Chapter 4 - Conversation

18 0 0
                                    

This chapter is mostly conversation lang. Less description po...pasensya na... enjoy..

yabyab

==========================

Parang na-sense nya yung coldness sa boses ko. Hindi agad sya nakapagsalita.

Sinamantala ko na..Tutal nasimulan ko na eh.

" Four years old ako when my mom started working in a hotel in Bali. Supposedly, it's just a two year contract, but before her contract ends, she got promoted. Sabi ni lola pinagtalunan nila ni dad yun, gusto kasi ni dad na tanggihan na ni mom yung offer maganda naman kasi work ni dad dito, pero mom won the argument."

" Then mom got promoted again. And again. Hanggang halos di na nakakapagbakasyon si mom dito sa Philippines. I was thirteen when dad met this girl, and she became his girlfriend. Noong nalaman ni mom, umuwi agad sya at tinapos ang lahat sa kanila ni dad. Which is funny, kasi bago pa nagkababae si dad, sa tingin ko di na talaga sila mag-asawa."

"When dad left, akala ko isasama nya ako. Gusto ko talaga kay dad,despite the third party thing, naging mabuti naman sya sakin and honestly i barely even know my mom. Pero nagpumilit si Mommy na kunin ako, and again my mom won."

" Nagalit ako kay Daddy, kasi di nya man lang ako ipinaglaban na makuha. Pero ano ba magagawa ko, im just a kid then, sila ang boss. Naisip ko na lang na maybe, I should give my mom a chance. But she let me down nung bumalik sya ng Bali, iniwan nya ako sa tita ko."

"Im sorry to hear that. I d-didn't know..Sorry if nangulit pa ako." apologetic nyang sabi.

"No it's okay." ngumiti ako. "Ako nga dapat mag apologize kasi sayo ako nagbubuhos ng hinanakit ko sa buhay."

" Okay lang sakin yun. Im your friend. Pwede mo naman sakin sabihin lahat."

^___^

"So, okay naman siguro kayo ng tita mo?" she asked again.

"Hmmn, okay naman. Hindi sya nosy. Hindi nya ako pinapagalitan. Hindi nya ako tinitipid sa allowance, sya kasi humahawak ng padala ni mom. Hindi nya ako sinesermonan." then napatungo ako.

"All in all, hindi nya ako pinapansin." napabuntong hininga na ako.

Hinawakan nya ang kamay ko at marahang pinisil. Napatingin ako sa kanya. Nakita ko malungkot ang mata nya kahit nakangiti sya sakin.

" Kanina, tita told me to move out. To stay sa dorm or kahit saan ko daw gusto tumira."

" She what?!" Bigla syang napapreno sa nadinig nya. Nagulat naman ako sa biglang pagtigil namin.

"Whoa. Easy, easy.."

"She can't just do that. Sya dapat ang guardian mo, tapos..." halos pasigaw na sya.

"Chill Mee.." nasasanay na talaga ako sa Mee. "Bago ka mag-hysterical, pwede umandar muna tayo. Nakakaistorbo tayo sa daan," at itinuro ko ang mga sasakyan sa likod namin.

Napansin din siguro nya, at nadinig ang sunod aunod na busina ng mga sasakyan sa likod namin.

*silence*

Di na rin muna ako nagdagdag ng kwento, kasi baka mashock na naman sya at bigla na namang magpreno. Parang ang lalim ng iniisip nya.

I just check my phone, 12.10 at malapit na kami sa school. Wow. Di nga ako nalate.

^____^

"Why are you smiling?" she asked.

"Kasi mukhang di nga ako male-late"

"Sabi ko naman sayo eh."

"Salamat."

"Sus, wala yun. Anyway, so you're going to look for a place to stay, saan naman? May idea ka na ba?"

"Actually, wala pa. Kanina lang kasi sinabi ni tita. Di ko pa nga napapagisipan eh. Ayaw ko din kasi, wala akong kasama, nakakalungkot yon. Pero sabagay parang ganun din, di rin naman ako pinapansin ni tita sa bahay."

" I'll help you look for a place."

"Pero,-"

"Wala ng pero pero...Kung pinabayaan ka ng lahat ng tao,pwes hindi ako.." there's a finality in her voice. Yung tipong

kahit anong mangyari, di magbabago desisyon nya.

"Salamat." then my phone chimed.

*one message received*

-gerald-classmate

+63915790****

,Van wala pasok... nagtxt na si maam...pkitxt nlng sa iba. tnx.

"Wow lang ha!" napailing ako sa nabasa ko. Nagmadali pa naman ako makaabot lang sa klase ko, nakaistorbo pa ako tapos walang pasok. Aish....

"Ano problema?" Napansin nya siguro na kumunoy noo ko. " Sino nagtext? Girlfriend?"

O.O

"Hahahaha....Hahahaha...Hindi noh! Wala akong girlfriend! Classmate ko nagtext. Wala daw pasok. Nakakainis."

" So, di na tayo tutuloy sa school?" tanong nya.

" Uh-huh... Sensya na sa abala Mee...Pati ikaw naistorbo ko pa. Sige. Salamat." Bababa na sana ako pero bigla nya ako hinawakan sa kamay.

"At saan ka pupunta? Bakit ka bababa? Wala kang pasok di ba?"

"Eh, baka kasi may lakad ka pa...Commute na lang ako pauwe."

" May bayad ang paghahatid ko noh?!" Nakataas ang kilay na sabi nya.

"Ha?" may bayad? sabagay mahal na gasolina ngayon."Ah, magkano ba Mee,?" Tanong ko habang dinudukot wallet ko.

"Silly! Magkano ka dyan!"

"Eh sabi mo may bayad." ang gulo nya ha.

" Wala ka na namang pasok so, let's go out. Like on a date!"

^___^

Ano daw?

Date?

Seryoso?

________________________

*later

comments guys?

vote if you think the chapter deserves it!

be a fan..

thanks..

★★yaenpotpot★★

One step forward, two steps backTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon