Unang Kabanata: Isang Awitin

85 2 0
                                    

Now Playing:

Chinito by Yeng Constantino

"Mapapansin mo ba

Kaya ang tulad ko

Kahit sa sulok lang ng iyong mga mata

Mahuli mo kaya ang pagsulyap sayo

Kahit hindi naman ako

Ang iyong kaharap, Oh Chinito.

Balang araw ay malalaman mo din

At kung ikaw ay nakatawa

Ako pa ba ay nakikita

Nalilimutan ko ang itsura ko

Kapag kausap na ikaw

Sana naman ako'y pakinggan

Nang ikaw ay malinawan

Dahil nabihag mo ang aking paningin

At damdamin,

Oh Chinito, Chinito.

Naalimpungatan ako mula sa pagtulog dahil sa song na tumutugtog sa loob ng sinasakyan naming van.

I can't help but smile at the memories this particular song brings me. Ang lakas maka-teenager!

"Huy! Anong ngini-ngiti ngiti mo dyan ha? Baliw lang, te? puna sa kin ng kabarkada kong si Ian. Napansin na pala nya na gising na ko at napapangiti mag-isa. May pagka pakialamero talaga to!

"Ano naman? Bakit, masama?" naiinis kong sabi. "Nagmo-moment yung tao eh, panira ka naman! Pampam na to!" hirit ko pa pero naka-smile pa din. Para kasi talaga akong kinikiliti sa mga naaalala ko.

"Hay naku, Christian. Hayaan mo na yang babaeng yan. May naaalala na naman yan kaya ganyan. Ngiting panalo! Tsk, tsk!" pang aasar sabay tawa naman ng best firend kong si Ara.

"Ano naman yun?" hirit ulit ni Ian.

"Anong ano? Baka sino!" si Ara ulit.

"Sino?" ayaw pa rin paawat ng tsismosong si Ian.

"Eh di yung first love, puppy love, true love at one great love nya!" Ara explains.

"Anong first love, puppy love, one great love pinagsasabi mo dyan? Ako yun ah!" epal na pang-aasar ni Ian.

"Yuck! Ewwness ka po. Feeling mo naman pagnanasaan man lang kita!" naiiritang sagot ko sa kanya.

"Kunwari pa to! Ha ha ha!" parang timang na pangungulit pa din nya. Nakitawa na din ang bruha kong bestfriend.

I just roll my eyes in response. I ignore them and listen to the song once more.

By the way, I'm Jillian. My friends and family call me Jill for short. I'm 26 years old and an alternarive learning teacher.

If you're wondering what an ALS teacher is, kami lang naman yung mga umaakyat ng bundok, naglalakad ng milya milya, tumatawid ng ilog at sinusuyod ang mga liblib ng lugar sa mga probinsya para maghatid ng karunungan sa mga out of school youth.

Right now, I'm with my two closest friends and workmates na din.

Si Ian or Christian and my best friend/ soul sister Ara.

Si Ian na-meet ko during college days. Pareho kaming staff sa university paper. Writers. Si Ara naman, way back in high school best friend ko na.

Nagkahiwalay kami nung college kasi we studied in different universities. But we never grew apart. At ngayon nga magkasama ulit kami sa mga assignments.

We're finally on our way home after three months of staying in a remote barrio in Mindoro. We taught children of a local tribe.

I'm very excited to be finally going home. Pagod yet fulfilled yung nararamdaman ko.

The song continues to play inside the van. Yeng's singing her heart out about this Chinito guy she's crushing on.

I can't help but remember my very own Chinito, the guy who captured my heart and who has it still. Yung nag-iisang taong nagparamdam sa kin ng kilig, saya, at the same time ng panghihinayang.

My puppy love, my first love.

Falling for Mr. ChinitoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon