Williams. Bruhong yun! Di ko parin maintindihan kung bakit gusto ako maging katulong. One month lang Raine… think about the adventure, thrills and discovery sa adventure, sa bahay ng Williams.

Tss. Pagpalubag loob lang -___________________-

“Sino po sila?” tanong sa akin nung guard

WOW! Ang ganda ng bahay, bakit mas malaki ito sa bahay namin? O.O Mas malaki din sa bahay nila Maui.  Mapa-renovate na nga bahay namin. HAHAHA. Kainggit.

“Ah ma’am, sino po sila?” ulit nung guard di ko kasi siya pinansin, masyado kasi akong mangha sa bahay nato… teka? Bahay ba tawag dito? Kasi yung amin mansion na e, ito pa kaya? Kastilyo? Andyan kaya ang prince charming ko?? Errr… No! Evil Mangkukulam pa siguro!

“Raine Owes” sagot ko, bumalik naman yung guard tapos parang may kinausap sa intercom. Sosyal! Arte nila ah! HAHAHAHA.

“Lorraine Anne Owes?” tanong nito pagbalik. Walanghiya kailangan full name? Tumanggo na lang ako sa kanya.

Don't you DARE!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon