Chapter 9

668 30 20
                                    

Aphrodite's POV.




"What!?" I nearly kicked the nurse face who tells me that Celine has escaped from the Mental Hospital. Now ate is missing, at ngayon nakawala siya?

"Sorry ma'am ginawa na po namin lahat ng makakaya namin para maibalik si Ms. Lamoreaux pero hindi po namin siya mahanap." The nurse apologized.

I gritted my teeth, "I will be the one will find her you useless shits." I seethed before I walked out.

Baliw natakasan sila? Siguro sila yung baliw at dapat ipasok diyan sa mga seldang yan. Nag request na kami ng extra guard para kay Cece but still natakasan pa din sila? Nakakahawa ba ang pagiging baliw kaya pati yung mga tao dun sa loob nasiraan na din ng bait? Oh god.

My phone rang, it was unknown number. I answer the phone, "Hello?" Seconds later the other person doesn't spoke. "Hello?" I asked with a irritating voice.

Pinatay ko na dahil walang nagsasalita. Tumawag ulit yung number na yun at sinagot ko, wala pa din nagsasalita. Yung pangatlong tawag yung ikinainis ng katauhan ko.

"What the fuck is wrong with you mongrel? If your parents doesn't teach you how to speak, well we don't own a school that teaches mute like you" I eend ko na sana yung call ng tawagin niya yung pangalan ni Ate. "What did you say?"

"Dylan Hera Alonzo, and I know who you are." She spoke.

"I don't want such time for you bullshit, state your needs."

"Babalik ako at kukunin ko yung ate mo, pati yung buhay ng mga pamangkin mo." A laugh escaped from her wicked mouth.

Isa lang ang nasa isip ko'ng makakapag isip ng kasumpa sumpa sa sa ate ko at sa mga anak niya, "Celine. . . Sinasabi ko sayo, hindi magtatagumpay ya'ng plano mo."

"Kukunin ko din si Percy sayo Aphrodite, I will give his head to you when that day comes."

"Ano ba'ng kailangan mo sa amin!? Bakit ba hindi mo pa kami tigilan?" Nanginginig ko'ng tanong sa kanya pero tumawa lang siya.

"Hera, you, and your family make my life a living hell. It's payback time bitch. See you around, and oh, pakibantayan yung mga pamangkin mo dahil baka mamaya wala na din sila."

Magsasalita pa sana ako ng patayin niya na yung call. Agad agad akong pumunta sa office ni daddy at kahit nanginginig yung mga kamay ko dinial ko yung number ni Percy.

Hindi sumasagot si Percy. Ilang beses ko siyang tinawagan at tinext still I got no response from him.

Who should I go first? Naiiyak na ako at pansin ko'ng pansin din ni manonh ben yun. Tinawagan ko si Mommy at agad naman siyang sumagot.

"Mom, where are you?" My voice we're shaking.

"Anong nangyayari sayo Aphrodite?"

"Just answer me mom! Are you in the house with kids?!"

"Wala ako sa bahay, remember ngayon yung flight ko papunta sa cebu? Ano ba kasing nangyayari sayo?"

"I received a call." Sagot ko, at kapag naalala ko yung boses ni Celine naghahalo yung takot at galit ko. "Not just an ordinary call, it came from Celine."

"Celine? Diba nasa mental hospital siya? You know what, madami lang nag fa-frank call-"

"Mom, kakagaling ko lang sa mental hospital at nakatakas siya. This is a threat mom!" Naiyak na ako ng tuluyan at nakita ko na yung building ng MMC kaya bumaba na ako at tumakbo papasok. "I will tell dad."

Binaba ko na yung phone at pumasok na sa elevator, di pa din sumasagot si Percy. Where the fuck are you puppy! Please tell me you're safe! Halos suntukin ko na yung 21st floor sa sobrang tagal.

Nang makarating ako sa opisina ni daddy, may nakita akong mga pulis. Tatlo sila. "Dad, tinawagan ka din ba niya?"

"Hera's missing." Napa face palm si daddy at parang nanlambot yung tuhod ko. "Lumubog yung yacht na sinasakyan niya."

"I will kill her!" Bumuhos yung luha ko, "Celine will pay for this!"

"Celine?"

"Tumawag siya sakin ngayon dad, she's telling me threats, gusto niyang kunin yung buhay ni ate at ng mga bata. And even Percy's life!" I seethed.

"Pwede ko po ba mahiram yung cellphone niyo for investigation? Pwede natin ma-trace yung number at baka malaman natin kung yung tao ba na yun yung nasa likod ng paglubog ng yate ni Mr. Con Amore." Sabi ng isang pulis at ibinigay ko sa kanya yung phone ko.

"Dad, sinong kasama ng mga bata?" Tanong ko kay daddy at agad naman siyang napabalikwas.

"Bago yung yaya nila," sagot niya sakin at mukhang naisip din niya yung nasa isip ko na baka kasabwat yun nila Celine. "Please send cops to guard our house right away!"

Tumayo na ako at sinundan si daddy palabas ng office. Wala siyang pinasakay sa elevator kaya dirediretso yung pagbaba nito. Agad kaming dumiretso sa parking lot.

Wala ng pakielam si daddy sa mga stop lights at sa kahit anong sumagabal sa daan niya. It's his grandchildrens we're talking about, it's either our death or their death. Pagkadating na pagkadating namin sa bahay sakto din yung pagdating ng mga pulis.

Tumakbo kami papunta sa kwarto ng mga bata at nadatnan nalang namin ay yung yaya nila.

"Where's my grandchildren!?" Dad raised his voice.

"Sir, sinundo po sila ng babae. Namimiss na daw niya po kasi yung mga bata." Sagot nung yaya.

Pumunta ako sa guard house para icheck yung cctv camera. Pero biglang nagring yung telephone sa gilid ko.

"H-hello?"

"Hi dear Aphrodite? Are you scared now? Wag ka'ng mag alala ibabalik ko naman sila e, ulo na nga lang."

May nakita akong naka talukbong na babae sa likod bahay namin at nag wave pa ito bago hinila yung mga bata.

MBMMB II: Forever Is Not EnoughTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon