Chapty 2~~'' >.< Mysterious guy

197 13 1
                                    

Deicated to Miss.Hannalove. Hello Miss.Hana, the author of PVP (Public vs. Private)

(Fey's Pov)

Hindi ko man lang natanong kay Dester kung taga saang school sya, (ako na tuloy stalker ngayon) simula kasi nung nagusap kami ni cookie monster hindi na naulit yun. Sayang, gusto ko pa naman sya pasalamatan sa pagkawala ng fear ko sa mascot.

''Huy!''

''Ay palakang pink!! Des, stop it, nagiisip ako!'' bigla nalang kasing sumulpot tong si Des na parang kabute, alam nyo naman may lahing kabute. Pasulpot sulpot.

''Ang lalim po kasi ng iiisip ng isa dya, talaga naman kasing kaattention-attention yung itsura. So tell me, sino ba yang iniisip mo?'' alam na alam talaga ni Des kung, tao o pagkain ang iniisip ko! Nakakabasa ba to ng isip?

Kas ganito yan, naalala mo yung tinakbuhan kita ng dahil sa hinabol ako ng mascot?'' tumango naman sya, ''Kasi nakita ko ulit si super duper uber gwapo na sales boy, mascot din pala sya so nagkausap kami.''

''Wait, wait, wait, ikaw? Hindi natakot sa mascot? That's so unbelievable!''

''Yun nga, sya nga nakapagpawala ng fear ko sa mascot. Gusto ko sana sya pasalamatan ng personal.''

Sa totoo lang hindi lang din namna dun dahilan ko, kasi simula nun inadmire ko na sya. Gusto ko sana na turuan nya ako mawala na talaga yung fear ko sa mascots. =___=

''Hahahahahahahaha!!! O sya, tsaka na yang mascot thingy. Naring mo na ba?'' eto na naman tayo, umiral nanamanyuung pagiging tsismosa nya. Minsan yung mga di ko alam na balita, sya pa nagpaparating sakin. Katulad yung prof namin na maitsura na crush ng buong school, kalbo pala, kasi wig lang suot.

Uhhmm, gusto nyo iexplain ko muna?

Ako si Fey Cindra Vain, 18 years old at graduating na ng collage sa course na HRM. Dito sa school namin, maraming gwapo at maganda, natural kasama ako dun. Uso rin dito yung parang fanatics na heart throb thingy na parang pauso lang ng high school.

Medyo mahal tuition dito, mga may kaya o mayayaman lang ang nakakapasok dito. But it's eitheir scholar ka at minementain mo ang grades mo.

''Ay malamang hindi pa, kasi hindi mo pa nga sinasabi diba? Ikaw lang naman ang dakilang tagasabi ko ng balita. =____='' '' pagtataray pero ma halong biro ko dito.

''Hehehehe, sorry, high blood lang? Kasi meron daw tayo na magiging bagong kaklase na masscom student pero dahil nga meron daw sya na subject na medyo related sa HRM, daw ah, magiging classmate natin sya hanggang sa huling semester!!!'' teka, nagkamali ba ako ng dinig dun? Like, hello!!! Masscom, merong related sa HRM, sino naman na matinong prof aang gagawa nun?

''Seryoso ka?'' bago pa man nya ako masagot ay biglang pumasok ang aming baklang panot na prof, ''Narinig nyo naman siguro yung rumors no? Na may magiging clssmate kayo no?'' tumango tango naman yung mga lassmates kong matagal ng alam tungkol dun, psh, kahit kailan late talaga ako sa mga balita!

''Near pasok ka na...''

Sinisilip ko yung pintuan, tinitignan ko kung sino yung masscom na HRM ang related sa course nya....

"Dester?!! What are you doing here?!'' yung gwapong sales boy/mascot na nakilala ko 3 weeks ago, sya yun, hindi ako nagkakamali!

''Oh, hi!'' tapos kumaway na lang sya sakin, kumway in naman ako pero tulala lang.

Nung pinaupo na sya ng teacher, tumabi naman sya sakin kasi dun lang vacant, sa kabiilang side ko naman ay si Des kasi. Kaya vacant sa tabi ko kasi weird daw ako na mascot lang kinakatakutan ko. OA ng mga maarte kong classmate no?

''Kaya nandito si Mr.Takumi, dahil BAGSAK sya sa subject ko at kailangan nya ipasa ang HRM ng 1 semester para makatapos sya ng collage. Mr.Takumi, last chance nalang to. Ang kailangan mo lang naman is pumasok ng 1 semester at ipasa mo sakin ang naobserbahan o experience mo in this HRM room.''

''Okie dokie Sir!!!!'' etong lalaki na to parang walang dinadalang problema sa buhay, palagi na lang nakangiti kaya lalong gumagwap eh.

***

Matapos ang heart breaking scene, sinama ko si Dester saamin ni Des na magbreak. Marami lang akong itatanong a lalaking ito. Alam nyo ba simula ng nakilala ko yang lalaki na yan, ang misterius palagi ng tingin ko dyan.

Nung makaupo na kami si Des sinabay akong ikuha ng pagkain, so that means na kami na lang ni Dester ng naiwan dito sa table.

''Dester, sabihin mo nga, bakit ka pa nagpapart-time job kung nakakapasok ka dito? I mean, nakapasok lang dito yung mayayaman, nakapasok ka ba through scholarship?''

''Uhmmm, diba nga sabi ko sayo nagp-part-time job ako? Kasi ganito yun..

''Mayaman naman kami, ang totoo nga nyan yung family ko ay may business na about some...secret kasi. Basta mayaman kami, nagpahiwalay lang ako, coz' I want to experience something new, hindi yung palaaging perfect na lang ako. And I need to be indipendent.''

Ahhhh, kaya naman pala. Yung kaninang isa ko pang tanong sana, nasagot na ng prof namin. Bagsak pala sya. =___=

Pero mukha naman syang matalino ah? Baka may accident lang siguro, ewan, hindi natin masabi yung ganyang bagay, masyado ng personal eh.

Satisfied na naman na ako sa kanyang dahilan, but still, ang mysterious nya talaga eh, parang meron na sakanya na dapat kong malaman.

Dumaan ang pang 4-5 subject namin ng bigla akong tawagin ng dean, meedyo kinabahan naman ako sa pagtawag ng dean. Never pa akong napunta ng dean's office, bakit may ginawa ba akong kasalan? NakipagPDA ba ako? Eww, kung magagawa ko talaga yun. Kinakabahan kong pinihit yung door knob ng room, pagkabukas ko nagulat ako ng makita ko si Dester rin dun.

Pinaupo naman ako ng dean dahil may pinasasabi daw yung prof namin na panot.

''Mr.Takumi and Ms.Vain, may binigay na special project sa inyo si Mr.Salvador. Ang pinagagawa nya is magiimbento kayo ng pagkain na ihahain sa darating na school festival at ang may p-picture para sa menu is si Mr.Takumi. Exepted na kayo dyan sa first exam nyo.''

Parang ewan lang, bakit namna ako? Ako na mahilg kumain at walang ginawa kundi magpataba?

Well, hindi namna sa pagmamayabang, tuwing magluluto kasi kami napupuri yung luto ko, but I never expected na ako ang kailangang magluto para sa peoplelets na kakain sa darating na school festival!!!

--------------------------------------------

A/n: Konichiwa! That's my UD for 1 day hope you enjoy it.

Vote, omment and be a fan!! Thanks for supporting me!!

Takot ako sa mascot &lt;3 (short story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon