CHAPTER 6
"It's a shock to see you here." Puna ni Blanche. "Well like I told you, I basically live in the Philippines." Sagot ni Tate. "Well, by Philippines di ko naman alam na lugar pala namin ang sinasabi mo." Naupo si Blanche sa bleachers ng court. "Hindi mo din naman ako tinanong diba?" Tate said teasingly then laughed. Tumawa rin naman si Blanche.
"So.. How are you?" tanong ng binata sa hinihingal pang kasama. "Doing great.. Doing fine" sagot ni Blanche. "Physically maybe yes, but how bout emotionally?" napatigil naman ang dalaga at tinignan ang kausap. "Don't look at me like that... I'm just asking." The guy looked away and smiled. Umiwas ng tingin si Blanche "Going there" matipid niyang sagot. "Going there" ulit niya sa sarili. "Ice cream!" may nadaan kasing Ice cream cart. Agad namang tumakbo si Blanche patungo sa cart at namili.
"So why did you decided to come home?" tanong ni Blanche sabay abot ng ice cream kay Tate. "Oh. Thanks. I met someone who made me miss home" Sagot nito at binuksan ang Ice cream 'And see her again' bulong ni Tate sa sarili. "Oh arasso. I wonder what kind of person you've met. At napauwi ka talaga niya." Kumento ni Blanche. Masayang nag uusap ang dalawa ng isang pamilyar na boses ang nagsalita
"Andito ka lang pala!" nilingon naman nila yung nagsalita. "Yuu chan!" bigla namang may yumakap kay Blanche na batang lalake. "Anata ga inakute sabishidesu Yuu-chan!" (I miss you) dagdag pa nung bata. "Anou Dare desu ka?" tanong ni Blanche sa bata. Nagulat naman ang bata sa sinabi ni Blanche. Napabitaw ito sa pagkakayakap. "Akira! Akira kun!" tawag ng isang lalake at lumapit ito sa batang nakayakap kay Blanche. "Earon?"
"Sumimasen" humingi ito ng tawad at inilayo ang bata. "Yuu-chan watashi shitte imasenka? Yuu-chan watashi oboete inaino desuka?" (She doesnt know me? She doesn't remember me?) naguguluhan na tinignan ng bata si Blanche. "Kilala mo ba sila?" tanong ni Tate kay Blanche. "I know the guy, but the kid... Animnida" (no) sagot ni Blanche "Anou. Onamaewa hanandesuka?" tanong ni Blanche sa bata. "Jibun no namae? Sore wa watashi Akira-kundesu." (My name? It's me Akira) "Sorry Chi... I mean Blanche... Kamukha mo kasi yung ate niya." Napatingin si Earon kay Tate. Tinignan naman siya ni Tate at nginitian. Tate mouthed some words "Demo..." (but) magsasalita pa sana ang bata ng pinigilan ito ni Earon at lumuhod para kausapin ito.
"Ima Akira-kun o yamete! Kanojo wa Yuu-chan dewa arimasen. Karera wa nite imasu. Shikashi, sore wa kanojo dewa arimasen." (Stop it now Akira! She's not Yuu-chan. They look similar. But it's not her.) tumigil naman ang bata at tinignang muli si Blanche. "Hounto Onii san?" (Really Kuya?) pagkumpirma ng bata. Tinanguan naman siya ni Earon. Lumapit it okay Blanche "Gomenasai" (Sorry) nagbow ito at lumapit kay Earon. "Sige mauuna na kami.
"Choto! Kokoni iteiyo." (Wait! You can stay.) pagpigil ni Blanche sa dalawa. Nagtatakang tinignan ni Earon si Blanche na nakatingin lang sa bata. "Akira-kun Konnichiwa! Watashiwa Chiisa yo. You can call me Onee-chan Onozo minaraba." Nginitian ng dalaga ang bata. What she said lighten up the kid's expression. Niyakap siya ulit ni Akira. "Hontouni? Anata wa Yuu-chan inai baai, anata wa mada watashi no onee chan koto ga dekimasu ka?" (Really? If you're not Yuu-chan can you still be my Onee-chan?) tumango at ngumiti si Blanche. Natuwa naman ang bata. "So tell me about yourself Akira-kun" nagusap naman yung dalawa. Hindi mawari ni Blanche kung bakit siya natutuwa sa bata. Marahil hindi siya nabigyan ng pagkakataong magkaroon ng nakababatang kapatid.
Naiwan namang out of the cloud si Tate at Earon. Nagusap din yung dalawa. Tungkol saan? Hindi na importante.
"Nani? Anata no tonari awaseta hitoini koi womotte imasu ka?" (What? You have a crush on your seatmate?) gulat na sabi ni Blanche. "Hai neechan! She was really sugoi kawaiideshita" (Yes! She was really cute.) tuwang tuwang pinisil ni Blanche ang pisngi ng bata.
BINABASA MO ANG
Nakalimutan na po ata kita ft. Bangtan Boys(BTS) and EXO
Ficțiune adolescenți"As they said. It's much better to face what you fear the most than ran away from it forever. Memories. Why do the keep on coming back? I pushed them away.. out of my life. Are they back to remind me? Or to haunt me?" - Chiisa Can somebody real...