9*

16 0 0
                                    


Chapter 9

"Kunde Aki..kun... Eodishimnikka?" Yukino gasped. Bigla naming bumukas ang pinto

"Surprise Princess! Were ho...ome!" Yuan excitement faded nagpabaling baling ang kanyang tingin sa amin ni Yukino. "Have I interrupted something?" tanong niya sa amin. Dumating naman ang iba ko pang mga pinsan.

"Whats with all the seriousness?" Marco asked. Yukino looked at him puzzled then looked at me as if trying to say something but something's stopping him to. Nagtinginan ang mga pinsan ko. They looked confused.

"Onii? Bakit di mo ko sinasagot?" I exclaimed. Nagulat naman sila sa ginawa ko lalong lalo na si Yukino. "Kasi... Princess... Uhmm.. How... Ano.." napatingin si Yukino sa aming mga pinsan.

"Ano bang tinatanong ni Chiisa na di mo masagot Yukino?" tanong ni Jethro. Yukino gave him that look. "Woah! That. Seryoso nga." He raised his hand and backed up.

Lumapit naman si Marco at hinarap ako."Gongju-ah. What were you asking Yukino. Waegeuraeshimnikka? Gwaenchana?" (Why are you acting like this? Are you okay?) I looked at his worried eyes. I need to know. I need to ask him.

"I was just asking him kung nasaan ang kapatid ko?" his expression changed. "Nasaan ang kapatid ko?" pag uulit ko. natigilan ang aking mga pinsan. "Ano? Bakit di niyo ako sinasagot?"

- - - - - - - -

"Kumusta kaya si Senpai? Okay lang kaya siya?" tanong ni Arvin sa amin.

"Gago ka!"sabay batok ni Jb sa kanya "Ikaw tong pa-Hayaan mo sila senpai, tapos magtatanong ka kung okay siya? Syempre hindi!" sagot ni Jb.

"Nagtatanong lang naman eh" Arvin looked at me. "Ikaw Ej anong opinion mo?" tanong niya sa akin.

"Ano to interview?"

"Tumahimik ka nga Jb. Di ikaw kausap ko. Shut up!"

"Abaaa"

"If I was in her position, being bombarded by all those memories I lost will be destructive" sagot ko. And ngayong malalaman na niya ang lahat... Sana okay ka lang nee-chan. Sana...

- - - - - - - - - -

"What?!" napasigaw si Blanche sa kanyang narinig.

"Princess calm down please." Niyakap ni Yukino ang umiiyak na si Blanche. "Please calm down" Naiiyak na rin ito. Kumawala si Blanche kay Yukino at hinarap ito.

"Shi..Shinda? Akinii-chan Shi..Shindayo?" (Shinda-dead, Shindayo-died) she looked at her cousins as if asking them to tell her that it was just a joke. "You're joking right?" she looked at her cousins glancing at them one by one. Waiting for their response.

"Onii-taaaaaan!" tawag ni Blanche sa kanyang kapatid. Agad naman itong niyakap ni Aki. "Okairi nasai Onii-tan" ngumiti naman si Aki pabalik sa kanyang kapatid. "Bogoshipeo"

"Isa na naman ba to sa pranks mo Kuya Jethro?" she looked at Jethro. "I mean, I remember it all. The goodbyes. The vehicle. The break. The accident. But he survived right? He did diba?" Umiling lang ang binata sa kanya and looked away suppressing his own tears.

"Onii-tan saan tayo pupunta?" tanong ng batang si Blanche sa kanyang kapatid. "Secret" tumawa naman si Aki at patuloy na naglakad hawak hawak ang kamay ni Blanche."Aray" biglang nadapa si Blanche. "Onii-tan..ii..tai..yo.. huwaaaaah" bigla naman itong umiyak. Agad naman siyang itinayo ni Aki

"Please tell me that's not true. Marco!" She grabbed Marco's collar eagerly asking "Tell me! Marhae! Jebal! Marhaebwa! Tell me please!" umiling lang si Marco sa kanya. With that she brokedown in tears. Napaluhod ang dalaga sa harap ng kanyang mga pinsan. "This is not happening. Hindi totoo yan." Lunod na lunod sa kanyang emosyon.

at pinunasan ang nadumihang damit nito. "You're still clumsy as ever"

"Onii-chan habulin mo ko! Hahahah" tuwang tuwang nakikipaglaro ang batang si Blanche sa kanyang kapatid. "Lagot ka sa akin pag nahabol kita wala kang cookies"paghabol ni Aki sa kanyang kapatid. "Huwaaah! Monster"

"Gomene.." she whispered "Gomene Onii-chan" she cried habang tinitignan ang huling larawan niya kasama ang kanyang kapatid. Niyakap niya ito.

"Onii-chan. Mamimiss kita. Kailangan mo ba talaga umalis? You can stay here with me." Malungkot na niyakap ni Aki ang kanyang kapatid. "Gomene Chi-chan. But I need to go."

- - - - - - - - -

"Did she arrive home safe?" tanong ng naghihintay na si Tate kay Earon na kakarating lang sa waiting shed.

"She did. Nandun naman ang pinsan niya" Earon answered. ":Lets go home" anyaya ni Momo sa dalawa.

"Magiging okay lang kaya si bhext?" tanong ni Mom okay Earon na kasabay niyang naglalakad.

"Hindi ko alam. Sana" seryosong sagot ni Earon sa kanya

"I hope she will. I mean it might be too much to take in" dagdag naman ni Tate.

'Bhext. Kaya mo to' Momo thought.

- - - - - - - - -

"Princess, I'm sorry" Marco hugged me. "This hugs...usually eases my pain, but nande... why doesn't it work? Bakit ayaw maalis ng sakit? Oppa" patuloy sa pag iyak si Blanche. Niyakap naman siya ng kanyang mga pinsan.

'Its likeI found the answer to something that I shouldn't have. It hurts.' Sabi niya sa sarili."

"Onii-chan. Patapos na ang summer. Aalis ka na naman" malungkot na sabi ni Blanche sa kapatid. "Alam mo naming doon ako nag aaral diba?" ginulo ni Aki ang buhok ni Blanche na kanya namang inayos. "Bakit kasi ayaw mong mag aral dito?" ngumiti lang si Aki sa kapatid

"If this is a dream ani this is a nightmare, please wake me up now." Sabi niya sa kanyang mga pinsan. "Mianhe Princess. This is why we kept this from you. Akala ko hindi na darating ang panahon na masasabi naming to sayo." Marco comforted her.

"Ahhh.. Yung tungkol sa party sana natin before summer ends. Gusto ka sana naming isuprise before we leave." Palusot ni Jethro"You guys! You're keeping things like this from me. As if naman marunong kayo magplan!" natatawang sagot ni Blanche. Aki and the others heaved a sigh. "Yun nga sabi namin, sasabihin naming sayo." Dagdag ni Yuan. "Yeah. Whats the point of keeping it from you when you're the best planner" inakbayan ni Marco si Chiisa at sinenyasan ang iba na sumang ayon

"Pero Oppa, I should've had... I should have saved him. Sana... sana man lang hinila ko siya"

"It was an inevitable event Princess." Yuan said.

"You know that you're the most precious thing I ever had right? And alam mong poprotektahan kita kahit buhay ko pa ang kapalit diba?" seryosong sabi ni Aki at niyakap ang kapatid niya. "Why the serious talk?" tanong ni Blanche. "Nandemonai"

Blanche wiped her tears "O sana... sana hindi ko na lang siya iniwan sa sasakyan. Sana di ako sinunod yung sinabi niyang tumalon. Sana sabay na lang kaming namatay"

"Onii-chan bakit lagi kang umaalis tuwing patapos na ang summer" tanong ni Blanche sa nagiimpakeng si Aki. "Just because things are like that. Maiintindihan mo rin when you grow up" patuloy ang pag impake ni Aki. "Don't you think I'm old enough to understand?"

Marco grabbed her by her shoulder at hinarap ito sa kanya. "Don't you dare say that!" Marco said in a serious tone. "Wag na wag. You are our most precious cousin. We can't let you die. We already lost you once. And that will never happen again. Never! Do you understand?!"

"Paano kung sumama na lang ako sayo?" napatigil si Aki sa pag impake at tinignan ang nakangiting kaparid. "Papayagan naman siguro ako nila mommy. Ano kayang dadalhin ko?" lumapit si Aki sa kanyang kapatid. "Sigurado ka bang gusto mong sumama sa akin?"tumango lang si Blanche sa kapatid at ngumiti.

"Stop it Marco. She's hurt. Di niya alam ang sinasabi niya." Pagpigil ni Jethro sa pinsan. "Akinii-chan" patuloy ang pag iyak ni Blanche.

- - - - - - - -

CHAPTER TO BE UPDATED. STAY TUNED

Nakalimutan na po ata kita ft. Bangtan Boys(BTS) and EXOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon